Tây Bắc cần khai thác những đặc trưng riêng để phát triển du lịch |
Liên kết khai thác những đặc trưng riêng, có giá trị đặc biệt
Đến với Tây Bắc nói riêng, vùng trung du và miền núi Bắc bộ của Việt Nam nói chung, có những địa danh lịch sử và những đặc trưng rất riêng, độc đáo và ý nghĩa, có giá trị đặc biệt hấp dẫn du lịch. Ví như, Điện Biên với quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ, Mường Phăng... Phú Thọ gắn với lễ hội Đền Hùng và hệ thống di tích thời đại Hùng Vương, nơi có hai di sản văn hóa phi vật thể của thế giới là Hát xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Tuyên Quang, Thái Nguyên gắn với lịch sử cách mạng qua các cuộc kháng chiến như: Tân Trào, ATK Định Hóa. Hà Giang gắn với công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, cảnh quan Mèo Vạc. Lào Cai gắn với khu nghỉ mát Sa Pa, Phan Xi Phăng và vườn quốc gia Hoàng Liên...
Nhận thức được tầm quan trọng của việc phối hợp khai thác tiềm năng du lịch, những năm gần đây, các tỉnh trong vùng đã chủ động đẩy mạnh hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa từng địa phương trong khu vực và với các trọng điểm phát triển du lịch khác trong cả nước.
Một số mô hình liên kết đã cho kết quả bước đầu. Việc đẩy mạnh liên kết hợp tác sẽ tạo điều kiện cho du lịch Tây Bắc phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng, trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương. Đơn cử, mô hình liên kết giữa 3 tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ trong chương trình du lịch về cội nguồn. Mô hình liên kết giữa 6 tỉnh Việt Bắc (Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn) và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hoà Bình, Phú Thọ, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên) cũng đã hình thành để phát triển du lịch bằng dự án cung đường Tây Bắc, xây dựng tour đi qua những bản làng nghèo nhất cả nước, góp phần xoá đói giảm nghèo cho đồng bào bằng du lịch.
Nhiều vấn đề đặt ra trong liên lết
Tuy nhiên, trong phát triển du lịch, đến nay Tây Bắc vẫn là vùng trũng. Tuy giàu tiềm năng, phong phú, đa dạng về tài nguyên du lịch, nhưng hiện vẫn chưa được khai thác hiệu quả, để phát triển bền vững; chưa phát triển xứng tầm cả về quy mô và tính chất, sức cạnh tranh kém so với các vùng du lịch khác trong cả nước. Hiệu quả kinh tế du lịch còn khiêm tốn, chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế địa phương. Điều kiện hạ tầng còn nhiều khó khăn, hoạt động du lịch còn manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm du lịch còn đơn sơ, rời rạc, chất lượng chưa cao, chưa có thương hiệu thu hút thị trường trong và ngoài nước. Liên kết phát triển du lịch ở vùng Tây Bắc hầu như mới chỉ dừng lại ở hình thức, trao đổi kinh nghiệm, chưa huy động được nguồn lực và khuyến khích sáng tạo để đầu tư, hiệu quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.
Phát triển du lịch góp phần xóa đói giảm nghèo ở khu vực Tây Bắc là chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, nhưng đến nay, việc phát triển du lịch ở khu vực này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế to lớn. Do đó, rất cần nghiên cứu xác định cơ chế phối hợp, liên kết liên nội vùng và giữa Tây Bắc với các địa phương, vùng miền khác tạo tiền đề cho liên kết và tổ chức thực hiện nhằm phát huy tối đa nguồn lực trong khu vực.
Ngày 12/11/2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 đón trên 1,2 triệu lượt khách, đến năm 2030 đón khoảng 3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 50 nghìn lượt; phấn đấu tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.500 tỷ đồng vào năm 2020 và khoảng 6.000 tỷ đồng vào năm 2030. |