Cầu Cốc Mẳm như chiếc bẫy mỗi khi mùa lũ về
CôngThương - Sông Dinh chạy qua địa bàn xóm Cốc Mẳm (xã Thọ Hợp), mùa nắng nóng, mực nước xuống thấp, lòng sông có khi chỉ dài khoảng 40 – 50 m nhưng mùa mưa, nó nở rộng gần gấp 3, gấp 4. Xa là vậy, nhưng cầu nối duy nhất để đưa người dân Cốc Mẳm và hai xóm khác của xã Châu Đình chỉ là chiếc cầu tre mong manh, xập xệ, yếu ớt, đến nỗi, cảm giác như chỉ cần một trận mưa lớn hay một cơn gió mạnh là có thể cuốn đi tất cả…
Cầu Cốc Mẳm chỉ có vài chục cái cọc tre được đóng đan vào nhau. Sàn cầu là những liếp tre được đan rất sơ sài, rộng chưa đến 1 m, cách một đoạn lại thấy thủng lỗ chỗ, trẻ con chỉ cần trật chân là có thể rơi xuống sông. |
Theo Trưởng xóm Cốc Mẳm Trương Văn Biển, cứ khoảng 3, 4 ngày người dân lại phải thay nhau ra sông để sửa chữa cầu. Thường xuyên đến nỗi, xóm phải thành lập các tổ riêng, cứ đến phiên tổ nào thì tổ ấy cử người ra xem xét, hỏng chỗ nào “vá” chỗ ấy. Mà không hư sao được, khi lòng sông rộng như vậy, phải bê tông cốt thép may ra đóng xuống mới chắc, nhưng đây chỉ có vài chục cái cọc tre được đóng đan vào nhau. Sàn cầu, chỉ là những liếp tre được đan rất sơ sài, rộng chưa đến 1 m, cách một đoạn lại thấy thủng lỗ chỗ, trẻ con chỉ cần trật chân là có thể rơi xuống sông. Chỉ nhìn và tưởng tượng thôi đã thấy nổi hết da gà. Anh Trương Văn Kiên-một nạn nhân “sập bẫy” cầu kể lại, gần hai năm trước, vào mùa nước lên, khi đang đi xe máy trên cầu, anh bỗng trật tay lái rồi bất ngờ cả người và xe lao xuống sông. Cú va đập mạnh khiến anh bị gãy cổ, phải đóng đinh không cử động được, xe cũng hỏng hết. Quan sát cầu Cốc Mẳm ít phút, chúng tôi đã thấy, bất chấp tiếng kêu cót két và “nhịp điệu đong đưa” của cầu, hàng chục chiếc xe máy của bà con vù vù phóng qua. Biết là nguy hiểm, nhưng theo như lời của một người dân nơi đây thì “không đi qua cầu thì chúng tôi biết đi đâu, chẳng lẽ phải vòng sang Nghĩa Xuân, Tam Hợp rồi vòng về mất hơn 20 cây số. Thương nhất là các em học sinh hàng ngày đều phải đi qua cầu để đến trường”. Cũng là người Cốc Mẳm, anh Trương Hải Nam - Phó Phòng Công Thương, huyện Quỳ Hợp - chia sẻ, không có cầu kiên cô, bà con thiệt đủ đường, từ đi lại, học hành, sinh hoạt, đến sản phẩm nông nghiệp làm ra cũng bị trả giá thấp bởi điều kiện vận chuyển khó khăn… Trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đang có tới gần chục điểm cầu tạm bợ như vậy.
Được biết, huyện Quỳ Hợp cũng đã xây dựng quy hoạch phát triển giao thông vận tải từ nay đến năm 2020, trong đó có chú trọng đến việc xây dựng các cây cầu treo, cầu tràn để phục vụ sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, vì eo hẹp về kinh phí thế nên sau rất nhiều cố gắng đến năm 2013, chiếc cầu treo duy nhất hiện nay trên địa bàn chạy qua xã Châu Đình mới được hoàn thành. Cầu Cốc Mẳm được xem là có tính khả thi nhất vì đã được phê duyệt với tổng dự án gần 27 tỷ đồng và lên kế hoạch sẽ triển khai xây dựng trong năm 2014 cũng đã bị chậm so với tiến độ vì đang chờ kinh phí. Trong khi chờ đợi, người dân các xã cũng đã góp sức, góp của xây dựng cầu bê tông nhưng do nhiều yếu tố, các cầu này đều bị nước lũ cuốn trôi.
Hiện tại, mùa lũ đang đến gần, huyện Quỳ Hợp đã yêu cầu các xã, phường, thị trấn chỉ đạo các khối, xóm, bản tháo dỡ các cây cầu tạm; đồng thời bố trí đò ngang đảm bảo an toàn; nâng cấp cải tạo các tuyến đường liên gia, liên xóm; thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho các cá nhân tự ý làm cầu. Nếu để xảy ra tai nạn, chính quyền địa phương để người dân tự ý làm cầu phải chịu trách nhiệm.