Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính

Bản in
Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính

Doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam dễ dàng mua được một danh sách các khách hàng với các thông tin chi tiết kèm về vị trí địa lý, điện thoại, email, chức vụ, thậm chí là lịch sử giao dịch của người tiêu dùng trong các dịch vụ tài chính, bảo hiểm, mua bán hàng hóa - thực trạng này được nêu tại hội thảo “Bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính” do Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức sáng 26/4, tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội thảo “Bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh

Theo đánh giá của IFC, bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính đã trở thành một ưu tiên quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách trong thập kỷ qua. IFC, thành viên của Nhóm WB phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) thúc đẩy các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính nhằm nâng cao mức độ tín nhiệm và tin cậy của khách hàng đối với hệ thống tài chính quốc gia.

Thực tế cho thấy, các DN tại Việt Nam dễ dàng mua được một danh sách các khách hàng với các thông tin chi tiết và các DN sử dụng các thông tin này để gọi điện, nhắn tin, gửi email với những mục đích khác nhau, trong đó nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thậm chí mang tính chất lừa đảo người tiêu dùng.

Do đó, để bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính, cần đảm bảo một số nguyên tắc về quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử cũng được áp dụng mức độ bảo vệ tương đương như người tiêu dùng trong các giao dịch truyền thống; Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong nền kinh tế số; Thực thi nghiêm các chế tài xử phạt khi phát hiện các hành vi vi phạm.

Để khắc phục những vấn đề này, kinh nghiệm từ nhiều quốc gia cũng cho thấy, thông lệ tốt nhất về bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính là hoàn thiện khung pháp lý, thể chế, và các cấu phần chính của một hệ thống báo cáo tín dụng hướng tới bảo vệ người tiêu dùng. Một hệ thống thông tin tín dụng tốt cần phải đảm bảo được sự an toàn và hiệu quả, chú trọng bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong quá trình thu thập và chia sẻ thông tin giữa các bên sử dụng dịch vụ.

Từ phía các nhà cung cấp thông tin tín dụng cần coi bảo vệ người tiêu dùng là một phần cốt lõi trong hoạt động của mình để đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của cơ sở dữ liệu, giúp củng cố sự tín nhiệm của các khách hàng sử dụng dịch vụ và người tiêu dùng đối với hệ thống thông tin tín dụng nói chung.

Với sự hỗ trợ của Canada, Nhật Bản và Thụy Sỹ, hội thảo là một trong các nỗ lực của IFC giúp nâng cao hiểu biết và thúc đẩy việc sử dụng các sản phẩm tài chính đa dạng mà người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận bao gồm các phân khúc khách hàng mà trước đây chưa được tiếp cận hoặc tiếp cận chưa đầy đủ các sản phẩm này và cung cấp các sản phẩm đó một cách có trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam.

Tin mới cập nhật
Các tin khác