Tăng xuất khẩu vào ASEAN: Giải pháp nào?

Dù cơ hội mở ra sau khi cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập là rất lớn nhưng các doanh nghiệp (DN) Việt hầu như chưa tận dụng được bao nhiêu. Làm thế nào để đưa hàng Việt, nhất là hàng tiêu dùng sang thị trường khu vực 600 triệu dân của ASEAN đang là bài toán khó cho các DN Việt.
Tăng xuất khẩu vào ASEAN: Giải pháp nào?
Tích cực tham gia hội chợ ở các nước ASEAN là giải pháp tốt để quảng bá cho hàng Việt

Xu hướng nhập siêu từ các nước ASEAN gia tăng

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, sau khi AEC chính thức đi vào hoạt động, trao đổi kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và thị trường ASEAN đã không như kỳ vọng.

Nếu như mức thâm hụt thương mại của Việt Nam với các nước ASEAN được thu hẹp dần trong khoảng thời gian từ năm 2010 - 2014 thì từ năm 2015 đến nay lại có xu hướng tăng lên. Cụ thể, từ mức thâm hụt 6 tỷ USD với tỷ lệ nhập siêu 57% vào năm 2010 đến năm 2014 đã giảm xuống 4 tỷ USD với tỷ lệ nhập siêu 20,3%. Nhưng sang 2015 mức thâm hụt thương mại với các nước ASEAN đã quay trở lại con số 5,6 tỷ USD với tỷ lệ nhập siêu 33,5%. Chưa hết, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã nhập siêu từ ASEAN 3,63 tỷ USD.

Xu hướng nhập siêu hàng hóa ASEAN vào Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng mạnh hơn về quy mô trong thời gian tới, khi nhu cầu các mặt hàng xuất khẩu (XK) chủ lực của các nước ASEAN vào Việt Nam như ôtô, hàng gia dụng và nông sản đang ngày càng lớn.

Theo TS. Lê Đăng Doanh, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do các nước ASEAN đã hiện thực hóa một số điều khoản quan trọng của AEC từ năm 2010, trong khi đến cuối năm 2015 Việt Nam mới gia nhập toàn diện vào AEC. Ngoài ra, thị trường các nước ASEAN có dân số đông và mức tiêu dùng cao nhưng trình độ phát triển kinh tế lại không đồng đều, bị phân hóa chi tiêu. Thực tế này khiến cho nhu cầu hàng hóa của thị trường ASEAN bị chia nhỏ, DN Việt khó thâm nhập và đáp ứng.

Làm gì để tận dụng cơ hội?

Trong khi nhiều DN còn lo ngại và tìm giải pháp để Việt Nam không là vùng “trũng” tiêu thụ hàng hóa của ASEAN, thì một câu hỏi đặt ra là tại sao không đẩy mạnh đưa hàng Việt, nhất là hàng tiêu dùng sang thị trường các nước ASEAN?

Bà Lê Thị Thanh Lâm - Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Saigon Food - quan ngại, Saigon Food hiện có hai chiến lược rất rõ, XK thì chỉ làm gia công cho các thương hiệu nước ngoài; với thị trường nội địa thì tập trung vào sản phẩm có khẩu vị đặc trưng của người Việt. Do đó, khi hàng ngoại tràn vào nhiều hơn, DN phải chật vật giữ thị phần nên khó đủ lực để đem hàng Việt đi đánh xứ người, kể cả các thị trường lân cận.

Không chỉ Saigon Food mà rất nhiều DN nội cũng ở tình cảnh tương tự, đơn cử là trường hợp của Bibica. Thị trường ASEAN hiện chiếm khoảng 50% kim ngạch XK, khi AEC mở cửa hoàn toàn, công ty dự kiến đẩy mạnh XK vào thị trường này song từ cuối năm 2015 tới nay, kim ngạch không tăng được vì phải cạnh tranh quyết liệt với bánh kẹo của Thái Lan, Indonesia, Malaysia.

Lạc quan hơn, ông Đỗ Duy Thái - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép Việt - cho hay, các sản phẩm thép xây dựng của Thép Việt XK sang các nước ASEAN vẫn ổn định từ năm 2015 tới nay với số lượng chiếm 30% trên tổng sản lượng sản xuất mỗi năm. Ông Thái cho rằng, xóa bỏ hàng rào thuế quan không gây ảnh hưởng tới thép xây dựng XK, vì lâu nay Thép Việt đã đáp ứng các yêu cầu về chất lượng sản phẩm của nước nhập khẩu. Dự kiến mức XK này sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Với lượng hàng XK bình quân 12.000 sản phẩm chăn, drap, gối, nệm/năm sang thị trường Lào, Campuchia, ông Phạm Thế Linh - Giám đốc Công ty TNHH Thế Linh - thông tin, để tăng XK vào thị trường này, công ty đang đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, năng lực nhằm đáp ứng các yêu cầu về số lượng, mẫu mã do khách hàng Lào, Campuchia yêu cầu.

Ngọc - Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động