Ảnh minh họa |
Hiện nay, Việt Nam đang có khoảng 1,4 triệu GT, chiếm hơn 85% doanh số bán của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Theo khảo sát của Nielsen, tại châu Á, Việt Nam có số lượng bình quân người mua tại GT rất lớn (69.000 người/GT), vượt xa cả Trung Quốc (21.000 người/GT). Một sự thật không thể chối cãi: Ở Việt Nam, GT vẫn là "vua".
Các nghiên cứu đã rút ra những con số đáng chú ý: Trước khi tới GT, 90% người mua đã quyết định được sản phẩm mình muốn mua. Người mua không hề quan tâm đến khuyến mãi, việc trưng bày hàng giảm giá hay quà tặng là vô nghĩa.
Trung bình mỗi người mua chỉ dành ra 90 giây để mua hàng: 10 giây đầu yêu cầu người bán lấy món hàng mình cần, 20 giây cuối dành cho việc thanh toán, người bán chỉ còn vỏn vẹn 60 giây để thể hiện vai trò của mình.
Làm cách nào để chủ GT có thể chiến thắng khi không gian nhỏ hẹp, thời gian mua - bán vô cùng ngắn ngủi, gấp gáp?
Đừng quên, người mua thường chỉ mua theo kiểu "lấy và đi", 97% đứng ở ngoài, yêu cầu người bán lấy sản phẩm cho mình. Bên ngoài cửa hàng nghiễm nhiên trở thành "khu vực vàng", nơi mà người mua dễ thấy hàng trưng bày nhất. Chính vì thế, trưng bày hàng hóa nên tập trung xung quanh khu vực người bán ngồi hoặc quầy tính tiền (nếu có) - những "sàn diễn" của người bán. Điều này đặc biệt hữu dụng cho những sản phẩm thuộc loại mua ngoài kế hoạch như snack, kẹo cao su, xúc xích…
Song, người bán hàng luôn là trung tâm, "thỏi nam châm" thu hút người mua, nên là đối tượng cần được ưu ái "đầu tư" nhiều nhất.
Người bán hàng giỏi, biết tận dụng "60 giây vàng", sẽ quyết định "thắng-thua" của các GT.