Tận dụng ưu thế đẩy mạnh xuất khẩu sang Liên bang Nga
Hội nhập - Quốc tế 30/06/2012 07:30 Theo dõi Congthuong.vn trên
CôngThương - Theo quy định, trong vòng 3-4 năm tới một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Liên bang Nga sẽ có mức thuế thấp hơn từ 30 đến 50% so với mức hiện hành. Ngoài việc là thành viên WTO, Nga còn là thành viên của Liên minh hải quan Nga- Blarus- Kazakhstan đang tiến hành đàm phán với về Hiệp định thương mại tự do FTA. Nếu FTA được ký kết, hàng hóa Việt Nam vào Nga sẽ được miễn thuế hoàn toàn hoặc hạ xuống mức tối thiểu. Đây chính là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam cạnh tranh bình đẳng về giá và chất lượng cũng như chiếm lĩnh thị phần lớn hơn trên thị trường Nga. Với những thuận lợi cơ bản này có thể hy vọng rằng quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam Liên bang Nga trong những năm tới sẽ có những bước khởi sắc cả về thương mại cũng như hợp tác đầu tư.
Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia và những doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu với Nga, thị trường tuy tiềm năng lớn nhưng cũng tồn tại không ít khó khăn và trở ngại. Trong đó, khó khăn lớn nhất là thủ tục thanh toán không thuận lợi, thiếu những thông tin nghiên cứu sâu về thị trường, không có văn phòng đại diện, hệ thống phân phối chưa phù hợp, địa điểm kinh doanh ổn định thiếu, tập trung và uy tín… Vì vậy, trong những năm qua hàng, xuất khẩu của Việt Nam sang Liên bang Nga chỉ chiếm tỷ lệ chưa đến 0,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này. Con số quá nhỏ bé cho một thị trường có sức mua lớn với trên 140 triệu dân, tổng sản phẩm quốc nội đạt 1.500 tỷ USD và thu nhập đầu người đạt gần 12.000 USD/năm.
Các doanh nghiệp Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nga, trước hết cần giải quyết những tồn tại hiện đang cản trở công việc kinh doanh. Đó là những vướng mắc về thủ tục pháp lý, hệ thống phân phối và thanh toán, thông tin thị trường… Liên bang Nga là thị trường mở, không khó tính nên việc xâm nhập thị trường cũng vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt với các nước khác có lợi thế tương tự như Việt Nam về chủng loại hàng hóa, mẫu mã, giá cả.
Theo các doanh nghiệp, bên cạnh việc phát triển kênh phân phối hàng hóa của mình, mở chi nhánh, văn phòng đại diện, showrom để giới thiệu trực tiếp sản phẩm của mình đến với khách hàng Nga thì họ cũng rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ trong hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư…
Hiện nay, một trong những khó khăn đối với hàng xuất khẩu sang LB Nga là thủ tục thanh toán, vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp Nga chuyên kinh doanh nhập khẩu của Việt Nam thường không mở L/C mà chọn phương thức thanh toán trực tiếp, tức là bên mua đặt cọc 20-30% và sẽ trả 70-80% còn lại sau khi nhận được hàng. Phương thức thanh toán này gây rủi ro cao cho các doanh nghiệp khẩu xuất của Việt Nam. Thêm nữa, việc áp dụng các hàng rào thuế quan và phi thuế quan của Nga còn khá phổ biến và khó dự báo nhất là đối với mặt hàng xuất khẩu nông sản, thủy hải sản…
Để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu hàng hóa sang Liên bang Nga, Ngân hàng liên doanh Việt Nga khuyến cáo các doanh nghiệp nên chủ động tham khảo, tìm hiểu để lựa chọn những dịch vụ của ngân hàng như các dịch vụ thanh toán đặc thù phù hợp với thị trường Nga. Ngân hàng Việt Nga cũng giúp các doanh nghiệp xuất khẩu xử lý tình huống phát sinh, đồng thời có chính sác hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong việc lựa chọn đồng tiền thanh toán là rúp, USD hay euro đề phòng ngừa rủi ro tỷ giá.
Theo ông Phạm Gia Túc- Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam: Hiện cơ quan này đã ký thỏa thuận hợp tác với Cục Đăng ký quốc gia, Bộ Tư pháp LB Nga về việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Liên bang Nga. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp khi có yêu cầu.