Việt Nam đang tiến tới xây dựng thương hiệu du lịch biển đảo trong khu vực |
Tăng trưởng ấn tượng
Cả nước có 2.770 đảo ven bờ cùng hàng loạt các bãi tắm đẹp trải dài từ Bắc vào Nam với những đặc trưng khác nhau.Trong đó, 125 bãi biển, vịnh biển thuận lợi để phát triển du lịch và hơn 30/125 trong số này đã được các địa phương khai thác tốt để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Một số điểm đến nổi tiếng thu hút đông du khách quốc tế, đã mang lại 70% doanh thu cho ngành du lịch Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho hay, một trong những thế mạnh lớn của du lịch Việt Nam là du lịch biển đảo. Trong chiến lược phát triển, du lịch biển được xác định là thế mạnh cần ưu tiên; trong đó, mỗi địa phương, vùng miền có biển lại phát triển sản phẩm du lịch khác biệt.
Thời gian qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư của chính quyền địa phương, du lịch biển đã phát triển mạnh mẽ, ấn tượng. Các vùng biển từ Trà Cổ (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Nhật Lệ (Quảng Bình) đến các bãi biển Đà Nẵng, Bình Thuận, Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc…, cơ sở hạ tầng có bước tiến ngoạn mục. Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, hiện vùng ven biển Việt Nam có gần 1.500 cơ sở lưu trú, đặc biệt là các khách sạn từ 3 sao trở lên phần lớn tập trung ở đây. Các sản vật địa phương liên quan đến biển cũng theo đó phát triển thành thương hiệu, đậm dấu ấn bản sắc văn hóa địa phương.
Đặc biệt, theo bà Hương, số lượng khách đi nghỉ dưỡng ven biển luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số khách du lịch toàn quốc; trong đó, khách quốc tế đến nghỉ dưỡng có tỷ lệ quay trở lại rất cao. “Trước đây, du khách quốc tế thường đến Việt Nam tham quan, khám phá văn hóa, lịch sử, nhưng gần đây, lượng khách du lịch nghỉ dưỡng tăng mạnh. Số khách quay trở lại nhiều hơn, thời gian lưu trú dài, chi tiêu cao” - bà Hương chia sẻ.
Xây dựng thương hiệu du lịch biển đảo
Dù đã có những thay đổi tích cực, du lịch biển Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập làm kìm hãm sự phát triển của tài nguyên. Đó là tình trạng một số bãi biển chỉ đón khách theo mùa vụ do sản phẩm không đa dạng, giá thiếu cạnh tranh, hấp dẫn; an ninh chưa bảo đảm; ô nhiễm môi trường, cơ sở vật chất thiếu thốn… Du lịch biển phát triển không đồng đều tại các địa phương, đa số tập trung một số điểm đến quen thuộc.
Để giải bài toán phát triển du lịch biển hiện nay, tiến tới thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu cho du lịch biển đảo Việt Nam trong khu vực theo “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đề ra, bà Hương cho rằng, trước hết, cần nâng cao nhận thức của chính quyền địa phương trong việc xác định thế mạnh tiềm năng du lịch biển. Từ đó, xây dựng các chính sách thu hút đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ chất lượng, văn minh, kiểm soát chặt hoạt động kinh doanh, đa dạng sản phẩm, thu hút du khách quanh năm.
Sự phục hồi của du lịch biển miền Trung không chỉ khẳng định sức hút của du lịch biển Việt Nam, mà còn là bài học quý giá về ứng phó với khủng hoảng của ngành du lịch và chính quyền địa phương. |