Tạo “cú huých” xuất khẩu vải

Ngày 13/6, tiếp tục chương trình xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2016, UBND tỉnh Bắc Giang và UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị xúc tiến xuất khẩu (XK) vải thiều tại tỉnh Lạng Sơn nhằm tạo mọi điều kiện hỗ trợ tối đa tiêu thụ mặt hàng này.

Nỗ lực của “chủ vườn”

Theo báo cáo của Sở Công Thương Bắc Giang, tổng sản lượng vải thiều năm 2016 ước đạt 130.000 tấn, giảm gần 30% so với năm 2015; trong đó vải chín sớm chiếm 17,7%; vải chính vụ chiếm 82,3%, tập trung ở các huyện Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên, Lạng Giang, Yên Thế và Sơn Động. Thời gian thu hoạch vải thiều năm nay muộn hơn so với các năm trước, mùa vải sớm từ ngày 5-20/6, vải chính vụ dự kiến từ ngày 20/6 - 25/7.

Để chuẩn bị tốt cho công tác tiêu thụ, trước đó, Bắc Giang đã triển khai xây dựng mô hình liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều sau thu hoạch; quy hoạch vùng vải thiều chất lượng cao phục vụ XK...

Đồng thời, thực hiện nâng cao chất lượng công tác đào tạo, tập huấn, hướng dẫn người dân trồng vải áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, mở rộng diện tích trồng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để bảo đảm đủ điều kiện, nguồn hàng sẵn sàng phục vụ XK, đặc biệt là sang Trung Quốc. Đây là thị trường truyền thống của vải thiều Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang - cho biết, năm 2015, sản lượng vải thiều XK chiếm 45%, trong đó qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn (Tân Thanh, Hữu Nghị, Cốc Nam) hơn 55.000 tấn, chiếm 38,2% tổng sản lượng vải thiều của cả tỉnh.

Đánh giá về mùa vụ năm 2016, ông Tấn cho hay, mặc dù sản lượng giảm sút so với năm trước song chất lượng và giá cả vải thiều năm nay lại cao hơn hẳn. Vừa qua, tỉnh Bắc Giang đã đón tiếp và tạo điều kiện cho 326 thương nhân Trung Quốc đến giám sát thu mua vải thiều.

Tạo “cú huých” xuất khẩu vải
Giới thiệu vải thiều tại hội nghị

Theo ông Cao Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, Bắc Giang, huyện đã thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều. Cụ thể, Lục Ngạn tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh tiêu thụ vải thiều, đặc biệt là các cơ sở sản xuất thùng xốp, nước đá...

Trong khi đó tại Hải Dương, tổng diện tích trồng vải năm 2016 vẫn duy trì 11.000ha cho sản lượng gần 50.000 tấn. Trong đó, địa phương này đã xây dựng được 36 mô hình sản xuất vải theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 251,6ha, trong đó 150,66ha được chứng nhận với sản lượng trên 1.500 tấn; phấn đấu đến năm 2020, Hải Dương có 50% diện tích vải sản xuất theo quy trình an toàn; 20-30% theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để đảm bảo đủ điều kiện, nguồn hàng sẵn sàng phục vụ XK.

Chung sức đẩy mạnh giao thương

Theo ông Nguyễn Anh Cương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, những năm qua, tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường. “Hàng năm, tỉnh đã phối hợp với các Bộ, ngành và các tỉnh bạn tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải quả và nông sản của tỉnh; tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ, triển lãm; tổ chức các đoàn nghiên cứu, khảo sát thị trường trong nước và quốc tế; liên kết với các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để tiêu thụ vải thiều”, ông Cương nhấn mạnh!

Nhằm mục đích gắn kết giao thương tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đặc biệt là các thương nhân Trung Quốc gặp gỡ, ký kết các hợp đồng mua bán vải thiều. Tỉnh Hải Dương kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc đến với Hải Dương, chính quyền tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, an ninh trật tự, giao thông và bến bãi đỗ xe cùng các dịch vụ khác

Về phía huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), ông Cao Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND huyện cũng đưa ra nhiều kiến nghị đề xuất đối với tỉnh Lạng Sơn cũng như đối với cơ quan nước bạn. Cụ thể, đối với tỉnh Lạng Sơn, ông Hoàn đề nghị, tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng cấp giấy thông hành cho các thương nhân tiêu thụ vải thiều tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang (được áp dụng như cư dân biên giới). "Đồng thời tạo điều kiện về thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, phải kiểm dịch cho các thương nhân, giúp các thương nhân đảm bảo thời gian giao hàng tại Trung Quốc. Đối với chính quyền nhân dân thị xã Bằng Tường, khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây cần tạo điều kiện bố trí bến bãi đậu xe và tập kết hàng ở Trung Quốc giúp hoạt động mua bán vải thiều thuận lợi" - lãnh đạo huyện bày tỏ.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho XK vải thiều qua biên giới, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn Vũ Hồng Thủy cho biết, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở các khu kinh tế cửa khẩu, nhờ đó hệ thống đường giao thông, kho bãi tại các khu vực cửa khẩu được nâng cấp mở rộng, đáp ứng nhu cầu hoạt động xuất nhập khẩu.

Đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã mở rộng được 19 bến, bãi hàng hóa với diện tích hơn 820 nghìn m2. Từ tháng 3/2016, phía Trung Quốc cũng đã đưa vào sử dụng bãi chuyên dụng hàng hóa Khả Phong, thay thế bãi cũ ở Pò Chài, Bằng Tường (Quảng Tây) với khả năng tiếp nhận gần một nghìn xe hàng hóa nông sản Việt Nam.

Để đẩy mạnh thúc đẩy tiêu thụ vải thiều, ông Trần Quốc Toản - Vụ Phó Vụ Thương mại biên giới và miền núi (Bộ Công Thương) khẳng định, đối với niên vụ 2016, trên cơ sở kết quả đạt được năm 2015, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy tiêu thụ trên thị trường trong nước cũng như XK, trong đó tập trung vào một số hoạt động chính như: Thường xuyên kịp thời cung cấp thông tin về công tác sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2016 trên các phương tiện thông tin đại chúng để thúc đẩy XK và tiêu thụ trong nước.

Theo đó, cần phối hợp với các địa phương có vùng trồng (Bắc Giang, Hải Dương) để kiến nghị cũng như chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung hỗ trợ các thương nhân tổ chức thu mua và tiêu thụ vải thiều. Đặc biệt thông qua Hội nghị xúc tiến thương mại cho trái vải tại Lào Cai và Lạng Sơn, Bộ Công Thương mong muốn các cơ quan ban ngành Trung Quốc tạo mọi điều kiện để thúc đẩy hỗ trợ XK vải thiều sang Trung Quốc một cách thuận lợi và hiệu quả.

Lan Anh - Nguyễn Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động