Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm đạt tiến độ dự toán |
Thực tế, nhiều khoản thu ngân sách nhà nước sau 6 tháng đầu năm đã đạt tiến độ dự toán và cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Theo Tổng cục Thống kê, tính từ đầu năm 2017 đến ngày 15/6, tổng thu ngân sách ước đạt 500,9 nghìn tỷ đồng, bằng 43% dự toán năm; chi ngân sách nhà nước bảo đảm nguồn lực, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với tổng chi đạt 533,9 nghìn tỷ đồng, bằng 44,5%.
Tuy nhiên, chi cho phát triển mới chỉ đạt 83,3 nghìn tỷ đồng, bằng 23,3% dự toán năm. Một điểm nghẽn nữa của tài khóa từ đầu năm đến nay là nợ đọng thuế còn lớn, giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ đạt thấp làm giảm hiệu ứng lan tỏa của chính sách công đến các khu vực kinh tế khác. Một số dự án sử dụng vốn đầu tư công hiệu quả còn thấp.
Nhằm bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm nay, một trong những giải pháp được các chuyên gia kinh tế đưa ra là phải đẩy mạnh đầu tư công để khai thông điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng. Theo đó, tái cơ cấu đầu tư công, tập trung nguồn lực để phát triển các tiền đề cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, lập báo cáo tình hình kế hoạch đầu tư công; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, giám sát chặt chẽ việc chấp hành kỷ luật trong đầu tư công; kiểm soát chặt chẽ mục tiêu, hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư.
TS. Trương Văn Phước - Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia: Vấn đề tái cơ cấu diễn ra chậm và chưa thực chất là một trong những rào cản lớn đối với tăng trưởng kinh tế. |
TS. Nguyễn Viết Lợi - Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính - đề xuất một số giải pháp tăng cường hiệu quả của chính sách tài khóa. Thứ nhất, tiếp tục thực hiện giải pháp về tài chính- ngân sách nhà nước, trong đó chú trọng vào việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Thứ hai, chủ động theo dõi diễn biến kinh tế, tài chính, ngân sách để có dự báo chính xác và phản ứng chính sách tài khóa kịp thời; tiếp tục phối hợp chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đồng thời, tăng cường thu ngân sách và kiểm soát chặt các khoản chi. Thứ ba, quản lý hiệu quả vốn vay, quản lý tốt nợ trung hạn và Quỹ tích lũy trả nợ; tăng cường quản lý các khoản vay mới, khoản vay có bảo lãnh của Chính phủ theo hướng siết chặt điều kiện cấp bảo lãnh, không mở rộng.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách tài khóa bảo đảm mục tiêu tăng trưởng không phải được thực hiện theo hướng “thắt chặt hầu bao” mà là chi tiêu thông minh, đúng việc, đồng thời tăng cường nguồn lực từ nguồn vốn tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, đẩy mạnh cổ phần hóa. Chính phủ cần rà soát, đánh giá toàn diện thực trạng và phân loại doanh nghiệp nhà nước, dự án, công trình đầu tư, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp để có giải pháp cơ cấu lại, xử lý phù hợp. “Tiền thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước được quản lý tập trung và chỉ sử dụng cho các mục đích chi đầu tư phát triển; không sử dụng chi thường xuyên của ngân sách” - ông Nguyễn Viết Lợi đề xuất.