Ảnh Internet |
Đó là những mức giá trên ứng dụng kết nối của các startup Việt, chắc hẳn khiến Uber, Grab - những hãng "taxi công nghệ" đang làm "mưa gió" trên thị trường phải lo ngại.
Trưởng nhóm phát triển ứng dụng TaxiGo khẳng định: Mức giá "không tưởng" ấy là kết quả của quá trình tiếp cận, giải quyết vấn đề theo hướng khác biệt. Ví dụ, xe riêng đưa người thân ra sân bay Nội Bài, khi trở về thường lãng phí do các ghế sau trống không. Nếu có người cùng đi chung cung đường thì chủ xe có thêm thu nhập, còn hành khách chỉ phải trả chi phí thấp. Ứng dụng TaxiGo cho phép tài xế đăng ký tuyến đường họ muốn di chuyển, ứng dụng sẽ đề xuất mức giá tương đương 50% so với Uber, Grab.
Nhóm TaxiGo cũng tính tới việc tài xế chọn khách cùng đi, bên cạnh việc khách chọn tài xế. Khách chỉ cần nhập các nhu cầu di chuyển vào ứng dụng, khi có tài xế chạy xe chung cung đường, ứng dụng TaxiGo sẽ kết nối với khách và chi phí vẫn giảm thấp.
Hoặc, Carento - một ứng dụng của startup Việt - cũng đưa ra những mức giá gây sốc, giúp người dùng chỉ trả đúng số tiền cần phải trả và tài xế có thu nhập đủ, bởi Carento đã phát triển được một số công nghệ về tối ưu giữa sắp xếp chuyến đi và nhu cầu đặt xe của hành khách.
Các nhà khởi nghiệp Việt khẳng định: Nếu điều kiện kinh doanh thông thoáng, trong 3 năm tới, khách đi đường dài sẽ chỉ nhớ đến ứng dụng thuần Việt, thay vì Uber, Grab.
Starup Việt đâu kém cạnh Uber, Grab. Song, thắng hay bại, thành công hay không, tất cả phụ thuộc vào một chữ "nếu" đó.