CôngThương - Công trình được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư cho Ban QLDA Thăng Long. Nhà thầu thi công gói thầu xây lắp chính của Dự án trị giá 85,603 triệu USD là nhà thầu GS Engineering & Construction Corp (Hàn Quốc); Tổng công ty Xây dựng CT giao thông 1 (CIENCO1) là nhà thầu phụ đặc biệt tại dự án, Liên danh Yooshin- Sambo (Hàn Quốc) là đơn vị tư vấn lập thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công.
Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việc hoàn thành cầu Vĩnh Thịnh có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây sẽ là cầu chính trên tuyến vành đai 5 - tuyến đường sẽ kết nối các đô thị vệ tinh, các khu công nghệ cao, các điểm du lịch, góp phần thúc đẩy giao thương hàng hoá giữa các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội, các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ và cả nước; qua đó tạo động lực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và thu hẹp khoảng cách phát triển của khu vực Tây Bắc so với mặt bằng chung của cả nước.
Đây là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực có tổng chiều dài 5.487m, trong đó, phần cầu dài 4.480m, cầu Vĩnh Thịnh, được khởi công xây dựng, tháng 12/2011, dự án có tổng mức đầu tư 137 triệu USD từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc (100 triệu USD) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cầu có 4 làn xe (rộng 16,5m), tốc độ thiết kế 80km/giờ, nằm trên vành đai 5 của Hà Nội,kết nối hai trục hướng tâm là Quốc lộ 32 và Quốc lộ 2, kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường Hồ Chí Minh, kết nối trung tâm thủ đô với các tỉnh phía tây bắc như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh. Việc hoàn thành, đưa vào khai thác sớm cầu Vĩnh Thịnh trước bảy tháng so với để thay thế phà Vĩnh Thịnh sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế toàn diện cho Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.