Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội: Xu hướng dịch chuyển ra ngoại vi
Hàng hóa 05/01/2018 17:10 Theo dõi Congthuong.vn trên
Người mua ngày càng quan tâm đến chất lượng thực sự của bất động sản |
Đánh giá về triển vọng trong các năm sắp tới, đại diện CBRE nhấn mạnh nền tảng tích cực từ kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục tạo động lực cho các phân khúc thị trường bất động sản của Hà Nội- một trong hai thị trường lớn nhất cả nước. Cùng với sự phát triển của thị trường và nguồn cung tương lai đến từ hầu khắp các khu vực trong thành phố, chủ đầu tư sẽ đứng trước áp lực phải chuyên nghiệp hóa đội ngũ bán hàng và hoàn thiện các hoạt động marketing để cạnh tranh và nâng cao doanh số.
Trong phân khúc thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội, quý IV/2017 là một quý tương đối sôi động về mặt nguồn cung tuy không có dự án mới nào ra mắt trong 3 tháng cuối năm. Nhìn chung cả năm 2017, tổng nguồn cung dừng ở mức 790.000 m2, tăng 4,8% so với cùng kỳ 2016 do hai dự án ra mắt vào thời điểm giữa năm với gần 36.000 m2. Trong khi đó, về mặt khách thuê, ba tháng cuối năm 2017 lại sôi động với ba nhãn hàng nước ngoài được mong chờ ra mắt tại Hà Nội sau một thời gian hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, gây được tiếng vang lớn trên thị trường thủ đô. Trong số đó, hai nhãn hàng quốc tế thuộc lĩnh vực thời trang bình dân và một nhãn hàng ẩm thực, phần nào phản ánh xu hướng ngành hàng đang lên của thị trường trong thời gian vừa qua.
CBRE nhận định năm 2018 hứa hẹn là một năm sôi động cho thị trường bán lẻ. Tổng nguồn cung mới dự kiến sẽ khai trương trong năm 2018 vào khoảng 186.000 m2 từ 8 dự án. Đây là số dự án khai trương lớn nhất từ trước tới nay, chỉ sau năm 2013 về quy mô diện tích. Ngoài ra, đa phần các dự án này nằm tại các vị trí đang phát triển nhanh về dân cư và thương mại, với kết nối hạ tầng tốt, được kỳ vọng sẽ có sự hấp dẫn cao đối với cả khách thuê và khách mua sắm, và khi phát triển hoàn thiện có thể sẽ tạo thành một khu vực tổ hợp bán lẻ mua sắm mới của Hà Nội.
Về diễn biến thị trường, mức giá thuê và tỷ lệ trống của thị trường trong quý cuối cùng của năm nhìn chung đều ở mức ổn định. Tổng thể cả năm 2017, giá thuê trung bình toàn thị trường được cải thiện nhẹ với mức tăng 1,15% so với năm trước. Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy lại có xu hướng giảm 2,53% theo năm do tỷ lệ trống tăng thêm ở một số trung tâm thương mại ngoài trung tâm mặc dù khu vực trung tâm được cải thiện. Cùng với tỷ lệ nguồn cung lớn, chủ yếu nằm ở ngoài trung tâm, mức độ cạnh tranh của khu vực này dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới.
Một phân khúc khác cũng hết sức sôi động theo nhận định của CBRE là thị trường căn hộ để bán. Quý cuối ghi nhận có gần 9.500 căn hộ chào bán mới nâng tổng số căn mở bán mới trong năm lên trên 35.000 căn hộ- tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức mở bán mới cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Theo thống kê của CBRE, doanh số chào bán cũng ở mức khả quan với hơn 23.000 giao dịch thành công trong năm 2017, tăng 12% so với năm 2016. Một điểm đáng lưu ý là một số dự án dù không nằm tại vị trí đắc địa nhưng được đầu tư đúng mức về phát triển sản phẩm, cải thiện thiết kế cũng như cung cấp đầy đủ tiện nghi tiện ích cho cư dân đạt được tỷ lệ bán tốt (trên 70% trong quý đầu mở bán). Điều này cũng cho thấy phần nào người mua càng ngày càng chú trọng hơn và đòi hỏi cao hơn về chất lượng sản phẩm.
Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận nghiên cứu CBRE Hà Nội, phía Tây và Đông hiện đang là hai khu vực chứng kiến nhiều nhất các dự án hạ tầng đươc triển khai cũng như tập trung nhiều các dự án bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà ở. “Tuy nhiên, trong khi có tới 60% tổng nguồn cung chung cư nằm tại khu vực phía Tây, ít nhiều gây nên tình trạng kẹt xe, bất tiện cho người dân sống tại khu vực này thì ở phía Đông, nguồn cung đang khá thấp, chỉ chiếm 6%. Do đó, nếu cân bằng được sự phát triển giữa hai khu vực này sẽ giải quyết được bài toán giao thông gây nhức nhối trong suốt thời gian qua”, bà An nhận định.