Thị trường thép : Ấm lên vào cuối quý III

Triển vọng thị trường thép nửa cuối năm phụ thuộc phần lớn vào tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế và các chính sách điều hành vĩ mô của Chính phủ.

CôngThương - Theo tính toán sơ bộ, sản lượng thép thành phẩm các loại của ngành thép trong 6 tháng còn lại của năm 2011 có thể đạt từ 4,2 – 4,5 triệu tấn. Đây là con số khá lớn so với nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Trong bối cảnh thị trường ảm đạm như hiện nay, sức tiêu thụ của thị trường trong những tháng cuối năm vẫn là một dấu hỏi lớn.

Khảo sát thị trường cho thấy, do nhu cầu trên thị trường nội địa xuống thấp và không có dấu hiệu cải thiện nên giá bán thực tế của các DN liên tục được điều chỉnh để đẩy mạnh tiêu thụ mặc dù cùng lúc đó giá thép thành phẩm thế giói đang có xu hướng ổn định hoặc tăng nhẹ trong ngắn hạn. Trước hoàn cảnh đó, các DN trong nước đã duy trì giá niểm yết tại nguồn không đổi, nhưng cạnh tranh với nhau gay gắt thông qua các biện pháp giảm giá gián tiếp như: tăng chiết khấu bán hàng, áp dụng chế độ hỗ trợ vận chuyển đến tận chân công trình, trợ giá đối với các công trình lớn...

Khó dự báo

Theo dự báo của TCty thép VN, sức tiêu thụ thép toàn cầu được dự báo tiếp tục yếu cho tới ít nhất hết qúy III/2011 do nền kinh tế thế giới vẫn chưa xuất hiện những dấu hiệu khởi sắc rõ rệt. Lạm phát cao đe doạ sự ổn định kinh tế - xã hội của các nước đang phát triển. Việc IMF cảnh báo về nợ công của nước Mỹ và tháng ăn chay Ramadan của đạo Hồi đang tới gần sẽ góp phần làm thị trường thép thế giới thêm ảm đạm trong quý III/2011.

Trong khi đó, ở trong nước quý III chính là giai đoạn thị trường thép trong nước xuống thấp do trùng với mùa mưa vào tháng 7 âm lịch, nên nhu cầu xây dựng chắc chắn giảm, đặc biệt là nhu cầu của thị trường xây dựng dân dụng. Dự báo tình hình tiêu thụ thép trong quý III không có nhiều chuyển biến so với hiện nay.

Quý IV theo thông lệ sẽ bước vào mùa xây dựng và kinh tế trong nước cũng như quốc tế có xu hướng tăng trưởng cao hơn ở những tháng cuối năm. Do vậy, nhu cầu tiêu thụ thép có khả năng tăng trở lại.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thị trường thép trong nước vẫn có khả năng diễn biến trái với thông lệ như năm 2010. Triển vọng thị trường thép nửa cuối năm phụ thuộc phần lớn vào tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế và các chính sách điều hành vĩ mô của Chính phủ và sự biến động tăng/giảm giá của nguyên nhiên liệu nhập khẩu.

DN “thế thủ”

Nhiều DN cho biết, trong bối cảnh thị trưòng thép hiện nay, không còn cách nào khác các DN bắt buộc phải co cụm sản xuất, chủ yếu rút về thế thủ để tồn tại là chính. Một mặt, sản xuất xuất khẩu thì bị “chặn” bởi lãi suất cao. Mặt khác, thị trường nội địa đang bị “bủa vây” bởi thép nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc và các nước trong khu vực.

Mối lo lớn nhất của DN thép trong thời gian tới chính là 'nhập siêu thép ngày càng nhiều, đặc biệt thép từ Trung Quốc. Các DN cho rằng, nếu các bộ, ngành không có biện pháp cương quyết, đủ mạnh để hạn chế ngay thì DN thép trong nước càng thêm khó khăn.

Hiện nay, để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng, các nhà phân phối thép buộc phải giảm giá so với giá niêm yết của các nhà sản xuất bình quân từ 1.500 – 2.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sức tiêu thụ vẫn rất chậm và yếu. Thống kê của Hiệp hội thép VN, sản xuất và tiêu thụ của các thành viên trong hiệp hội trong quý II/2011 giảm từ 10-14% so với quý I.

Chủ tịch HĐQT một DN thép cho biết, khi giá thép thế giới có xu hướng giảm thì người mua trong nước chỉ mua cầm chừng, nhu cầu tiêu thụ giảm hẳn. Vì vậy, doanh số bán hàng của DN thép cũng bị ảnh hưởng. Mặt khác, hiện sắp bước vào mùa thấp điểm của mặt hàng thép trong quý III hàng năm. “Nếu giá thép còn ở mức thấp kéo dài 3 - 4 tháng thì nhiều DN phải đẩy mạnh bán hàng tồn kho để trả nợ ngân hàng, khiến giá thép tiêu thụ trong nước còn có thể giảm” - vị chủ tịch này chia sẻ.

Có thể nói rằng, thời điểm hiện tại là khoảng thời gian khó khăn và là phép thử nghiệt ngã đối với DN thép. Chính vì vậy việc đưa ra các giải pháp hợp lý như giãn tiễn độ, cắt giảm một số hạng mục không cần thiết để vừa đảm bảo sản xuất, tạo việc làm cho người lao động là việc mà các DN nên tính ở thời điểm này.

Mặt khác, các DN đang cố gắng duy trì sản xuất để chờ đợi tính hiệu quả từ các chương trình chống lạm phát của Chính phủ. Các chuyên gia dự báo, nhiều khả năng đến cuối quý 3/2011, tình hình khá hơn đối với ngành thép.

Các DN ngành thép đang... chờ đợi và hi vọng sự hồi sinh của thị trường!

DDDN

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động