Nhiều quốc gia sử dụng
Hiện nay, nhiên liệu sinh học được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Các quốc gia như Mỹ, Canada, các nước Tây Âu … đều có kế hoạch sản xuất nhiên liệu thay thế ở quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học ngày càng tăng một cách ổn định.
Sử dụng nhiên liệu sinh học góp phần bảo vệ môi trường |
Brazil là nước đi đầu với chương trình quốc gia ủng hộ xăng pha cồn từ năm 1975, sử dụng cồn sản xuất từ mía để pha vào xăng với tỷ lệ lên đến 20%, thậm chí có thể lên đến 85% dùng trong ngành vận tải.
Mỹ bắt đầu thử nghiệm sử dụng xăng pha cồn từ năm 1976 sau đợt khủng hoảng năng lượng năm 1973. Từ năm 1978, Mỹ đã công nhận lợi ích của cồn trong nhiên liệu và dùng biện pháp giảm thuế đối với xăng pha cồn nhằm khuyến khích phát triển thị trường nhiên liệu này.
Philippines đưa Luật nhiên liệu sinh học vào năm 2006 quy định bắt buộc dùng xăng sinh học E5 từ năm 2009 và E10 từ năm 2011. Philippines miễn thuế cho phần nhiên liệu sinh học pha vào xăng, cũng như miễn thuế VAT cho nguyên liệu thô (mía, sắn…) khi dùng để sản xuất nhiên liệu sinh học. Các công ty xăng dầu phải mua hết sản phẩm sản xuất trong nước trước khi tìm đến nguồn nhập khẩu. Philippines là một trong những nhà nhập khẩu ethanol lớn nhất ở Châu Á.
Ở các nước Châu Âu, Châu Mỹ xăng sinh học hoặc xăng pha cồn đã được sử dụng trong nhiều năm qua và hiện nay tỷ lệ cồn pha vào xăng bắt buộc tối thiểu là 10%.
Thái Lan là một trong những nhà sản xuất ethanol lớn ở khu vực Đông Nam Á. Thái Lan đã bắt đầu cung cấp xăng pha cồn cho các phương tiện vận tải vào năm 2005, đến nay chủ yếu tiêu thụ xăng sinh học E10, một phần E20 và E85. Ban đầu, Chính phủ nước này hỗ trợ xăng sinh học thông qua giá bán và lưu hành song song 2 loại xăng sinh học và xăng truyền thống. Tuy nhiên, kết quả thu được không cao nên hiện nay Thái Lan đã thay đổi phương thức thực hiện chương trình nhiên liệu sinh học của mình. Hiện nay, ở Thái Lan chỉ tồn tại xăng sinh học có pha ethanol. Người tiêu dùng bắt buộc phải lựa chọn giữa các loại xăng pha ethanol với các tỷ lệ khác nhau, do đó lượng tiêu thụ xăng sinh học tăng lên 93%.
Việt Nam đẩy mạnh triển khai
Tại Việt Nam, ngày 22/11/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 53/2012/QĐ- TTg ban hành Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo đó, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 đã được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu và chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1/12/2015.
Cần truyền thông mạnh mẽ cho xăng sinh học E5 |
Theo Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Thông báo kết luận số 255/TB-VPCP ngày 6/6/2017 về thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống: Kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 255/TB-VPCP, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn công tác làm việc với các doanh nghiệp đầu mối sản xuất và kinh doanh xăng dầu, nhà máy sản xuất etanol nhiên liệu E100 nhằm đôn đốc các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị đầy đủ về cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật, nghiêm túc triển khai thực hiện kinh doanh xăng E5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Tài chính để thảo luận về phương án thuế, phí để tạo mức chênh lệch giá theo hướng khuyến khích sử dụng sản phẩm xăng E5 RON 92; làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thảo luận về phương án đảm bảo vùng nguyên liệu sắn cung cấp để sản xuất etanol sinh học E100; làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ để thảo luận về việc rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chất lượng xăng dầu; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng chương trình truyền thông quốc gia nhằm khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học.
Theo ông Cường, hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu đã được cải tạo để phù hợp với xăng sinh học E5. Hệ thống văn bản pháp luật đã đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu quản lý của một ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học mới hình thành. Xăng sinh học E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng QCVN và TCVN do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.
Ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương): Việt Nam là nước đi sau, còn trên thế giới xăng sinh học đã được sử dụng từ lâu. Đây là hướng đi tất yếu của thế giới. Bởi dầu mỏ - nguồn năng lượng hóa thạch đang ngày một cạn kiệt. Đồng thời, việc phát triển nhiên liệu sinh học này sẽ tạo nguồn đầu ra lớn cho ngành nông lâm nghiệp, tạo thêm việc làm cho người nông dân. |