Điểm bán hàng Việt Nam tại Tuyên Quang thu hút nhiều người tiêu dùng |
Xây dựng thành công 5 Điểm bán hàng Việt Nam
Theo Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020, Sở Công Thương Tuyên Quang đã xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Tính đến thời điểm này, đã có 5 Điểm bán hàng Việt Nam được xây dựng thành công tại các huyện: Sơn Dương, Hàm Yên, Chiêm Hóa, Na Hang và Lâm Bình.
Nhằm quảng bá cho các điểm bán này, thời gian qua, nhiều hoạt động đã được triển khai như: Tổ chức hội nghị để phổ biến về mô hình Điểm bán hàng Việt Nam; kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp sản xuất và chủ điểm bán; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng… Mỗi điểm bán cũng được hỗ trợ kinh phí để dựng biển, đầu tư kệ bán để bày hàng. Sở Công Thương Tuyên Quang cho biết, đến nay, điểm đáng mừng là hầu hết các điểm bán hàng đều có lượng khách hàng ổn định, doanh thu tương đối tốt.
Đơn cử, cách TP. Tuyên Quang khoảng 120 km, Điểm bán hàng Việt Nam đặt tại cửa hàng kinh doanh do ông Nguyễn Hữu Vĩnh (thị trấn Na Hang) làm chủ là nơi tập trung đông dân cư, có lượng khách thường xuyên, liên tục. Trước khi trở thành điểm bán hàng Việt cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Sau khi được Sở Công Thương gắn biển Điểm bán hàng Việt Nam, cửa hàng được hỗ trợ biển hiệu, giá để hàng, hướng dẫn cách bày biện hàng hóa sao cho bắt mắt… 100% hàng hóa được bày bán tại cửa hàng là hàng trong nước sản xuất với mẫu mã đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, có dán tem, nhãn, mác theo quy định. Sau khi đi vào hoạt động từ năm 2016 đến nay, lượng khách hàng đến với cửa hàng tương đối ổn định, doanh thu tăng khoảng 10% so với thời điểm chưa dựng điểm bán.
Khai trương từ tháng 8/2016, hộ kinh doanh do bà Nguyễn Thị Xuân (thị trấn Vĩnh Lộc – huyện Chiêm Hóa) đang kinh doanh khoảng 85 mặt hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Số mặt hàng này đã tăng lên từ con số 79 mặt hàng thời điểm chưa gắn biển Điểm bán hàng Việt Nam. Nguyên nhân là bởi bà con khu vực thị trấn có nhu cầu lớn về hàng hóa Việt chính hãng. Tính đến nay, lượng mua sắm của cửa hàng đã tăng từ 1,5 - 2 lần so với trước khi lập điểm bán.
Thúc đẩy kết nối cung cầu
Mặc dù đã đạt được một số thành công nhưng các Điểm bán hàng Việt Nam còn gặp khó khăn trong nguồn cung hàng hóa. Cụ thể, do nằm ở các khu vực nông thôn, miền núi, địa hình khó khăn, doanh nghiệp (DN) sản xuất không hào hứng đưa hàng hóa vào khu vực này.
Tháo gỡ khó khăn cho các Điểm bán hàng Việt Nam, Sở Công Thương Tuyên Quang đã tích cực tổ chức các chương trình kết nối cung cầu như tổ chức các hội chợ thương mại, triển lãm thương mại với chủ đề Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn để kết nối DN sản xuất và DN phân phối... Đồng thời, khuyến khích các DN, hộ kinh doanh gắn kết với các nhà sản xuất hình thành điểm bán hàng nông sản là thế mạnh của tỉnh với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Điểm bán hàng kết hợp kiểu này không những giúp người tiêu dùng được mua các sản phẩm nông sản chính hãng mà còn giúp tiêu thụ nông sản cho người nông dân.
Sở Công Thương cũng khuyến khích các DN không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành để phù hợp với thu nhập của bà con khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện giúp DN mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm và giúp bà con được mua hàng chính hãng với giá phải chăng.
Việc xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam tại các địa điểm vùng sâu, xa trung tâm đã giúp Tuyên Quang củng cố và mở rộng các kênh phân phối hàng hóa, thúc đẩy chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; nâng sức cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu của địa phương… |