Thị trường Mỹ: “Rộng cửa” với du lịch Việt

Bản in
Thị trường Mỹ: “Rộng cửa” với du lịch Việt

Sau 4 năm nghiên cứu, Hiệp hội Lữ hành Mỹ (ASTA) đã ký kết hợp tác với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (VISTA). Sự kiện này là khởi đầu đầy hy vọng cho du lịch Việt Nam khai thác thị trường tiềm năng Mỹ.

Các DN Mỹ tại buổi ký kết hợp tác VISTA và ASTA

Tín hiệu vui

Theo ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch VISTA, thỏa thuận hợp tác về du lịch giữa VISTA và ASTA là một thành công ngoài mong đợi, bởi thu hút khách du lịch từ thị trường Mỹ là mục tiêu của nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Ngược lại, phía Mỹ, Phó Chủ tịch ASTA - ông Robert Duglin cũng bày tỏ, thỏa thuận sẽ thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Mỹ trong thời gian tới sang một bước ngoặt mới.

Trước sự kiện này, giới doanh nghiệp (DN) lữ hành Việt Nam cũng rất phấn khởi, đa số đều cho đây là tín hiệu vui, nhiều kỳ vọng. Theo phân tích của ông Nguyễn Công Hoan - Phó tổng giám đốc Công ty HanoiRedtours, Mỹ là thị trường rất lớn, lượng khách đi du lịch nước ngoài nhiều, khả năng chi trả cao, năm 2016 chi tiêu của khách du lịch Mỹ khoảng 145 tỷ USD. Theo ông Nguyễn Công Hoan, đây còn là động thái cho thấy, không chỉ DN Mỹ mà còn nhiều DN từ các nước khác sẽ nhắm tới thị trường Việt Nam để bán tour, vì tin vào việc Mỹ đã xác định đúng thị trường. Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Công ty TransViet - cho rằng, qua sự kiện hợp tác này, chúng ta cũng nên thay đổi lại chiến lược phát triển của du lịch Việt Nam. Đừng tham về lượng, mà nên chú trọng về chất, hướng tới khai thác thị trường có chi tiêu cao như Nhật, Mỹ. Năm 2016, du lịch Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế lớn, nhưng thị trường Mỹ, Nhật lại chỉ tăng hơn 10%.

Chủ động nắm bắt thời cơ

Qua khảo sát, một số DN lữ hành trong nước đã có động thái đón đầu cơ hội khai thác thị trường Mỹ. Ông Nguyễn Công Hoan cho biết, trước HanoiRedtour cũng đã khai thác thị trường khách Mỹ, Canada, Mexico, tuy nhiên lượng khách chưa nhiều, do bị cạnh tranh bởi các thị trường khác. “Hiện chúng tôi đã tiếp xúc với đại diện của DN Mỹ, thông tin cho các đối tác trong ASTA và đã có phản hồi tích cực. Chúng tôi đã thành lập tổ trong phần outbound, nghiên cứu rà soát sản phẩm, đối tác Mỹ, và sắp tới sẽ tổ chức các chuyến khảo sát, làm việc tại Mỹ”- ông Hoan cho hay.

Nhận định chung của giới DN du lịch cho rằng, hiện thị trường khách Mỹ đang rộng cửa đối với du lịch Việt Nam. Tuy nhiên có nhiều cái lợi và bất lợi đan xen. Lợi là bởi Việt Nam vừa quen vừa lạ, vừa là chiến trường xưa của các cựu binh, và bây giờ là Việt Nam tươi đẹp mà nhiều du khách Mỹ muốn tới. Nhưng khó ở chỗ chúng ta phải cạnh cạnh tranh với nhiều thị trường vì quãng đường xa và chưa có đường bay thẳng, khách Mỹ thường lưu trú khách sạn 5 sao, đòi hỏi chất lượng cao, trong khi số lượng khách sạn đạt chuẩn này vẫn còn ít.

Trước thực tế đó, ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, Việt Nam phải tổ chức bài bản, hợp tác sâu rộng hơn với ASTA, và cần có chiến lược xúc tiến du lịch, thiết kế xây dựng sản phẩm riêng cho thị trường này. Còn ông Nguyễn Công Hoan cho hay, VISTA, Tổng cục Du lịch cần sớm có chương trình kết nối thành nhóm sản phẩm phục vụ cho du khách Mỹ, vì khách Mỹ sẽ dành cho cả vùng chứ không chỉ một điểm đến nhỏ lẻ. “Các địa phương cũng phải nhanh chóng tiếp nhận thông tin, chủ động chuẩn bị cơ sở hạ tầng, sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường Mỹ, không nên chỉ ngồi chờ hưởng lợi”- ông Hoan nói.

Theo các DN lữ hành, vạn sự khởi đầu nan, ngoài sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, sản phẩm, du lịch Việt cần giữ hình ảnh tích cực trong mắt du khách Mỹ, không nên để xảy ra tình trạng chặt chém, có những hành vi xấu của người cung cấp dịch vụ, tránh để lại ấn tượng không đẹp.

Tin mới cập nhật
Các tin khác