Thị phần hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn tại các siêu thị

 “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi được chặng đường 6 năm, theo đó hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ ngày càng tăng trong các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Đó là nội dung cuộc hội thảo “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa từ nơi sản xuất tới siêu thị’ do Hiệp hội doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài và Công ty Samsung phối hợp tổ chức sáng nay (31/7).

Hiệu quả từ liên kết hàng hóa đến siêu thị

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài khẳng định, trong những năm gần đây, mô hình bán hàng Trung tâm Thương mại và Siêu thị hiện đại đã phát triển mạnh tại Việt Nam. Hệ thống các siêu thị bán lẻ trong nước ngày càng mở rộng về quy mô và số lượng, từ siêu thị mini đến các siêu thị lớn, trung tâm thương mại đa năng của các DN trong nước. Đặc biệt hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối không chỉ của DN có vốn trong nước mà cả DN có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam (tỷ trọng hàng sản xuất tại Việt Nam bán ra tại các cơ sở này đang chiếm khoảng 90%).

Theo bà Mai Khuê Anh- Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), sau hơn 10 năm phát triển Hapro đã xây dựng được 2 Trung tâm mua sắm lớn, 3 trung tâm kinh doanh chợ, hơn 40 siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood và hệ thống trên các cửa hàng chuyên doanh điện, điện máy, điện dân dụng, may mặc tại Hà Nội. “Hiện nay hệ thống bán lẻ của Hapro có khoảng 20 nghìn mã hàng hóa, trong đó tỷ trọng hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ nội địa chiếm khoảng 80% trên tổng cơ cấu hàng hóa”, bà Mai Khuê Anh nhấn mạnh.

Thị phần hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn tại các siêu thị
Hàng Việt khẳng định vị thế tại các hệ thống siêu thị

Với mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ hàng nội địa, Công ty CP Siêu thị VinMart (Tập đoàn Vingroup) đã liên kết với các nhà cung cấp trong nước tại nhiều địa phương để thu mua nguồn hàng từ nhiều năm nay, đặc biệt là nông sản Đà Lạt. Bên cạnh đó VinMart đang xây dựng Dự án liên kết với các địa phương trên cả nước về các sản phẩm trái cây vùng miền. Dự án này cũng được sự hỗ trợ rất kịp thời từ Sở Công Thương Hà Nội và các tỉnh, thành trong vai trò trung gian kết nối. Trái cây đặc sản được VinMart liên kết trực tiếp thu mua tận gốc từ các hộ nông dân, Hợp tác xã, DN… tại địa phương và tổ chức mạng lưới vận chuyển đến các tỉnh thành khác để tiêu thụ.

Không chỉ có VinMart, siêu thị Bic C cũng luôn ưu tiên hàng nội, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Big C Thăng Long chia sẻ, có đến 95% hàng hoá trong siêu thị là hàng sản xuất tại Việt Nam.

Chú trọng đến chất lượng

Theo ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), ngoài quan tâm đến hiệu quả từ liên kết hàng hóa đến siêu thị, hàng Việt Nam cần phải chú trọng đến chất lượng tạo niềm tin cho người tiêu dùng, như vậy hàng Việt mới có chỗ đứng trên thị trường.

Đồng tình với quan điểm trên, Công ty CP Siêu thị VinMart với chuỗi phân phối trái cây đặc sản vùng miền cũng rất quan tâm đến chất lượng hàng hóa. Nông sản Đà Lạt được VinMart đặc biệt chú trọng từ khâu thu mua tại nguồn, xây dựng kho trung chuyển để đảm bảo giữ được độ tươi nguyên của nông sản đến tay người tiêu dùng thành phố. Ngoài ra, để chủ động việc cung cấp sản phẩm đảm bảo chất lượng, VinMart đã tích cực hỗ trợ nông dân hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, huấn luyện đào tạo các kỹ năng nuôi trồng tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn VietGap.

Gian hàng của TOSY tham gia tại hôi thảo được nhiều người tiêu dùng quan tâm

Hay như sản phẩm Ladoda, cũng là một thương hiệu hàng Việt có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị từ nhiều năm qua. Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc Công ty CP Ladoda, Ladoda luôn đặt uy tín chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Công ty luôn đồng hành với người tiêu dùng về bảo hành, sửa chữa sản phẩm miễn phí trong suốt 23 năm qua. Ngoài ra, Ladoda còn phối hợp với các cơ quan chức năng chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu, bảo vệ thị trường, coi việc bảo vệ người tiêu dùng là giải pháp để khuyến khích tiêu dùng và phát triển thị trường trong nước.

Ông Võ Văn Quyền cũng khẳng định, thời gian tới hàng Việt Nam không chỉ nâng cao chất lượng hàng Việt tại thị trường nội địa, mà hàng Việt còn có thể tham gia trong các hệ thống phân phối toàn cầu. Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị các DN đầu tư nước ngoài tham cần gia sâu rộng vào chương trình “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cụ thể đẩy mạnh kết nối với các DN Việt Nam nhằm ưu tiên sử dụng vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất, phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Đồng thời tăng cường kết nối với DN Việt Nam nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại các cơ sở sản xuất trong nước.

Lan Anh- Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.

Tin cùng chuyên mục

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động