Tản mạn chuyện “thượng đế”

Chủ doanh nghiệp từng tài trợ cho các bạn trẻ Việt Nam tham gia cuộc thi “Chinh phục Đỉnh Everest” đã từng nói với tôi: “Cao hơn Đỉnh Everest là “thượng đế” và với giới doanh nhân, “thượng đế” chính là khách hàng. Cho nên, mãi mãi công việc của chúng tôi là chinh phục khách hàng của mình và đỉnh cao luôn ở phía trước”.
Tản mạn chuyện “thượng đế”
Các doanh nhân được Chính phủ đánh giá là động lực phát triển đất nước

I. Câu nói của vị chủ doanh nghiệp ấy cứ đeo đẳng trong suy nghĩ của tôi.

Có những lần đọc báo, thấy cá basa của Việt Nam đưa vào Hoa Kỳ hay một số thị trường nước ngoài luôn bị rình rập chuyện kiện tụng vì lý do này, lý lẽ khác, còn các nhà sản xuất và xuất khẩu thì đôn đáo lo chạy luật sư để ứng phó. Chợt tự hỏi, không biết mình đã được ăn món cá da trơn này chưa, đặc sản Việt Nam sao mà xa lạ với mâm cơm người Việt? Đến một quán ăn khá sang trọng, gọi món cá “basa”, người nói kẻ nghe thế nào mà lại thấy nhà bếp mang ra đặt trước mặt mấy con cá nho nhỏ với giá đắt ngất ngưởng, té ra là món cá “saba” của Nhật (!?). Vì sao doanh nghiệp “làm cá basa” không ai nghĩ đến mâm cơm của người Việt? Rồi đến những cuộc “giải cứu” hết dưa hấu, đến trái vải, hành tím; rồi cả lợn, gà mỗi khi ế hàng, chỉ vì cửa khẩu bị tắc do sự thất thường của nhà nhập khẩu láng giềng...

Thế nhưng, các vụ ngộ độc của bếp ăn tập thể , các phóng sự “rùng rợn” về thực phẩm bẩn, câu chuyện “rau hai luống, lợn hai chuồng”, tiêm thuốc mê, lạm dụng chất bảo quản trong chăn nuôi hay trồng trọt tràn lan trên mặt báo, màn hình rồi đến cả nghị trường và đi vào dân gian với thành ngữ “con đường ngắn nhất là từ mồm đến nghĩa địa”. Nhắc đến lại thêm buồn là câu chuyện về tơ lụa Việt Nam vốn nổi tiếng từ xa xưa, có doanh nhân nỗ lực

đã tạo nên thương hiệu hàng Việt, nhắc đến là tin tưởng xen lẫn tự hào, bỗng một ngày, mọi người “ngã ngửa” khi hay tin đó là hàng chợ của nước ngoài dán nhãn “made in Vietnam” (!).

Ở cơ quan, thấy các đồng nghiệp nhận thùng hàng mua online từ nước ngoài gửi về. Mọi người đang suýt xoa, kẻ khen đẹp, người khen giá hời so với hàng nhập khẩu...; bỗng có ai thảng thốt: “Té ra hàng Việt các cậu ơi!”. Không rõ trong lời thảng thốt ấy sáng lên vì niềm tự hào hay tối đi vì sự thất vọng. Ra chợ trời, đụng chợ cóc hay gặp cả những người bán dạo mang bọc những giày dép, hàng may mặc hay tiêu dùng nói là “hàng Việt Nam xuất lỗi” khiến người mua nửa tin nửa ngờ về chất lượng hàng Việt. Trong khi ấy, báo chí lại đăng tin, truyền hình đưa lên màn ảnh câu chuyện hàng nước ngoài giả danh hàng Việt, trộn lẫn với hàng Việt hay gắn nhãn hàng Việt.

II. Lại thêm câu chuyện nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư vào Việt Nam, đó là điều đáng mừng chứ sao. Đôi lúc lăn tăn nghĩ tới cả những thương hiệu vốn được coi là “màu cờ sắc áo” của hàng Việt. Cho dù đó là lẽ thường tình của cơ chế thị trường, mừng vì thấy mình đã hòa trong đại dương hội nhập với kinh tế thế giới, với những APEC, WTO, CPTPP... và quan trọng nhất là chỉ tiêu GDP; nhưng vẫn không khỏi hoài niệm về một thời, chỉ nhắc tới những thương hiệu đó đã hình dung ra sức mạnh của hàng Việt.

III. Đã 8 năm tiến hành Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại nhiều tác động tích cực khi hướng tới những mục tiêu “vận động tất cả người dân thay đổi nhận thức và hành vi theo hướng ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ do các doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà kinh doanh dịch vụ trong nước sản xuất”. Các cuộc triển lãm, hội chợ được mở ra, các quỹ xúc tiến được thiết lập, các chương trình khuyến mại, các cuộc thi quảng bá hình ảnh, thương hiệu, các chính sách, văn bản pháp luật hỗ trợ cho doanh nghiệp... Hàng Việt Nam tốt lên, tiêu thụ được cũng nhờ một phần quan trọng từ cuộc vận động này. Trung ương, Mặt trận trực tiếp phát động và kiên trì vận động. Nhưng không lẽ, cuộc vận động chỉ đến từ một chiều là người mua - tức là “thượng đế” - phải ưu tiên để giúp các doanh nghiệp; trong khi không ít doanh nghiệp - trên thực tế - đã vươn tới tầm mà “thượng đế” phải tìm đến. Và đương nhiên, cái tâm thế ỷ lại, nhờ cậy sự ưu tiên khiến không ít doanh nghiệp mất đi động lực phát triển, đặc biệt là về chất lượng và hiệu quả công nghệ, giữa lúc thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ đi cùng những thay đổi có tính chất đột phá, sẵn sàng gạt sang bên lề sự lạc hậu và bỏ lại đằng sau những kẻ chậm nghĩ.

Nhớ lại phương châm mà chủ doanh nghiệp coi việc chinh phục khách hàng như “thượng đế” là điều quan trọng nhất, tôi muốn hiểu hai chữ “thượng đế” theo nghĩa rộng hơn. Tại sao không phải là doanh nghiệp Việt Nam và thành quả là hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam, thị trường Việt Nam? Cứ nhớ lại một thời ở Việt Nam, sắm được một món “hàng nội địa” thì rất hể hả vì tin chắc rằng sẽ có chất lượng tốt nhất vì nghe “lý sự” của người Nhật là, cái gì “xịn” nhất phải dành cho đồng bào trước rồi mới ra thiên hạ. Cái “lý sự” ấy thật sâu sắc cả trên phương diện vật chất và tinh thần. Tại sao chúng ta lại không mang tâm thế ấy khi chúng ta đã trưởng thành và tự tin trong cuộc cạnh tranh với thiên hạ? “Hàng Việt Nam hãy chinh phục người Việt Nam”, tại sao không ?

IV. Cho đến một hôm, đọc tin thấy Người đứng đầu Chính phủ sắp gặp gỡ doanh nhân trong một nỗ lực động viên lực lượng giờ đây đã được coi là động lực của sự phát triển đất nước, với tinh thần khởi nghiệp mà Chính phủ cũng khởi nghiệp theo cách phấn đấu cho những phẩm chất không hẳn là mới, nhưng chưa bao giờ được nói đến như một nguyên lý hành động của một thời kỳ mới - đó là kiến tạo, là liêm chính, là đang bước vào thời đại 4.0… Nhớ lại câu nói của doanh nhân quan niệm chinh phục khách hàng của mình luôn là đỉnh cao ở phía trước, tôi tìm đường link để được bày tỏ suy nghĩ của mình với Thủ tướng, rằng tại sao đến nay chúng ta vẫn giữ cái tâm thế khởi đầu từ 8 năm về trước “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tại sao ta không đủ sự tự tin để chuyển sang tâm thế “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

Thật bất ngờ, theo dõi bài nói chuyện của Thủ tướng trong buổi gặp gỡ doanh nhân, thấy ông nhìn vào mảnh giấy trước mặt, đặt câu hỏi gần như đúng với tinh thần trên, với cách diễn đạt như một sự gợi ý để cử tọa cùng chia sẻ. Rồi bẵng đi một thời gian, lúc gặp ở hành lang Quốc hội, Thủ tướng tiếp tục khích lệ tôi, có ý kiến gì đóng góp vào việc chung, cứ trao đổi với ông.

V. Mới đây, tại kỳ họp toàn thể của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, biết rằng đây là diễn đàn rất quan trọng, chính là cơ quan đứng ra tổ chức và vận hành Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, lúc giải lao, Thủ tướng kéo tôi vào chỗ có mặt nhiều vị khách quan trọng. Tôi vừa bày tỏ ý kiến của mình thì cả Thủ tướng và Chủ tịch Mặt trận đều đề nghị ưu tiên cho tôi được phát biểu trước, cho dù chưa đăng ký. Và những điều chia sẻ trong bài báo này đã được trình bày một cách ngắn gọn trước cử tọa của phiên họp toàn thể.

VI. Xuân này, với tôi, đó là một mùa Xuân hy vọng và dù thế nào thì nền kinh tế của chúng ta trước hết phải chinh phục được chính người Việt Nam chúng ta. Với dân số xếp hạng thứ “mười mấy” của thế giới có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, thì thị trường Việt Nam cũng chính là bệ phóng quan trọng hàng đầu để doanh nghiệp trong nước vươn mạnh ra thế giới.

Dương Trung Quốc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Năm 2023 là năm thứ 4 công tác “Quản trị biến động” của Petrovietnam đạt được kết quả ấn tượng; là yếu tố quan trọng, tác động đến hoạt động SXKD của Tập đoàn.
"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Tại Nhiệt điện Quảng Ninh vừa qua, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có buổi làm việc với các bên và yêu cầu cung ứng than để sản xuất điện năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra diễn đàn "Chuyển đổi số - Nâng tầm doanh nghiệp Việt", tại đây đã cho ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu & công nghệ số Việt Nam.
Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động