Ảnh minh hoa |
Thực tế, nếu quan sát các startup thành công, rất dễ thấy các nhà khởi nghiệp đều tập trung phát triển mọi thứ xoay quanh giá trị cốt lõi của mình, không tham lam, không ôm đồm. Song, thế nào là giá trị cốt lõi của starutp?
Các chuyên gia kinh tế, CEO “lõi đời” đưa ra nhiều khái niệm về giá trị cốt lõi của startup, nào là “gen startup”, nào là “AND startup”, mới nhất là “tế bào gốc startup”.
Nhà sáng lập DesignBold Vietnam chia sẻ: Điều quan trọng nhất là phải biết “tế bào gốc” của startup là cái gì, sản phẩm làm ra giải quyết vấn đề gì và phải trả lời được câu hỏi: Thực chất, khách hàng trả tiền để đổi lấy giá trị gì khi sử dụng dịch vụ?
Ông dẫn câu chuyện của chính DesignBold. Sau hơn 10 ngày DesignBold Vietnam triển khai việc bán hàng, đội ngũ sales hoan hỉ thông báo kết quả kinh doanh khá tốt, tỉ lệ chốt sales rất cao... Ồng giật mình, hỏi: Khách hàng đã Render/Download được Design hay chưa? Tất cả im lặng. Sau đó, ông triệu tập ngay cuộc họp với các trưởng nhóm sales, nhấn mạnh: Không có doanh số, chúng ta sẽ chết. Không có doanh số lớn cũng không thể trở thành công ty triệu đô được. Nhưng, sản phẩm cuối cùng DesignBold bán không phải là “công cụ thiết kế” mà chính là “thời gian” của khách hàng từ lúc có nhu cầu thiết kế đến khi có sản phẩm ưng ý. Nhiệm vụ của sales là phải giúp khách hàng có bản thiết kế nhanh hơn 5 lần so với Photoshop và 50 lần nếu đi thuê người thiết kế. Giá trị cốt lõi của DesignBold chính là thời gian của khách hàng, tương tự Uber, Grab thành công do thời gian cung cấp dịch vụ nhanh hơn rất nhiều so với Mai Linh, Vinasun...
Nghe đơn giản, nhưng hiểu và gìn giữ “tế bào gốc startup” không dễ.