Thêm động lực cho ngành sản xuất cao su

6 tháng đầu năm 2015, các đơn vị sản xuất cao su tiếp tục gặp thuận lợi do giá cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp vẫn duy trì ở mức thấp hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, việc xuất khẩu lại giảm so với năm 2014 do bất lợi ở thị trường truyền thống.

Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho DN cao su trong nước

Siết chặt hàng nhập khẩu

Theo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế của nhóm ngành cao su quý II/2015 ước đạt 2.161 tỷ đồng, tăng 17,6% so với quý II/2014; lũy kế 6 tháng ước đạt 3.893 tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2014. Doanh thu quý II ước đạt 2.511 tỷ đồng, tăng 27,7% so với quý II/2014; lũy kế 6 tháng đạt 4.198 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2014. Sản lượng sản xuất 6 tháng đầu năm đều tăng...

Tuy thuận lợi là giá cao su nguyên liệu giảm, nhưng các đơn vị sản xuất sản phẩm cao su lại đối mặt với chính áp lực giảm giá, nhất là đối với các sản phẩm săm lốp ở cả thị trường nội địa và thị trường XK. Giá săm lốp ôtô các loại đã giảm từ 5 - 12% so với cùng kỳ năm 2014.

Bên cạnh đó, các DN sản xuất săm lốp trong nước còn phải đối mặt với tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại. Với sản lượng lớn và cùng loại, lốp xe Trung Quốc được nhập về và chỉ khai bằng 30% giá thành. Khi nhà vận tải trong nước mua lốp Trung Quốc để sử dụng, họ chỉ nhận được hóa đơn thanh toán bằng 30% giá trị phải trả tiền mua thực tế. Ví dụ, lốp ôtô toàn thép TBR khai báo 75 USD/cái, trong khi giá xuất xưởng của sản phẩm này vào khoảng 210 USD (1.300 nhân dân tệ), số tiền thuế nộp là 28,12 USD/cái. Làm phép so sánh nhỏ, nếu khai báo đúng giá trị thật thì tiền thuế phải nộp là 78,75USD/cái. Với lượng nhập khoảng 1.5 triệu lốp/năm, số tiền nộp ngân sách thất thoát ước tính khoảng hơn 75 triệu USD.

Càng khó cạnh tranh hơn khi các DN sản xuất lốp xe trong nước không có được nhiều ưu đãi như các DN Trung Quốc. Thực tế so sánh, lốp Trung Quốc đã được lợi 15% thuế nhập khẩu (NK) cộng với 10% VAT. Trong khi các DN trong nước phải nộp ngay thuế VAT đầu vào và chịu VAT đầu ra.

Việc khai dưới giá thành của các DN NK Việt Nam đã gây thiệt hại cho chính DN trong nước. Hàng sản xuất trong nước đã đủ yêu cầu về chất lượng, giá cả cạnh tranh, thế nhưng vẫn khó tiêu thụ bởi chính những nhà NK của Việt Nam khai gian giá thành nhằm trốn thuế. Vì vậy, lâu nay các DN sản xuất sản phẩm cao su trong nước vẫn kiến nghị cần siết chặt hơn nữa hàng NK, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại để tạo sân chơi bình đẳng cho cao su sản xuất trong nước.

Xuất khẩu giảm do mất thị trường truyền thống

Tuy thuận lợi nhưng 6 tháng đầu năm, thị trường XK cao su lại sụt giảm cục bộ bởi lý do khách quan. XK sản phẩm cao su quý II/2015 ước đạt 17,7 triệu USD, giảm 3,4% so với quý II/2014, lũy kế 6 tháng ước đạt 31.153, chiếm tỷ trọng 24,4% trong tổng kim ngạch XK của tập đoàn. So với cùng kỳ, giá trị XK giảm 1,9%, trong đó: Công ty CP Cao su Đà Nẵng đạt 10 triệu USD, tăng 15,1%; Công ty CP Cao su Sao Vàng đạt 2 triệu USD, tăng 3,2%; Công ty CP Công nghiệp cao su miền Nam đạt 19 triệu USD, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Do ảnh hưởng của chiến tranh tại Trung Đông, doanh thu hàng năm của Casumina tại Yemen (khoảng 4 triệu USD/năm) bị mất hoàn toàn. Thị trường XK truyền thống khác của nhóm ngành cao su như Lào, Campuchia, Singapore, Malaysia... được duy trì khá ổn định. Sản lượng XK không tăng so với cùng kỳ năm 2014, giá XK giảm nên kim ngạch giảm theo. Dự báo XK săm lốp ôtô sẽ gặp nhiều khó khăn tại các thị trường truyền thống do tình hình chiến tranh còn diễn biến phức tạp và lâu dài.

Các DN kiến nghị cần siết chặt hơn nữa hàng nhập khẩu, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại để tạo sân chơi bình đẳng cho cao su sản xuất trong nước.
Thanh Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động