Hội thảo phát triển sản phẩm CNNT- Cơ hội từ thị trường ASEAN |
Tiềm năng lớn
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê An Hải- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Bộ Công Thương cho hay: Là nền kinh tế có quy mô đáng kể với 622 triệu người tiêu dùng, tổng GDP đạt 2.600 tỷ USD, ASEAN là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam khai thác. Cuối năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập với hàng rào thuế quan dần được xóa bỏ; chi phí giao dịch, thương mại giảm; quy tắc xuất xứ linh hoạt; thủ tục hải quan thuận lợi đã giúp DN dễ dàng hơn trong việc đẩy mạnh hàng hóa sang khu vực này.
Hiện hàng hóa của Việt Nam đã thâm nhập được vào thị trường ASEAN. Đặc biệt, hàng nông lâm sản, do đáp ứng tốt các quy định về tiêu chuẩn chất lượng nên rất được tin dùng.
Tuy nhiên, theo chuyên gia ngành thủ công mỹ nghệ- Vũ Hy Thiều, sản phẩm CNNT của Việt Nam, nhất là nhóm hàng thủ công mỹ nghệ chưa theo được nhịp phát triển với hàng hóa cùng loại trong khu vực. Sản phẩm thường được sản xuất theo lối truyền thống, sử dụng vật liệu cũ, thậm chí sử dụng hóa chất trong sơ chế nguyên liệu, không bảo đảm tiêu chuẩn. DN thường không chú trọng cho khâu nghiên cứu thị trường, thay đổi thiết kế. Do đó, vẫn có tình trạng sản phẩm của các DN na ná nhau, không tạo được sự khác biệt, giá trị hàng hóa không cao.
Cùng đó, do sản phẩm CNNT được chủ yếu được sản xuất với quy mô nhỏ, manh mún nên độ đồng đều của sản phẩm không cao, rất khó đáp ứng được các đơn hàng lớn. Điều này cũng là một trong những điểm yếu cần khắc phục nhằm tạo chỗ đứng vững chắc hơn cho sản phẩm CNNT.
Ông Lê An Hải- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- châu Phi cho rằng: ASEAN là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp khai thác |
Ưu tiên đầu tư thiết kế mẫu mã
Ông Vũ Hy Thiều cũng khuyến cáo, để sản phẩm CNNT của Việt Nam phát triển kịp xu hướng, thâm nhập sâu hơn vào thị trường ASEAN, các DN cần đầu tư thích đáng cho thiết kế mẫu mã sản phẩm. Khâu thiết kế phải được dựa trên những nghiên cứu nghiêm túc về xu hướng thị trường, kết hợp với các nguyên phụ liệu mới thân thiện với môi trường. Sản phẩm lấy công năng sử dụng làm yếu tố tiên quyết, kết hợp với hình thức đơn giản, họa tiết bản địa nhằm tạo sự độc đáo, hấp dẫn người tiêu dùng.
Với những sản phẩm thông thường nên ứng dụng máy công cụ vào sản xuất để có thể sản xuất hàng loạt, đáp ứng các đơn hàng lớn. Ngoài ra, DN có thể ứng dụng công nghệ tự động hóa trong thiết kế mẫu mã; công nghệ sinh học trong chế biến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cũng đề xuất: Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp các địa phương hướng dẫn cho DN đưa thông tin, hình ảnh sản phẩm lên internet. Đây là kênh ngắn nhất và khá hiệu quả cho việc quảng bá sản phẩm tới các nhà nhập khẩu. Cùng đó, chương trình khuyến công hiện nay thực hiện rất nhiều các đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất mới, sản phẩm mới nhưng chưa được quảng bá rộng rãi. Có thể thành lập một website giới thiệu cặn kẽ các quy trình sản xuất nhằm tăng sức lan tỏa cho nội dung quan trọng này.