Ngoài ra, để minh bạch tài chính, nhiều đại biểu cũng đề nghị các Tổng công ty, Tập đoàn Nhà nước cũng nên niêm yết trên sàn chứng khoán.
Đại biểu Trần Du Lịch nêu một thực tế là trên sàn TP.HCM, một số doanh nghiệp lớn như các Tập đoàn, Tổng công ty không chịu lên sàn vì phải công khai vốn cũng như mọi biến động của mình.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội) đề nghị: “Cần phải bổ sung thêm khung luật định về giao dịch chứng khoán với các Tổng công ty, Tập đoàn Nhà nước. Từ đó, mới có thể minh bạch được từ nguồn vốn cho đến hiệu quả hoạt động”.
Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường
Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) nêu vấn đề, tình trạng làm giá, dẫn đến cổ phiếu của một công ty đội lên giá rất cao, nhưng một, hai ngày sau lại đột giảm về cả giá và khối lượng giao dịch, gây thiệt hại cho những người chơi chứng khoán.
Đồng tình với ý kiến của đại biểu Hường, đại biểu Trần Du Lịch cũng cho rằng, nếu không có biện pháp quản lý tốt tình trạng làm giá sẽ rất dễ dẫn đến nhũng nhiễu, rối loạn thị trường, nhất là trong tình hình hiện tại sự phát triển quá nhanh của thị trường chứng khoán khiến cơ quan Nhà nước không thể kiểm soát nổi.
UBCKNN lại đang rất “lơ lửng” và trách nhiệm và quyền hạn vì thuộc Bộ Tài Chính nên gần như không có thẩm quyền độc lập.
“Vì vậy, tôi đề nghị bổ sung quy định UBCKNN có thêm một số quyền như xác minh bằng chứng gian lận, yêu cầu cung cấp tài liệu nếu cần thiết để kiểm tra, giúp tăng cường phòng chống, phát hiện và xử lý các hành vi gian lận trên thị trường,…”, ông Lịch nói.
Cũng đồng ý với đề xuất của đại biểu Trần Du Lịch, tuy nhiên, đại biểu Nguyệt Hường lưu ý thêm, thị trường chứng khoán rất nhạy cảm với các thông tin. Vì vậy, tăng quyền cho UBCKNN nhưng việc kiểm tra thế nào cũng nên xem xét, để không gây ảnh hưởng cho các công ty chứng khoán, vì chỉ cần có thông tin bị thanh tra, thì hàng loạt cổ phiếu của công ty đó có thể giảm ngay lập tức.
Về “hợp đồng góp vốn đầu tư”, đại biểu Hường cũng bày tỏ sự không đồng tình khi coi đây là hoạt động chứng khoán.
Theo đại biểu này thì hợp đồng góp vốn đầu tư chỉ là thỏa thuận giữa các bên nhằm xác lập quan hệ về hợp đồng, trong đó quy định rõ quyền và nghĩa vụ của các bên để thực hiện một công việc hoặc dịch vụ cụ thể.
“Ví dụ tôi có 500 tỷ đồng, anh có 500 tỷ đồng và thống nhất với nhau đầu tư vào một công ty chứng khoán. Về nguyên tắc đây chỉ là sự hợp vốn đơn thuần, chứ chưa đáp ứng điều kiện “là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành”, đại biểu Hường dẫn chứng.
Cũng liên quan đến quy định này, đại biểu Hà Văn Hiền (Hà Nội) cũng kiến nghị: “Cần có sự giải thích vì sao hợp đồng góp vốn đầu tư lại được coi là hoạt động chứng khoán. Tôi cho rằng nó không phản ánh đúng bản chất và phù hợp lắm với khái niệm từ chứng khoán”.
Về điều kiện thành lập các công ty chứng khoán được quy định trong Luật là đáp ứng đủ 3 yếu tố: có trụ sở, đật yêu cầu về vốn pháp định, người điều hành có chứng chỉ hành nghề. Đại biểu Hiền cho rằng các điều kiện này là quá “dễ dãi”, dẫn đến tuy mới đi vào hoạt động được 3 năm nhưng đã có trên 100 công ty chứng khoán ra đời, nhiều công ty năng lực yếu, vi phạm các quy định làm thị trường phát triển không lành mạnh, minh bạch.
“Cần bổ sung những điều kiện để những công ty chứng khoán quản lý quỹ đủ năng lực điều hành thị trường “, đại biểu Hiền đề nghị.
Theo Bee