Thị trường mở rộng, cạnh tranh gay gắt

Theo kết quả một số cuộc khảo sát do các công ty tuyển dụng lao động công bố từ quý 2 trở lại đây, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước chưa kịp mừng vì những tín hiệu khả quan của nền kinh tế đã vội lo về việc thiếu hụt nhân sự, đặc biệt là đội ngũ quản lý, do làn sóng “nhảy việc” thời hậu khủng hoảng.

Theo kết quả một số cuộc khảo sát do các công ty tuyển dụng lao động công bố từ quý 2 trở lại đây, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước chưa kịp mừng vì những tín hiệu khả quan của nền kinh tế đã vội lo về việc thiếu hụt nhân sự, đặc biệt là đội ngũ quản lý, do làn sóng “nhảy việc” thời hậu khủng hoảng. Tình huống khó khăn này lại mở ra cơ hội làm ăn cho các công ty tuyển dụng nhân sự trực tuyến. Thị trường lao động trực tuyến đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ và những xu hướng tuyển dụng mới đang dần hình thành.

Doanh nghiệp cũng như người lao động tại các thành phố lớn hiện khá quen thuộc với các trang web tuyển dụng trong nước như www.VietnamWorks.com, www.kiemviec.com, www.talentnet.vn và những hồ sơ tuyển dụng trên mạng Internet với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, cụ thể đang thay thế dần cho những chồng hồ sơ xin việc dài dòng và mang nặng tính thủ tục bàn giấy.

Phát triển đại trà

Những tiện lợi của dịch vụ tuyển dụng trực tuyến và sự đón nhận rộng rãi của người lao động, đặc biệt là đối tượng người tìm việc trẻ và có trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin (CNTT), đã dẫn đến tình trạng các trang web tuyển dụng mọc lên như nấm sau mưa. Thông thường, các trang web về nhân sự khi mới ra mắt thường đăng miễn phí thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp trong giai đoạn đầu, thậm chí còn khuyến mãi bằng cách quảng cáo về doanh nghiệp trên trang web, nhằm gia tăng số lượng “người tìm việc, việc tìm người”.

Tuy nhiên, giải pháp này được giới chuyên gia nhân sự xem là “con dao hai lưỡi”. Hình ảnh và thương hiệu của các khách hàng lớn khi hiện diện trên trang web của các nhà tuyển dụng nhỏ thì sẽ giúp tăng thêm uy tín của nhà cung cấp dịch vụ và tạo thuận lợi cho họ trong việc thu hút thêm khách hàng mới. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng khi duy trì việc miễn phí quá lâu thì phải chịu thua lỗ nhiều, mà đối với một nhà cung cấp dịch vụ mới mẻ trên thị trường thì đây là một thách thức mang tính “sống còn”. Và nếu nhà tuyển dụng không cung cấp dịch vụ đạt yêu cầu của khách hàng thì họ sẽ rời bỏ và không quay lại.

Thị trường càng mở rộng, sự cạnh tranh càng gia tăng, nhất là trên phương diện giá cả dịch vụ. Ngoài sự miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định ban đầu, các trang web tuyển dụng có quy mô lớn cũng thường “phá giá” bằng cách chào mời các hợp đồng với giá thấp hơn mức công bố 30-50%. Xét ở khía cạnh chất lượng, theo đại diện của một số doanh nghiệp thì họ vẫn lựa chọn các thương hiệu tuyển dụng lớn và có uy tín vì sau khi làm khách hàng của các nhà tuyển dụng nhỏ thì họ không tuyển được người đúng ý hoặc không nhận được các hồ sơ tìm việc có chất lượng cao.

Chính vì thế, các công ty tuyển dụng ra đời nhiều nhưng vòng đời hoạt động cũng không dài, vì các công ty này không xây dựng cho mình một chiến lược dài hạn và mang tính bền vững. Các nhà tuyển dụng này không có các chính sách đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân viên một cách chuyên nghiệp, và trên thị trường lao động trực tuyến đã xuất hiện khoảng cách khá lớn về chất lượng dịch vụ, quy mô hoạt động và tính chuyên nghiệp giữa các doanh nghiệp cùng cung cấp một loại hình dịch vụ.

Ông Tăng Trị Trọng, Giám đốc kinh doanh toàn quốc của VietnamWorks.com, nói rằng để cung cấp các dịch vụ mang tính công nghệ cao này đến khách hàng, công ty đã đầu tư mạnh cho đội ngũ nhân viên thông qua các chương trình đào tạo, huấn luyện chuyên ngành và xây dựng cho họ một tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Cạnh tranh gay gắt

Nếu quan tâm đến việc tìm một chỗ làm mới thông qua mạng Internet, bạn có thể nhận thấy một vị trí được doanh nghiệp đăng thông tin tuyển dụng trên nhiều trang web khác nhau. Điều này, một phần là do doanh nghiệp đang có nhu cầu cấp bách về nhân sự, một phần khác là do doanh nghiệp được hưởng chính sách miễn phí từ nhiều nhà tuyển dụng trực tuyến. Sự xuất hiện ồ ạt các trang web tuyển dụng đã gây ra cuộc cạnh tranh quyết liệt giành khách hàng. Ngoài việc miễn phí, giảm giá cho khách hàng, có trang web còn kèm thêm những khoản ưu đãi khác như tặng quà, đăng quảng cáo trực tuyến miễn phí, hỗ trợ đào tạo nhân viên...

Với đà phát triển nhanh và mạnh mẽ của Internet, các nhà tuyển dụng trực tuyến cũng phải tăng mức đầu tư cho hạ tầng CNTT, nâng cấp trang web thường xuyên, xây dựng các blog, mạng cộng đồng cho riêng mình và tăng cường khả năng tương tác, tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ chia sẻ thông tin, hình ảnh… Nhiều trang tuyển dụng nhân sự còn tập trung phục vụ, đáp ứng những yêu cầu riêng của các doanh nghiệp lớn nhằm giữ chân khách hàng.

Không chờ đến lúc các nhân viên nghỉ việc, nộp đơn vào các công ty hay các tổ chức tuyển dụng, các trang mạng “săn đầu người” luôn tìm cách lôi kéo các nhân sự cấp cao, có năng lực về các công ty khác, theo các đơn đặt hàng. Đây được coi là các kênh tuyển dụng bí mật, và các chuyên gia “săn đầu người” tìm mọi cách, từ điện thoại, đối thoại trực tuyến (chat) đến thư điện tử (e-mail), liên lạc với các ứng viên tiềm năng và tỉ tê về công việc mới. Những vị trí xuất sắc tại một công ty không chỉ nằm trong tầm ngắm của các doanh nghiệp khác mà còn được các nhà tuyển dụng để mắt đến. Chính vì thế, ở các công ty đa quốc gia, nhiều vị trí thường xuyên thay đổi, trở thành một nét văn hóa doanh nghiệp của tổ chức.

Các công ty tuyển dụng quy mô lớn thường có trong tay cả một kho dữ liệu các ứng viên tiềm năng. Muốn họ để ý đến, các ứng viên tìm việc chỉ nên gửi thông tin đến những nhà tư vấn có liên quan ít nhiều đến ngành nghề của mình và tìm cách để lý lịch của bạn chiếm một vị trí trong nguồn dữ liệu ấy.

Hiện tại, các vị trí quản lý từ bậc trung trở lên được các công ty săn đón vì lực lượng này luôn thiếu hụt và thị trường lúc nào cũng cần. Công việc này thường được giao cho các nhà tuyển dụng trực tuyến có uy tín. Thời gian tìm kiếm lôi kéo ứng cử viên cho vị trí này thường mất ít nhất khoảng 2-3 tháng, có khi kéo dài cả 5-6 tháng và chi phí cho dịch vụ này là khá cao, có thể tương đương 2-3 tháng lương của nhân sự đó và được doanh nghiệp khách hàng trả cho công ty “săn đầu người”.

Việc ‘’thu phục’’ nhân sự cao cấp của đối phương, nhất là các vị trí quản lý cấp cao ở lĩnh vực tiếp thị, bán hàng đối với các công ty sản xuất hàng tiêu dùng, bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán… có thể kéo theo việc sở hữu hàng loạt bí quyết kinh doanh lẫn nguồn dữ liệu về khách hàng của đối phương. Và trong thị trường cạnh tranh quyết liệt này, những nhà tuyển dụng nhân sự cũng có thể trở thành “nạn nhân’’ khi mà các chuyên viên tư vấn về nhân lực của mình bị nhà cung cấp dịch vụ khác “săn” mất.

Theo TBKTSG

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex vừa tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ Petrolimex 2024 tại Quảng Ninh.
Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội.
Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Mới ra đời 2 năm, App công nghệ do một nhóm bạn trẻ phát triển đã tạo được tiếng vang đối với nhiều khách hàng trong việc dọn rác xây dựng, rác cồng kềnh
Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Giám đốc điều hành HIFF 2024 cho biết, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) đã đạt được những con số ấn tượng.
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch TTC AgriS - kiên định với chiến lược nâng tầm quản trị, hướng tới các thông lệ tốt nhất để phát triển nông nghiệp tuần hoàn.
Hiệp hội Xi măng kiến nghị bỏ thuế xuất khẩu clinker

Hiệp hội Xi măng kiến nghị bỏ thuế xuất khẩu clinker

Khó khăn lớn trong sản xuất, tiêu thụ, Hiệp hội Xi măng đề xuất Thủ tướng có biện pháp hỗ trợ, tránh nguy cơ doanh nghiệp phá sản.
THACO góp phần tôn vinh điện ảnh Việt, lan tỏa văn hóa tại HIFF 2024

THACO góp phần tôn vinh điện ảnh Việt, lan tỏa văn hóa tại HIFF 2024

Với mong muốn tôn vinh những giá trị văn hóa nghệ thuật, THACO là nhà tài trợ chiến lược cho Liên hoan Phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (HIFF 2024).
Saigon Co.op ký kết với Winrock International triển khai mô hình tuần hoàn chất thải

Saigon Co.op ký kết với Winrock International triển khai mô hình tuần hoàn chất thải

Ngày 12/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) ký kết biên ghi nhớ bản hợp tác (MOU) với Tổ chức Winrock International.
Nguồn cung sản phẩm đá nhân tạo gia tăng trên toàn cầu, doanh nghiệp nội nỗ lực duy trì thị phần

Nguồn cung sản phẩm đá nhân tạo gia tăng trên toàn cầu, doanh nghiệp nội nỗ lực duy trì thị phần

Kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn và số lượng nhà sản xuất đá thạch anh trên thế giới gia tăng khiến các DN Việt Nam cũng bị sụt giảm sản lượng tiêu thụ.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 2 về Việt Nam, bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 2 về Việt Nam, bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất điện

Ngày 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu cho sản xuất điện.
Saigon Co.op được tôn vinh là ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024

Saigon Co.op được tôn vinh là ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024

Tối 11/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) vinh dự được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã.
Bảo hiểm PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Bảo hiểm PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Ngày 10/4/2024, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (Bảo hiểm PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024.
Phát triển điện mặt trời mái nhà: Doanh nghiệp tiết giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh

Phát triển điện mặt trời mái nhà: Doanh nghiệp tiết giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh

Điện mặt trời mái nhà không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế khi Việt Nam gia nhập các FTA
Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững

Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững

Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2024.
Phân bón Cà Mau hết lòng vì bà con nông dân vùng hạn mặn

Phân bón Cà Mau hết lòng vì bà con nông dân vùng hạn mặn

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau nhanh chóng ủng hộ 1 tỷ đồng thiết thực hỗ trợ bà con Cà Mau vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống và canh tác.
Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng năm 2024

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng năm 2024

Honda Việt Nam vừa vinh dự nhận giải thưởng Rồng Vàng tại Lễ vinh danh các doanh nghiệp Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) lần thứ 23, năm 2024.
Xuất khẩu chiếm 1/3 doanh thu, "Vua thép" Trần Đình Long tiếp tục khẳng định chỉ tập trung vào thép

Xuất khẩu chiếm 1/3 doanh thu, "Vua thép" Trần Đình Long tiếp tục khẳng định chỉ tập trung vào thép

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long khẳng định, không đổi chiến lược kinh doanh đa ngành, nhưng trong ngắn hạn Hòa Phát chỉ tập trung vào thép.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động