Nông sản, đặc sản của các địa phương được giao thương và kết nối vào kênh bán lẻ của Thủ đô |
Hà Nội kết nối giao thương với 50 tỉnh, thành phố
Hội nghị có sự hiện diện của hơn 400 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh đến từ thành phố Hà Nội và 50 tỉnh, thành phố của cả nước.
Theo ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, những năm qua, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm quảng bá, giới thiệu, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm các địa phương.
Năm 2016, Hà Nội đã tổ chức cho gần 400 lượt doanh nghiệp tham gia các hội nghị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các tỉnh, thành. Cụ thể, đã tổ chức thành công Hội nghị hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch giữa vùng ĐBSCL với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; phối hợp với tỉnh: Bắc Giang, Hà Giang, Thái Bình, Sơn La, Hưng Yên, Tuyên Quang, Nam Định, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Nam, Sóc Trăng, Quảng Nam, Cần Thơ... tổ chức 10 chương trình tuần hàng hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội; phối hợp tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị kết nối, tiêu thụ sản phẩm thanh long và sản phẩm thế mạnh của tỉnh Bình Thuận tại thị trường Hà Nội. Các doanh nghiệp Hà Nội đã ký kết trên 350 biên bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế về khai thác đa dạng sản phẩm nông sản thực phẩm, thủy hải sản và các sản phẩm lợi thế từ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố đưa về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội.
Trong 10 tháng đầu năm 2017, Sở Công Thương Hà Nội cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội đã phối hợp với tỉnh Sơn La tổ chức 2 Tuần hàng Sơn La tại Hà Nội để giới thiệu sản phẩm nông sản, rau củ, quả của tỉnh Sơn La; triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm 2017, trong đó tổ chức tuần lễ vải thiều Lục Ngạn- Bắc Giang năm 2017 tại Hà Nội; Tổ chức tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội để giới thiệu sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên đến người tiêu dùng Thủ đô; Tổ chức Hội nghị kết nối giao thương tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Lâm Đồng tại thành phố Hà Nội...
Hà Nội cũng đã hỗ trợ tổ chức, cá nhân cung ứng cho thị trường Hà Nội những sản phẩm đảm bảo chất lượng, có xuất xứ rõ ràng. Thực hiện chọn lựa các cơ sở chế biến, kinh doanh nông lâm thủy sản và các mặt hàng để hỗ trợ xây dựng tem điện tử thông minh QR code cho 250 dòng sản phẩm trong đó có các sản phẩm có nguồn gốc từ các tỉnh chuyển về Hà Nội...
Tăng cường hiệu quả chương trình kết nối cung cầu hàng hóa
Chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh thành phố trên cả nước đã giúp các doanh nghiệp sản xuất chủ động được sản lượng sản xuất và thị trường tiêu thụ, ổn định được đầu vào và đầu ra. Nhiều sản phẩm có thế mạnh của các tỉnh được các doanh nghiệp phân phối lớn của Hà Nội tư vấn hỗ trợ về thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói, chất lượng sản phẩm…. để đưa vào kênh phân phối hiện đại, không những tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội mà còn có nhiều cơ hội để đưa vào hệ thống phân phối tại nước ngoài: Nhật (AEON), Hàn Quốc (Lotte), Thái Lan (BigC)…
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, chương trình giao thương, kết nối cung cầu là giải pháp quan trọng, nhờ sự liên kết chặt chẽ nên có thể điều hòa cung cầu, bảo đảm nguồn cung và ổn định giá, đặc biệt với các sản phẩm có tính thời vụ, cơ bản đã khắc phục được tình trạng “được mùa rớt giá”.
Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về cách thức liên kết, giao thương, gắn kết các vùng sản xuất với phân phối để phát triển kinh tế địa phương. Đánh giá cao vai trò của Hà Nội trong kết nối hàng hóa giữa Hà Nội với các địa phương, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, xu hướng hiện nay là thương mại điện tử. Nếu Hà Nội phát triển được trang thương mại điện tử có uy tín, bảo đảm chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định thì sẽ giúp thương mại phát triển tốt nhất, không chỉ cho thành phố mà còn cả các tỉnh, thành phố khác.
Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng phản ánh, trong quá trình tìm kiếm nguồn cung, các doanh nghiệp phân phối của Hà Nội gặp nhiều khó khăn, nhất là khi cần số lượng hàng lớn với chất lượng bảo đảm, đồng đều. Việc hỗ trợ nắm bắt nhu cầu về cung - cầu trên thị trường cho các doanh nghiệp chưa kịp thời dẫn đến một số sản phẩm hàng hóa sản xuất cung vượt cầu, dư cung lớn ảnh hưởng đến giá cả, khó khăn trong việc tiêu thụ...
Đại diện các tỉnh, thành phố tham dự hội nghị đều bày tỏ mong muốn Hà Nội hỗ trợ, quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của các tỉnh tập kết, lưu chuyển hàng hóa vào thị trường Hà Nội. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, các siêu thị, trung tâm thương mại của Hà Nội trực tiếp tới các tỉnh, thành phố để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Các tỉnh cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị, doanh nghiệp Hà Nội đến tìm hiểu và đầu tư, kết nối giao thương với các doanh nghiệp của tỉnh.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục chủ động đề xuất, phối hợp Hà Nội trong việc thực hiện các chương trình liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của địa phương. Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành tăng cường phối hợp các tỉnh, thành trong việc thực hiện các chương trình liên kết vùng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển kinh tế với các địa phương. Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, xây dựng chuỗi liên kết hiệu quả, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Tại Hội nghị, 50 nhà phân phối đã ký kết nối gần 400 biên bản ghi nhớ với 150 doanh nghiệp, nhà sản xuất, HTX…của Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Cụ thể, Hà Hà Nội tiêu thụ lượng hàng hóa do các tỉnh, thành trong cả nước sản xuất trong dịp Tết dương lịch, Tết Mậu Tuất 2018 đạt gần 25.500 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, các tỉnh, thành phố tiêu thụ lượng hàng hóa do Hà Nội sản xuất đạt trên trên 7.500 tỷ đồng. |