Theo kết luận của cơ quan Thanh tra, giai đoạn 2011-2015 về cơ bản VAST đã đạt được nhiều kết quả trong việc tiết kiệm, hạn chế lãng phí, tăng cường cơ sở vật chất của đơn vị, nhằm góp phần thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đảm bảo hoạt động thường xuyên của đơn vị, nhằm góp phần thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đảm bảo hoạt động thường xuyên của đơn vị theo nhiệm vụ được Chính phủ giao.
Báo cáo cũng khẳng định, qua thanh tra chưa phát hiện thất thoát ngân sách, tài sản công. Còn trong lĩnh vực xây dựng cơ bản của Viện Hàn lâm cơ bản đã thực hiện theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo quy hoạch và bước đầu đáp ứng mục tiêu đầu tư. Khi được giao vốn đã triển khai phân bổ đúng nguyên tắc và hướng dẫn, đôn đốc kịp thời, các dự án đã triển khai thực hiện cơ bản hoàn thành kế hoạch vốn, tỷ lệ giải ngân vốn hàng năm đều đạt 100% kế hoạch. Các dự án trong kế hoạch năm đều bám sát mục tiêu và định hướng phát triển của đơn vị, tập trung vốn cho dự án hoàn thành đưa vào sử dụng còn thiếu vốn và các dự án kết thúc đầu tư trong năm; các dự án khởi công mới là các dự án cấp bách phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội của đơn vị.
Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Nguồn ảnh: Internet |
Tại Công văn số 10176/VPCP-V.I ngày 24/11/2016 của Văn phòng Chính phủ do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Lê Mạnh Hà - ký đã đồng ý với những kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 2416/KL-TTCP ngày 21/9/2016 đối với kết quả thanh tra tại VAST trong giai đoạn 2011-2015.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Văn phòng Chính phủ cũng đã đồng ý với những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về một số mặt còn hạn chế, thiếu sót của VAST như: Chưa giao đầy đủ dự toán thu sự nghiệp cho các đơn vị trực thuộc theo quy định tại Thông tư số 202/2010/TT-BTC ngày 14/12/2010, Thông tư số 177/2011/TT-BTC ngày 6/12/2011, TT số 199/2013/TT-BTC ngày 20/12/2013…; thiếu sót trong phê duyệt Dự án “Đầu tư thí điểm phát triển và hiện đại hóa Viện Địa chất - giai đoạn 1”; Để chủ đầu tư Dự án “Cơ sở nghiên cứu Viện KTNĐ” chậm trong trình hồ sơ quyết toán dự toán dự án; Lập, phê duyệt dự toán chi phí quản lý hàng năm chậm dẫn đến nhiều khoản chi không đúng quy định tại Khoản 1, Điều 51 Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 6/6/2003 của Chính phủ; Hồ sơ công khai tài chính còn chưa đầy đủ theo quy định tại Thông tư số 21/2005/TT-BTC; Chủ đầu tư chưa thực hiện đúng quy định về lựa chọn nhà thầu tư vấn lập dự án (Viện KTNĐ, Viện Địa chất), không lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch đấu thầu trước khi chọn nhà thầu tư vấn lập dự án (Viện KTNĐ, Viện Địa chất, Viện NCHG), tư vấn thiết kế lập dự toán và gói thầu thẩm tra thiết kế dự toán công trình (Viện KTNĐ)…
Báo cáo Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế và thiếu sót trên là trong giai đoạn 2011 - 2015, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, tiền tệ trên thế giới và những khó khăn của nền kinh tế trong nước, nguồn kinh phí chi thường xuyên cũng như vốn bố trí cho đầu tư XDCB bị cắt giảm. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ảnh hưởng và một số dự án không được thực hiện đúng tiến độ. Bên cạnh đó, các dự án được đầu tư xây dựng trong giai đoạn có sự trượt giá vật tư, tỷ giá biến động mạnh, chế độ tiền lương thay đổi nên phải tính toán điều chỉnh bù giá dẫn đến thời gian thi công kéo dài.
Đặc biệt một số quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản chưa phù hợp, gây bất cập trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện như quy định về thời gian thực hiện gói thầu đối với hình thức chỉ định thầu… đã được sửa đổi tại Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.
Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã có Kiến nghị VAST phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu thống nhất phương án tiếp tục phân bổ vốn đầu tư hàng năm đảm bảo cho VAST nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án phát huy được hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí trong đầu tư đáp ứng được sự phát triển của Viện Hàn Lâm theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 2133/QĐ-TTg ngày 01/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời VAST cần tăng cường công tác quản lý về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ nói chung và trong quản lý tài chính, tài sản nói riêng… Đối với 8 đơn vị trực thuộc được nêu trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ về các thiếu sót, Thanh tra cũng kiến nghị các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc theo quy định về quản lý tài chính, tài sản đối với các thiếu sót đã được chỉ ra qua thanh tra.
Văn phòng Chính phủ đã đồng ý với nội dung kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản 2461/KL-TTCP ngày 21/9/2016, và yêu cầu VAST tổ chức thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại văn bản nêu trên; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.