Thị trường xe máy 2016: Bứt phá bằng chiến lược riêng

Chựng lại từ năm 2012 đến nay, các doanh nghiệp (DN) sản xuất của một trong 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới đang "ngồi lại với nhau" làm mới để hy vọng tăng lượng xe bán ra.
Thị trường xe máy 2016: Bứt phá bằng chiến lược riêng
Triển lãm mô tô - xe máy Việt Nam 2016 thu hút người tiêu dùng - Ảnh: X.Thảo

Hợp lực

Liên tục trong những năm gần đây, thị trường xe máy Việt Nam trên đà giảm tốc. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), từ năm 2012 đến nay, sản lượng luôn giảm sút.

Cụ thể, năm 2011 có 3,3 triệu xe máy được bán ra, năm 2012 giảm 200.000 chiếc, còn 3,1 triệu xe, năm 2013 bán được 2,8 triệu chiếc, năm 2014 tiếp tục sụt giảm với 2,7 triệu xe được bán ra, và trở lại mốc gần 2,8 triệu xe trong năm 2015.

Để ổn định thị trường và giữ vững ngôi vị số 4 thế giới, cuối năm 2013, năm nhà sản xuất xe máy là Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki thành lập VAMM.

VAMM đã có những dự báo về thị trường, xu hướng tiêu dùng cũng như tập hợp kiến nghị của DN trong ngành để gửi lên các cơ quan hữu quan, góp phần hoàn thiện chính sách có liên quan đến lĩnh vực xe máy, nhằm phát triển nền công nghiệp xe máy.

Phát huy thế mạnh, VAMM đã tổ chức Triển lãm môtô - xe máy Việt Nam 2016 (Vietnam Motorcycle Show 2016 - VMCS) tại TP.Hồ Chí Minh. Diễn ra trong 4 ngày (từ 7-10/4), VMCS 2016 là triển lãm đầu tiên của ngành sản xuất xe máy, quy tụ 8 thương hiệu môtô, xe máy (Honda Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio, Ducati, Kawasaki, Benelli) và 10 thương hiệu phụ kiện, phụ trợ.

Ông Yano Takeshi - Chủ tịch VAMM, Tổng giám đốc Công ty Yamaha Motor Việt Nam, cho rằng, triển lãm có ý nghĩa rất lớn đối với các thành viên VAMM và ngành xe máy Việt Nam. Đây là đòn kích cầu cần thiết để vực dậy thị trường.

Cũng đánh giá cao hoạt động này, theo ông Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương, VMCS 2016 là cơ hội để các DN gặp gỡ, giao thương, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển nhằm phát huy tối đa năng lực sản xuất và hiệu quả kinh doanh, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Tại VMCS 2016, các mẫu xe mới được các hãng giới thiệu đến khách tham quan. Trong đó, bên cạnh những dòng xe làm nên thương hiệu tại Việt Nam là Piaggio và Vespa, Piaggio Việt Nam giới thiệu hai thương hiệu xe nhập là Aprilia và Moto Guzzi, sẽ được Hãng kinh doanh trong thời gian tới.

Honda Việt Nam mang đến triển lãm 11 mẫu xe (cả nhập khẩu và sản xuất tại Việt Nam) đồng thời "chào hàng" xe thể thao Winner 150 - mẫu xe côn đầu tiên của DN này sản xuất tại Việt Nam. Benelii thì đặt niềm tin vào Việt Nam nên mang tới triển lãm các dòng xe từ phổ thông đến cao cấp nhất.

Trong khi đó, Yamaha bên cạnh hàng loạt mẫu xe làm nên tên tuổi thương hiệu này tại Việt Nam còn giới thiệu mẫu xe concept 04GEN với thiết kế sáng tạo.

Ông Hoàng Hà - Giám đốc Marketing Công ty Yamaha Việt Nam, cho biết, thông qua triển lãm, Yamaha muốn thay đổi cái nhìn của người tiêu dùng: Sản phẩm của Yamaha không chỉ mạnh mẽ, nam tính mà còn rất thời trang.

Thay đổi theo thị trường

Đánh giá về thị trường xe máy năm 2016, các DN đều cho rằng sẽ duy trì ở mức năm 2015. Cùng với việc quảng bá thương hiệu, các DN sản xuất xe máy tìm cách bứt phá bằng những chiến lược riêng.

Trước khi mang đến cho người tiêu dùng hai thương hiệu nhập khẩu, Piaggio đã ra mắt mẫu xe Medley trang bị nhiều công nghệ xe hơi như hệ thống dừng tạm thời Start & Shop, hệ thống chống bó cứng phanh ABS... dành cho khách hàng nam.

Ông Hoàng Hà cho biết, ba tháng đầu năm nay, số lượng xe máy của Hãng bán ra tăng 3% so với cùng kỳ năm 2015. Để thay đổi quan điểm của người tiêu dùng và giữ vững thị phần 26% như hiện nay, từ nay đến cuối năm, Yamaha sẽ xuất xưởng một số mẫu xe mới.

"Khách hàng hiện nay không thích sự đồng nhất, họ thích cái đẹp nhưng phải khác người - sự cá tính", ông Hoàng Hà chia sẻ. Hiện nay, tỷ lệ xe số và xe tay ga của Yamaha là 70/30 nhưng sắp tới sẽ tăng phân khúc xe tay ga.

"Yamaha sẽ tập trung khai thác phân khúc thị trường từ thấp đến trung bình và bắt kịp xu thế tiêu dùng ở dân thành thị, đặc biệt là các sản phẩm dành cho phái nữ", ông Hoàng Hà cho biết.

Không chỉ đưa ra thị trường những sản phẩm mới trang bị công nghệ hiện đại, Công ty Piaggio Việt Nam sẽ đưa về Việt Nam những mẫu xe được ưa chuộng trên thế giới. Ông Costantino Sambuy - Tổng giám đốc Công ty Piaggio Việt Nam, cho biết: "Sẽ biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất của Piaggio toàn cầu".

Bắt đầu xuất khẩu từ năm 2010 cho thị trường Đông Nam Á, đến năm 2015, Piaggio Việt Nam đã xuất khẩu xe sang Trung Quốc và châu Âu. Hiện nay, tỷ lệ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu chiếm 50/50.

Cũng theo ông Costantino Sambuy, năm 2007, xe tay ga ở Việt Nam có giá trung bình là 40 triệu đồng, nhưng nay đã tăng lên 60 triệu đồng. Trong 7 năm tới, thị trường xe tay ga sẽ tăng 50%. Thu nhập trung bình của người Việt Nam đang tăng cao, vì thế, các DN phải tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi này.

Chiếm thị phần cao nhất trong VAMM (71%), đến tháng 12/2015, Honda Việt Nam đã bán ra thị trường gần 20 triệu xe máy. Dù vậy, lãnh đạo Honda Việt Nam cho biết, phải thay đổi chiến lược để giữ vững thị phần. Bên cạnh các dòng xe sản xuất trong nước, công ty đã nhập khẩu mẫu xe tay côn để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng đang thay đổi.

Song song đó, công ty cũng đẩy mạnh kênh xuất khẩu. Tính đến thời điểm cuối năm 2015, đã có gần 225.000 xe máy được Honda Việt Nam xuất sang các nước với kim ngạch hơn 320 triệu USD.

"Với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda toàn cầu, chúng tôi đã và đang tạo nền móng vững chắc bằng việc củng cố hoạt động sản xuất, nâng cao sản lượng và xây dựng các nhà máy phụ trợ", ông Minoru Kato - Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam chia sẻ.

Theo Doanh nhân Sài Gòn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

VinFast tung ra chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/4 đến ngày 30/6, với tổng giá trị hơn 22 tỷ đồng.
Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản
Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.

Tin cùng chuyên mục

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.
Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Để đáp ứng mối quan tâm của khách hàng về xe điện và nhu cầu trạm sạc, Audi Việt Nam thực hiện mở rộng mạng lưới theo mô hình City Showroom.
Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Cần nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp để có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và xe hybrid nói riêng.
Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Sau Tết, thị trường xe máy ảm đạm khiến các đại lý phân phối phải mạnh tay giảm giá bán hàng loạt mẫu xe hot như: Honda Vision, SH, LEAD,...
Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô “ảm đạm” với doanh số bán hàng tháng 1/2024 giảm 50% kiến nhiều hãng xe “tung chiêu” giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

VinFast vừa ký thoả thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Oman và đánh dấu cột mốc đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Apple được cho đã chấm dứt dự án phát triển và sản xuất xe điện sau 10 năm nghiên cứu.
Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động