ĐB cho rằng, cần thành lập các đội tàu cá lớn để nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản (Ảnh minh họa) |
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động thủy sản
Trước đó, trình bày Dự thảo Luật Thủy sản (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, Luật Thuỷ sản được Quốc hội thông qua ngày 26/11/2003 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2004, về cơ bản đã tạo hành lang pháp lý quan trọng để điều chỉnh các quan hệ xã hội trong lĩnh vực thủy sản. Nhờ đó, ngành thuỷ sản đã có bước phát triển vượt bậc, kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng cao. Nếu như năm 2003, xuất khẩu thủy sản từ 2,2 tỷ USD thì năm 2016 đã đạt 7,16 tỷ USD.
Tuy nhiên, sau 13 năm triển khai thực hiện, một số quy định trong Luật Thuỷ sản 2003 chưa theo kịp với sự phát triển nhanh của ngành thủy sản, chưa phù hợp với thực tiễn trong bối cảnh hội nhập quốc tế, không còn phù hợp với các luật mới có liên quan, đòi hỏi phải sửa đổi.
Góp ý cho dự thảo luật này, trao đổi với báo chí, đại biểu (ĐB) Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cho hay, điều quan trọng là Dự thảo luật phải có những điều khoản khuyến khích thành lập các đội tàu thuyền đánh bắt xa bờ đủ mạnh.
Theo ĐB Hà Sỹ Đồng, việc thành lập các đội tàu thuyền đánh bắt xa bờ được thực hiện theo Nghị định 67 nhưng đến nay, cần phải mở rộng hướng tiếp cận mạnh hơn nữa để thành lập các tập đoàn đánh bắt xa bờ nhằm nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản. Đồng thời hỗ trợ các tàu thuyền bé thông tin liên lạc về tình hình thời tiết; hỗ trợ công tác quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền. Chỉ khi đó thì mới khai thác hiệu quả tiềm năng về đánh bắt xa bờ. Bên cạnh đó, trong nuôi trồng thủy sản, nguy cơ hiện nay chính là dịch bệnh nên cần có giải pháp đẩy mạnh hỗ trợ việc phòng chống các dịch bệnh trong nuôi trồng.
“Ngoài ra, về thị trường, để phát triển ngành thủy sản một cách bền vững, Chính phủ, Nhà nước và địa phương cần đẩy mạnh giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường, cung cấp thông tin về nhu cầu nhập khẩu của bạn hàng để công tác nuôi trồng thủy sản hiệu quả và bền vững hơn, góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội” – ĐB Hà Sỹ Đồng cho hay.
ĐB Ngô Đức Mạnh (Bình Thuận) chia sẻ, Luật Thủy sản 2003 dành một chương riêng về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong ngành thủy sản, từ sản xuất, chế biến, bảo quản… nhưng Dự thảo Luật Thủy sản (sửa đổi) hiện nay không còn. Đây là quy định hết sức cần thiết và đề nghị ban soạn thảo rà soát, giữ nguyên tinh thần về tầm quan trọng của vấn đề ATVSTP của Luật Thủy sản 2003 trong dự thảo luật mới này.
ĐB Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) cho hay, Khoản 4, Điều 92, Chương VI về kiểm ngư nêu rõ: “Kiểm ngư là tổ chức, cá nhân được huy động nếu bị thương bị hy sinh thì được xem xét, công nhận là thương binh, liệt sỹ và được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật về người có công”. Tuy nhiên, theo ĐB, không nên quy định cứng điều này bởi chỉ trong một số trường hợp, nếu kiểm ngư vì tham gia bảo vệ Tổ quốc mà hy sinh thì có thể được xem xét, công nhận. Còn nếu tất cả các trường hợp hy sinh đều được công nhận là liệt sỹ thì không ổn.
Nâng cao hiệu quả bảo vệ và phát triển rừng
Cần thêm các chế tài nghiêm khắc hơn để bảo vệ rừng (Ảnh minh họa) |
Cũng trong chiều nay, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật BVVPTR (sửa đổi).
Đóng góp vào nội dung cụ thể của dự thảo Luật BVVPTR, ĐB Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) cho rằng, dự thảo luật chưa quy định cụ thể các biện pháp, chế tài nghiêm khắc đối với hành vi khai thác rừng trái phép. Nhiều chủ rừng được giao quản lý rừng nhưng đã tự ý khai thác tài nguyên gây hậu quả lâu dài về sau. Trong khi đó, dự thảo luật quy định hình thức xử phạt lại quá nhẹ không đủ sức răn đe, không đủ sức mạnh để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong việc bảo vệ rừng.
“Về trách nhiệm bảo vệ rừng của UBND các cấp, Bộ, cơ quan ngang bộ được quy định tại điều 52 và 92 của dự thảo luật cho thấy, UBND các cấp chỉ dừng ở mức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ rừng. Nếu không đưa được hình thức vi phạm và mức vi phạm cụ thể, điều này sẽ gây khó khăn khi các bộ ban hành triển khai thi hành luật” – ĐB Phúc cho hay.
ĐB Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận), cho rằng, những hành vi bị nghiêm cấm, tại khoản 1, điều 9 dự thảo luật quy định là: chặt, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật; lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng rừng trái pháp luật; mang trái pháp luật hoá chất độc hại, chất nổ, chất dễ cháy vào rừng. Tuy vậy, trong phần giải thích từ ngữ không giải thích về lấn, chiếm đất rừng. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định về việc cấm lấn chiếm đất rừng.
Đồng ý kiến, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho hay, đối với hành vi bị nghiêm cấm quy định trong dự thảo, đề nghị ban soạn thảo cần rà soát đầy đủ, đặc biệt là rà soát Bộ luật hình sự để quy định thêm cho đầy đủ. Bởi, trong Bộ luật Hình sự có 2 chương quy định liên quan đến rừng đó là chương về môi trường và chương về quản lý kinh tế.