Thâm hụt thương mại của Trung Quốc đạt 896,96 tỷ Nhân dân tệ. Ảnh Internet |
Trong báo cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc công bố mới đây, thâm hụt thương mại của nước này 6 tháng đầu năm lên tới 896,96 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 132 tỷ USD), tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2016.
Cụ thể, ba lĩnh vực có tình trạng thâm hụt lớn nhất là du lịch, giao thông vận tải và bản quyền sở hữu trí tuệ, trong khi đó lĩnh vực dịch vụ tư vấn và thông tin lại đạt thặng dư.
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của Trung Quốc đã tăng lên 695,09 tỷ Nhân dân tệ, đạt tốc độ 5,6%. Tuy nhiên, nhập khẩu tăng tới 16,5% so với cùng quý II/2016, lên mức 1.590 tỷ Nhân dân tệ.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, nguyên nhân chính của tình trạng này là do tốc độ tăng trưởng xuất khẩu thương mại dịch vụ thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng của các hoạt động nhập khẩu.
Tổng giá trị thương mại dịch vụ của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đạt 2.290 tỷ Nhân dân tệ, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nếu tính riêng tháng 6, các hoạt động xuất nhập khẩu thương mại dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cực mạnh, tăng tới 29,7% so với cùng kỳ năm 2016 và là mức tăng trưởng cao nhất trong 18 tháng qua.
Thâm hụt thương mại dịch vụ trong tháng 6 ở mức 200,8 tỷ Nhân dân tệ, với tổng giá trị xuất khẩu là 124,2 tỷ Nhân dân tệ, trong khi tổng giá trị nhập khẩu là 324,9 tỷ Nhân dân tệ.
Trung Quốc thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thâm hụt cán cân thương mại dịch vụ bởi lĩnh vực dịch vụ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có sức cạnh tranh thấp hơn so với nhiều nền kinh tế khác trên thế giới.
Chính phủ Trung Quốc thời gian qua đã và đang tích cực đầu tư lớn cho lĩnh vực dịch vụ và triển khai nhiều giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh của lĩnh vực này, trong đó có chính sách mở cửa đối với các thị trường tài chính, giáo dục, văn hoá và y tế.