Thị trường ôtô “cài số lùi”

Bản in
Thị trường ôtô “cài số lùi”

Khác với đà tăng trưởng liên tục của nhiều tháng qua, thị trường ôtô trong nước tháng 4 đã “cài số lùi” với mức giảm tới 15% so với cùng kỳ. 

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2017 đạt 21.942 chiếc, giảm 18% so với tháng 3/2017 và giảm 15% so với tháng 4/2016.

Điều đáng nói là sự sụt giảm tiêu thụ xe ôtô đã đồng đều cả ở xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc, đồng thời giảm ở hầu hết các phân khúc xe. Theo đó, sản lượng bán hàng của các loại xe du lịch đạt 10.705 chiếc, giảm 36% so với tháng 3; xe thương mại đạt 9.562 chiếc, tăng 15%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 1.675 chiếc, giảm 6%.

So với tháng 3, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.453 xe, giảm 10% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.489 xe, giảm 35%.

Do những tháng trước mức tiêu thụ ôtô tăng cao nên sự sụt giảm của tháng 4 vẫn không làm ảnh hưởng tới sự tăng trưởng chung của thị trường ôtô trong 4 tháng đầu năm. VAMA cho biết,  cộng dồn 4 tháng đầu năm thị trường Việt Nam tiêu thụ 86.671 xe, tăng trưởng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 52.305 chiếc, tăng 10%; phân khúc xe thương mại đạt 29.284 chiếc, giảm 8%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 5.082 chiếc, giảm 18%.

Trường Hải (Thaco) vẫn là cái tên đứng đầu của thị trường ô tô Việt Nam, chiếm  40,1% thị phần tiêu thụ xe trong tháng 4; Toyota Việt Nam chiếm vị trị thứ 2 với thị phần 19,2% cùng doanh số 4.096 xe. Ford Việt Nam chiếm thị phần 11,9% cùng doanh số 2.544 xe. Các thương hiệu khác chiếm số nhỏ thị phần còn lại.

Theo giới sản xuất và kinh doanh ôtô, thị trường có bước lùi là do đang chờ đợi xe trong nước tiếp tục giảm giá trong những tháng tới, nhất là tới thời điểm giảm thuế từ 1/1/2018 đối với xe nhập khẩu trong khu vực ASEAN. Mặc dù từ tháng 2 đến nay, các doanh nghiệp ôtô đã liên tục đưa ra chính sách giá mới cho nhiều mẫu xe với mức giảm từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng/chiếc nhưng vẫn không kích cầu được thị trường. Đơn cử như Nisan Việt Nam giảm giá cho mẫu X-Trail phiên bản cao nhất tới 85 triệu đồng, cùng gói khuyến mãi trong tháng 5 khoảng 40 triệu đồng, nâng tổng mức giảm giá tới 125 triệu đồng; Volkswagen Việt Nam ưu đãi giảm 50 triệu đồng và tặng phụ kiện trị giá khoảng 6 triệu đồng cho khách hàng mua mẫu Volkswagen Polo; Công ty GM Việt Nam giảm giá một loạt mẫu Chevrolet ở mức từ 15-70 triệu đồng, tùy phiên bản; Một số mẫu xe Ford cũng được các đại lý công bố giảm giá từ 20 - 63 triệu đồng.

Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô nhận định, những tháng tới, thị trường ô tô trong nước tiếp tục chứng kiến sự giảm giá của nhiều mẫu xe và thị trường ô tô có thể sẽ bật tăng trở lại. 

Tin mới cập nhật
Các tin khác