Tái cơ cấu ngành Công Thương: Gắn kết với hội nhập - Kỳ II: Dấu son xuất khẩu

Giai đoạn 2011-2015 chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ của hoạt động thương mại. Sự phát triển của thị trường nội địa và hoạt động xuất khẩu tăng trưởng nhanh trong bối cảnh bất ổn của nền kinh tế thế giới là động lực lớn thúc đẩy sản xuất trong nước.
Tái cơ cấu ngành Công Thương: Gắn kết với hội nhập - Kỳ II: Dấu son xuất khẩu
Xuất khẩu tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2011 - 2015

Tạo lực đẩy cho sản xuất

Trong giai đoạn này, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chế biến, chế tạo tăng mạnh. Đáng chú ý, tỷ lệ nhập siêu giảm từ 10,2% năm 2011 xuống còn 3,6% trong năm 2015. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,5%/năm, nếu loại trừ yếu tố giá còn tăng khoảng 5,6% (năm 2015 tăng 8,7% - cao nhất kể từ năm 2011).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh - nhận định: Thương mại giai đoạn này đã giúp nền kinh tế cũng như hoạt động sản xuất có điều kiện phát triển trong bối cảnh thu hẹp quy mô của thị trường thế giới và nhiều tác động không tốt tới dòng luân chuyển thương mại toàn cầu.

“Thị trường nội địa với tốc độ tăng trưởng 10-12%/năm đã trở nên rất quan trọng giúp nền kinh tế sản xuất vật chất của chúng ta có điều kiện vượt qua khó khăn để phát triển trong giai đoạn này” - Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Đổi mới và tái cơ cấu lại ngành Thương mại đã giúp Việt Nam có được sự phát triển đồng bộ về hệ thống hạ tầng thương mại rất nhanh chóng. Từ những trung tâm phân phối thương mại theo mô hình hiện đại, theo chuỗi cho đến những chợ đầu mối, chợ nông thôn… đã được mở rộng và đồng bộ hơn, đảm bảo nhu cầu của người dân, tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa khu vực sản xuất và thương mại, phát triển thị trường.

Dấu son trong phát triển thương mại giai đoạn này chính là tốc độ tăng trưởng và sự cải thiện ngoạn mục của hoạt động xuất nhập khẩu. Đây có thể xem là dấu ấn đáng kể của đất nước, chứng minh hiệu quả sự chủ động hội nhập của Việt Nam cũng như đổi mới trong quản lý và tái cơ cấu.

Khẳng định thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam

Theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, giai đoạn này có sự cải thiện đáng kể ở nhiều khía cạnh, yếu tố liên quan đến nền kinh tế, đến các ngành công nghiệp, xuất nhập khẩu thông qua chỉ số hoạt động quốc tế. Mặt hàng công nghiệp, nhất là công nghiệp có giá trị gia tăng cao như: Chế biến, chế tạo luôn đảm bảo cung ứng để xuất khẩu.

Thông tin từ Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cho thấy: Trong 11 tháng của năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 117 tỷ USD, chiếm 78,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2014, tương đương với tăng 16,56 tỷ USD. Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao gồm: Vải các loại tăng 26,8%; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày tăng 30,2%; sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ tăng 20,7%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 29,6%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 45,8%...

Bộ Công Thương khẳng định: Giai đoạn 2011-2015, sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đã từng bước khẳng định được giá trị thương hiệu cũng như vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đó không chỉ là mặt hàng công nghiệp, điện tử, cơ khí chính xác, giao thông, dầu khí mà còn kể đến điện thoại thông minh, sản phẩm dệt may, da giày…

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh:

Giai đoạn 2011-2015, ngành Công Thương đã đạt được những tiến bộ và phát triển rất tích cực, để lại dấu ấn rõ nét trong tiến trình xây dựng phát triển kinh tế - xã hội cũng như thúc đẩy hoàn thiện mô hình tăng trưởng của đất nước giai đoạn này và kế tiếp; tạo tiền đề tích cực cho tái cơ cấu nền kinh tế.

Kỳ III: Bài học từ tái cơ cấu

TIN LIÊN QUAN
Tái cơ cấu ngành Công Thương: Gắn kết với hội nhập - Kỳ I: Nền tảng cho chiến lược công nghiệp hóa
Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động