Thị trường bán lẻ ĐBSCL thu hút nhà đầu tư |
Phát triển mạnh mẽ
Được đánh giá là thị trường tiềm năng, không ít nhà bán lẻ nội và ngoại đã “đổ vốn” đầu tư trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị tại các tỉnh ĐBSCL. Đến nay, các tập đoàn bán lẻ lớn như Lotte (Hàn Quốc), Saigon Co.op, Big C và Vingroup đã có mặt tại ĐBSCL: Sense City tại Cần Thơ, Bến Tre và Cà Mau; Vincom Cần Thơ; siêu thị Big C, siêu thị Lotte Mart, Co.opmart… Riêng tại TP. Cần Thơ - trung tâm ĐBSCL, hiện có 18 siêu thị, TTTM, 18 cửa hàng tiện ích và nhiều điểm kinh doanh hàng thực phẩm, nông sản an toàn.
Theo Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV - Satra, trên cơ sở đánh giá tiềm năng thị trường, phân tích mạng lưới bán lẻ tại Cần Thơ hiện nay, Satra dự kiến triển khai phát triển hệ thống bán lẻ lớn tại đây. Tuy nhiên, trước mắt Satra đầu tư mở chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods, tiếp đó, phát triển mô hình trung tâm thương mại Centre Mall và siêu thị Satramart.
Ông Huỳnh Trung Trứ - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ - cho biết, năm 2017, dự kiến, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Cần Thơ đạt trên 105.000 tỷ đồng, tăng 9,87% so với năm 2016.
Tại Đồng Tháp, ngoài các siêu thị, TTTM hiện hữu, từ đầu năm đến nay, địa phương này chấp thuận chủ trương đầu tư TTTM Shophouse Sa Đéc với vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng của Vincom Retail và 2 siêu thị Co.opmart Hồng Ngự, Co.op Mart Mỹ An của Saigon Co.op.
Tại các tỉnh như An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cà Mau… hệ thống bán lẻ hiện đại cũng đang được đầu tư mạnh mẽ, từ siêu thị, điện máy cho tới cửa hàng tiện ích. Hiện tại, mỗi địa phương đều có ít nhất một siêu thị hiện đại và vài cửa hàng tiện ích.
Theo ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op - cuối tháng 5 vừa qua, Saigon Co.op đưa vào hoạt động Sense City Cà Mau, đây là TTTM thứ 3 của Saigon Co.op tại ĐBSCL. Ngoài hệ thống TTTM, Saigon Co.op đầu tư 20 siêu thị Co.opmart tại tất cả các địa phương trong vùng. Mỗi siêu thị - TTTM đều được đầu tư bài bản, kinh doanh đa dạng mặt hàng để phục vụ tối đa cho người tiêu dùng.
“Saigon Co.op đẩy mạnh khai thác thị trường bán lẻ tại ĐBSCL là do mức sống của người dân nơi đây không ngừng được tăng lên và việc đầu tư siêu thị được chính quyền địa phương tạo thuận lợi. Do vậy, Saigon Co.op tiếp tục tìm kiếm những địa điểm thích hợp để mở thêm siêu thị tại vùng này trong thời gian tới” - ông Nguyễn Anh Đức cho biết thêm.
Cải thiện hạ tầng
Theo Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, việc phát triển hệ thống bán lẻ vùng ĐBSCL đã tạo điểm nhấn, từng bước thay đổi thói quen người tiêu dùng của người dân.
Mặc dù được đánh giá là tiềm năng nhưng hiện tại, phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại ở ĐBSCL cũng còn gặp một số trở ngại, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư. Ông Lê Hữu Tình - Giám đốc Marketing Emart Việt Nam - đánh giá, dù đã có nhiều cải thiện nhưng cơ sở hạ tầng ĐBSCL còn hạn chế, gây khó khăn và tăng thêm chi phí cho việc vận chuyển hàng từ các nơi khác tới. Đường sá không thuận lợi cũng ảnh hưởng đến khai thác khách hàng ở những khu vực lân cận, khách hàng ở xa khó tiếp cận tới điểm bán hàng… Do đó, dù được đánh giá là khu vực đông dân, nhiều tiềm năng song ở thời điểm hiện tại, đầu tư bán lẻ tại ĐBSCL không nằm trong ưu tiên của Emart.
Bên cạnh khó khăn nêu trên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, hệ thống phân phối hàng hóa ở ĐBSCL còn mang tính tự phát; liên kết trong và ngoài hệ thống phân phối còn yếu, trong khi cơ sở vật chất, kỹ thuật của mạng lưới chợ truyền thống vẫn còn phổ biến (toàn vùng có khoảng 1.800 chợ truyền thống). Do đó, để thị trường bán lẻ ĐBSCL thực sự phát triển hơn, các địa phương trong vùng cần cải thiện nhanh những hạn chế nêu trên.
ĐBSCL - một trong những vùng đồng bằng lớn, phì nhiêu của khu vực Đông Nam Á và thế giới, là vùng sản xuất, xuất khẩu lương thực, vùng cây ăn trái lớn nhất Việt Nam. Đây cũng là vùng đất quan trọng đối với Nam bộ và cả nước trong tiến trình hợp tác đầu tư phát triển kinh tế, giao thương với các quốc gia trong khu vực và thế giới. |