Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam- Algeria

Việt Nam luôn là ưu tiên trong chính sách phát triển quan hệ kinh tế-thương mại của Algeria (bên cạnh Indonesia và Malaysia, hai quốc gia Hồi giáo) và mong muốn nâng quan hệ thương mại hai nước ngang tầm với mối quan hệ chính trị tốt đẹp.
Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam- Algeria

Đó là khẳng định của ông Mohamed Benmeradi- Bộ trưởng Thương mại Algeria tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Algeria Phạm Quốc Trụ ngày 14/11/2017. Cùng dự buổi tiếp về phía Algeria còn có ông Lyès FERROUKHI, Chánh văn phòng và bà BENNINI DJOHAR, Vụ trưởng Vụ hợp tác song phương Bộ Thương mại, về phía Việt Nam có Tham tán Thương mại Hoàng Đức Nhuận.

Tại cuộc gặp, hai bên đã điểm lại tình hình hợp tác thương mại song phương. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2016, kim ngạch thương mại song phương đạt 273,6 triệu USD, tăng 17% trong đó Việt Nam xuất khẩu 271 triệu và nhập khẩu 2,6 triệu USD. Tuy nhiên, theo Hải quan Algeria, năm 2016, Việt Nam xuất khẩu sang Algeria hơn 400 triệu USD hàng hóa các loại.

Đại sứ Phạm Quốc Trụ cho biết, trong 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu sang Algeria 241 triệu USD hàng hóa, tăng 6,8 % và nhập khẩu khoảng 7 triệu USD, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam 3 tháng gần đây (8, 9 và 10) có chiều hướng giảm kể từ khi Algeria áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu vào tháng 6/2017 trong đó việc nhập khẩu điện thoại di động vào Algeria phải có giấy phép. Điện thoại di động đang là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam vào thị trường này với kim ngạch 58 triệu USD, nhưng 3 tháng gần đây không thể thâm nhập vào Algeria. Bên cạnh đó, một số mặt hàng như gỗ, thép tròn… cũng nằm trong danh mục cấm nhập khẩu ; một số vật liệu xây dựng khác như gạch ceramic bị tăng thuế nhập khẩu.

Đại sứ cũng bày tỏ lo ngại về việc thời gian qua Chính phủ Algeria áp dụng một số biện pháp hạn chế nhập khẩu có hiệu lực ngay lập tức mà không có thời gian chuyển tiếp dẫn đến việc một số doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã ký hoặc đang thực hiện hợp đồng thời gian qua bị tác động tiêu cực. Vụ 01 công-ten-nơ hải sản của Việt Nam bị tái xuất về nước do sử dụng chất phụ gia không phù hợp với quy định mới là một ví dụ. Ngoài ra, hai bên cũng chưa xây dựng được cơ chế phối hợp giải quyết tranh chấp thương mại trong trường hợp phát sinh.

Bộ trưởng Thương mại Algeria cho biết, do giá dầu khí thế giới giảm nên nguồn thu xuất khẩu của nước này giảm mạnh trong khi đó Algeria lại đang nhập siêu cao. Vì vậy, Chính phủ Algeria tăng cường các biện pháp hành chính nhằm giảm nhập khẩu từ 40 tỷ USD năm 2017 xuống còn 30 tỷ USD năm 2018. Đáng chú ý là trong 9 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu của Algeria đạt 25,78 tỷ USD, tăng 18,2% và kim ngạch nhập khẩu đạt 33,92tỷ USD, giảm 2,89% so với cùng kỳ năm trước. Thâm hụt thương mại của Algeria ở mức 8,14 tỷ USD, giảm gần 38% so với cùng kỳ năm 2016. Xuất khẩu dầu khí vẫn chiếm tới 94,66% tổng giá trị xuất khẩu cả nước, đạt 24,41 tỷ USD. Algeria đang tiến hành đa dạng hóa nền kinh tế để tránh phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu dầu khí. Sang năm 2018, Chính phủ sẽ xem xét dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu gỗ.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam luôn là ưu tiên trong chính sách phát triển quan hệ kinh tế-thương mại của Algeria (bên cạnh Indonesia và Malaysia, hai quốc gia Hồi giáo) và mong muốn nâng quan hệ thương mại hai nước ngang tầm với mối quan hệ chính trị tốt đẹp.

Để tăng cường hợp tác thương mại trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý như đàm phán và ký lại Hiệp định thương mại (đã ký từ năm 1994) cho phù hợp với tình hình mới, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các sự kiện thương mại tổ chức tại mỗi nước; kịp thời thông báo cho nhau mỗi khi thay đổi và áp dụng các chính sách, biện pháp thương mại mới; thúc đẩy thiết lập quan hệ hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng; xây dựng cơ chế phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các tranh chấp thương mại… Những nội dung này sẽ được hai bên thảo luận tại kỳ họp Ủy ban liên chính phủ dự kiến diễn ra tại thủ đô Alger vào cuối tháng 11/2017.

Thương vụ VN tại Algeria
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động