Thaco tăng tổng đầu tư gần 930 tỷ đồng cho sản xuất
Thông tin doanh nghiệp 27/04/2015 08:48 Theo dõi Congthuong.vn trên
Cùng với kế hoạch đầu tư, doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu kinh doanh năm 2015 với tổng doanh thu hợp nhất dự kiến 44.377 tỷ đồng (tăng 83%), nộp ngân sách gần 11.300 tỷ đồng (tăng 69%), lợi nhuận sau thuế 5.830 tỷ đồng (tăng 78%). Trong đó, doanh thu quý 1/2015 đã đạt 8.614 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.461 tỷ đồng.
Xác định năm 2015 là năm bản lề để thực hiện chiến lược 3 năm 2015 - 2017, hướng đến hội nhập AFTA, Thaco sẽ đặc biệt đẩy mạnh đầu tư cho sản xuất, hệ thống nhằm nâng cao công suất đáp ứng kế hoạch sản lượng tăng cao trong năm 2015. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tăng cường liên doanh, liên kết hình thành các nhà máy sản xuất linh phụ kiện phụ trợ hướng đến mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa; Đầu tư máy móc thiết bị, hiện đại hóa các dây chuyền lắp ráp giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm cũng như đẩy mạnh đầu tư nâng cấp và mở rộng hệ thống bán lẻ.
Kế hoạch kinh doanh trong năm 2015 được Thaco đặt ra là tiêu thụ 70.346 xe, tăng 68% so với năm 2014. Cụ thể: doanh số bán xe du lịch đạt 34.263 xe, tăng 67% so với năm 2014, chiếm 26% thị phần của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) với : con số cụ thể cho từng thương hiệu: xe Kia là 17.018 xe, tăng 51%; Xe Mazda là 16.745 xe, tăng 81%; Xe Peugeot ước đạt 500 xe. Các dòng xe thương mại cũng đặt mục tiêu bán hàng đạt 36.083 xe, tăng 69%, chiếm 45% thị trường xe thương mại toàn quốc. Trong đó, xe tải/ben có doanh số đạt 34.483 xe, tăng 72%, chiếm 45% thị phần trong phân khúc; Doanh số xe bus đạt 1.600 xe, tăng 21% so với năm 2014, chiếm 44% thị phần. Được biết, trong quý I/2015, tổng doanh số bán hàng của Thaco đã đạt 14.307 xe, dẫn đầu thị trường ôtô và liên tiếp dẫn đầu 3 tháng đầu năm nay.
Bên cạnh đó, trong năm 2015, Thaco cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) để nâng cao hàm lượng công nghệ, phát triển các sản phẩm mới: Kia Morning F/L, Kia Sedona, Mazda 2 All New, tiếp tục phát triển các mẫu xe mới của xe tải nặng, xe ben nặng đáp ứng tiêu chuẩn mới của nhà nước và nhu cầu thị trường, nâng cao công suất sản xuất gia tăng tỷ lệ nội địa hóa quản lý chi phí sản xuất các nhà máy nhằm giảm giá thành. Tổng số tiền đầu tư cho phát triển sản xuất là 927,4 tỷ đồng, tăng 54% so với năm 2014. Ngoài ra, Thaco tiếp tục xây dựng thêm 46 showroom mới tại Bắc bộ, Trung bộ và Nam bộ, nâng tổng số showroom trực thuộc lên 118 và 67 đại lý, nhằm nâng cao năng lực bán hàng và dịch vụ sau bán hàng, đáp ứng kế hoạch kinh doanh để chuẩn bị cho hội nhập AFTA.
Năm 2014, Thaco đạt doanh số bán hàng là 42.339 xe, đạt 119% kế hoạch, tăng 49% so với năm trước và chiếm 32% thị phần của VAMA. Tổng doanh thu hợp nhất năm 2014 hơn 24.308 tỷ đồng (tương đương 1,13 tỷ USD), đạt 127% so với kế hoạch; Lợi nhuận sau thuế là 3.268 tỷ đồng, đạt 177% kế hoạch và đóng góp ngân sách Nhà nước hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 86% so với năm trước.