Dây cáp điện ngày càng bị làm giả nhiều.
Ông Nguyễn Lộc - TGĐ Công ty Cadivi, Chủ tịch Hội Dây cáp điện TP.HCM bức xúc: Trong quá trình sản xuất, bất cứ DN nào cũng có nguy cơ bị làm giả từ sản phẩm, tem nhãn đến thương hiệu. Điển hình như Cadivi, bên cạnh làm giả, làm nhái các sản phẩm của Cadivi, các đối tượng còn làm giả cả tem nhãn của Cadivi, nhằm chiếm đoạt hoàn thuế VAT trong quá trình xuất khẩu.
Ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết, thị trường dây cáp điện hiện có khoảng từ 10 đến 15 thương hiệu lớn và hàng trăm cơ sở sản xuất dây cáp điện tư nhân. Những sai phạm phổ biến trong lĩnh vực dây cáp điện là do khách hàng còn ít hiểu biết hoặc các nhà thầu sử dụng các loại dây cáp điện chất lượng thấp để tăng lợi nhuận.
Đáng lo hơn cả, tình trạng trộn lẫn dây cáp điện thật, giả đã xuất hiện trên thị trường. Nguyên nhân do thị trường dây cáp điện không có cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát chất lượng. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng này chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt là sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng còn hạn chế.
“Không nên cấp phép tràn lan cơ sở sản xuất dây cáp điện”, ông Lê Thế Bảo đề xuất giải pháp nhằm hạn chế tình trạng làm giả, nhái sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Lộc, để bảo vệ chính mình và bảo vệ khách hàng, các DN trong ngành đã chủ động thực hiện các biện pháp chống hàng giả thông qua việc cải tiến, đổi mới công nghệ, đăng ký và sử dụng tem hợp quy, sử dụng tem chống hàng giả, sử dụng mã số, vạch in trên tem nhãn sản phẩm. Sử dụng các phụ liệu, màu sắc trên bao bì, nhãn mác được chế tạo tinh xảo, khó có thể bắt chước. Công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đi đôi với thiết lập mở rộng thêm nhiều đại lý trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ông Lộc cũng cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước cần có chế tài nghiêm minh, xử lý triệt để đối tượng làm hàng giả, nhái.