Tem SMS-Công cụ hữu ích quản lý thị trường

Tem xác thực hàng hóa điện tử (SMS) chính thức triển khai từ ngày 5/8, được kỳ vọng là công cụ chống hàng giả, hàng lậu hữu hiệu. Báo Công Thương đã trao đổi với ông Hoàng Hưng Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần Xác thực hàng hóa (VNPV Corp).

CôngThương - Nhiều nước từ lâu đã sử dụng loại tem SMS để kiểm soát hàng giả, hàng nhái… vì sao đến nay, Việt Nam mới đưa vào sử dụng loại tem này, thưa ông?

Ở những nước phát triển, người dân có thói quen xem xét kỹ hàng hóa trước khi mua, như sản phẩm gì, của nhà sản xuất nào, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng… Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng viễn thông của họ rất phát triển nên người dân ở mọi tầng lớp cũng đã quen với việc sử dụng các thiết bị và dịch vụ viễn thông như điện thoại cố định, di động, internet… Do đó, việc ứng dụng tem SMS rất thuận lợi.

Ở Việt Nam, việc sử dụng các dịch vụ viễn thông đang bắt đầu phổ cập đến cả vùng sâu, vùng xa. Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng như hiện nay, người tiêu dùng đã quan tâm hơn đến việc kiểm tra hàng hóa. Tuy nhiên, để tạo được cho người tiêu dùng thói quen tìm hiểu về thông tin hàng hóa thông qua việc sử dụng tem SMS còn phải mất một thời gian dài nữa.

Tem SMS có ưu điểm gì so với tem truyền thống đang sử dụng?

Với tem SMS, người tiêu dùng có thể kiểm tra ngay được nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa. Tem SMS chỉ có thể được sử dụng một lần, nên chống được tình trạng quay vòng. Ngoài ra, qua việc sử dụng tem SMS, doanh nghiệp sẽ dễ dàng xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng đối với từng sản phẩm, rất thiết thực cho kế hoạch phát triển kinh doanh. Riêng đối với các cơ quan chức năng, đây sẽ là công cụ hỗ trợ hữu ích cho công tác quản lý thị trường trong việc nhận biết, phòng chống buôn lậu, làm giả, hàng nhái và gian lận thương mại.

Tem chống hàng giả đang lưu hành trên thị trường đều đã và đang bị làm giả. Liệu tem SMS có “chung số phận”?

Tem SMS sẽ không thể làm giả vì hai lý do. Thứ nhất, được in bằng công nghệ in tem hiện đại nhất ở Việt Nam hiện nay. Thứ hai, mã số bí mật trên tem là mã số duy nhất cho từng sản phẩm cụ thể và chỉ sử dụng được một lần. Quan trọng nhất là tính bảo mật của tem, muốn lấy được thông tin để làm giả, những đối tượng làm giả phải thâm nhập và xuyên thủng hệ thống bảo mật thông tin do Ban Cơ yếu Chính phủ đảm nhiệm. Thêm nữa, nếu chưa được kích hoạt bởi VNPV Corp - đơn vị duy nhất cung cấp loại tem này ra thị trường - tem cũng không có giá trị sử dụng.

Nội dung quy chế phối hợp giữa Công ty 129 với Thường trực BCĐ 127 TW là gì?

Cơ quan thường trực BCĐ  127/TW và Công ty 129 (Ban Cơ yếu Chính phủ) đã ký quy chế phối hợp, nhằm mục đích phối hợp chặt chẽ giữa hai bên trong việc triển khai thí điểm tem SMS, tạo thêm một phương tiện chống hàng giả cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ngoài phối hợp chỉ đạo, triển khai trong công tác tuyên truyền, phổ biến, đánh giá kết quả; căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn của các bên sẽ phân rõ trách nhiệm của từng bên trong quá trình triển khai.

Ví dụ, cơ quan thường trực BCĐ/127 chịu trách nhiệm rà soát, hoàn thiện các cơ sở pháp lý cho đề án, ban hành các hướng dẫn, quy định liên quan đến việc triển khai tem SMS, nhằm phổ biến cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát…

Công ty 129 chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống bảo mật dữ liệu, phân quyền truy cập thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hàng hóa được dán tem SMS, quản lý các vấn đề liên quan đến tem SMS…

Vậy VNPV Corp có vị trí như thế nào trong việc thực hiện đề án thí điểm “Dịch vụ xác thực nguồn gốc hàng hóa tức thời qua mạng viễn thông”?

Cơ quan thường trực BCĐ 127/ TW là cơ quan quản lý nhà nước, Công ty TNHH MTV 129 là đơn vị nhà nước được giao thực hiện các nhiệm vụ an ninh quốc phòng. VNPV Corp được thành lập dưới sự chỉ đạo của Cơ quan thường trực BCĐ 127/ TW và Công ty 129 để trực tiếp triển khai dịch vụ đến doanh nghiệp và người tiêu dùng.

VNPV Corp chịu trách nhiệm in ấn và phát hành tem đến doanh nghiệp sử dụng, hướng dẫn thông tin và các thủ tục để giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng trong việc sử dụng tem SMS. VNPV Corp phải báo cáo hàng tháng về kết quả triển khai để từ đó các bên đánh giá, rút kinh nghiệp và đưa ra hướng xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai đề án.

Xin cảm ơn ông!

Hà Nguyễn Thực hiện

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động