Bà con Sơn La chờ mong các chuyến đưa hàng Việt về miền núi |
Hiệu quả cao từ những chuyến đưa hàng Việt về miền núi
Theo báo cáo của Sở Công Thương Sơn La, trong hơn 6 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), Trung tâm Xúc tiến thương mại Sơn La đã phối hợp, tổ chức 98/125 hội chợ trên địa bàn tỉnh, thu hút trên 2.000 lượt doanh nghiệp (DN), HTX và các hộ kinh doanh tham gia. Cũng trong giai đoạn này, được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Sơn La đã thực hiện 23 chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ là 2,5 tỷ đồng (trong đó có 21 phiên chợ vùng biên giới và 2 hội nghị tập huấn nghiệp vụ xúc tiến thương mại).
Những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn luôn có ý nghĩa lớn với người dân Sơn La. Bởi lẽ do đặc thù là huyện miền núi xa xôi, đường xá đi lại khó khăn nên rất ít khi bà con có cơ hội được tiếp cận với hàng Việt chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Đây cũng là cơ hội để các DN Việt Nam tìm hiểu nhu cầu thực sự của bà con, tạo dựng đại lý và đưa về những mặt hàng bà con thực sự có nhu cầu.
Đơn cử như với Công ty Trung Thành Foods, hưởng ứng CVĐ, công ty đã tích cực tham gia các hoạt động đưa hàng Việt tới các vùng sâu, vùng xa. Tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại Sơn La, Trung Thành thường chọn mang tới những mặt hàng chất lượng với giá cả phải chăng như nước mắm, xì dầu, tương ớt, gia vị... Đồng thời có các chính sách khuyến mại, hậu mãi hợp lý nhằm giúp người được sở hữu những sản phẩm hàng Việt chất lượng.
Đại diện Công ty Trung Thành Foods cho hay, việc tham gia bán hàng tại các tỉnh miền núi không phải là doanh số mà điều quan trọng là nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người dân, để người dân được sử dụng các hàng gia vị thơm ngon, có lợi cho sức khỏe. Những chai giấm gạo thơm ngon chua dịu, những lọ cà muối đậm đà hương vị dân dã, những chai tương ớt vàng thơm cay được các bà, các mẹ đón nhận nồng hậu. Nhờ các chuyến bán hàng, các sản phẩm của Trung Thành đã “bám rễ” khá sâu tại các đại lý, cửa hàng vùng sâu, vùng xa.
Cần những giải pháp tích cực
Mặc dù đã có được những kết quả khả quan nhưng theo ông Đinh Văn Bông - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Sơn La, hiện nay, việc đưa hàng Việt về với người dân mới chỉ dừng ở mức tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại hoặc phiên chợ. Các hoạt động này cũng thường chỉ diễn ra vài ngày là kết thúc nên chưa tạo nên thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân. Ngoài ra, việc đưa hàng Việt về với người dân trên địa bàn chủ yếu là do các nhà phân phối đầu mối với phương thức dùng xe tải chở nhiều loại hàng hóa giao cho các điểm bán hàng. Với mục tiêu lợi nhuận là trên hết nên các đại lý cũng cứ thấy hàng nào dễ bán là mua, không cần biết hàng hóa đó chất lượng, giá cả thế nào. Và như vậy, việc người dân lựa chọn điểm mua hàng đúng nghĩa là hàng Việt dường như còn khó thực hiện.
Song song với những chuyến đưa hàng Việt về miền núi, việc hình thành hệ thống các cửa hàng chuyên kinh doanh hàng Việt tại khu vực này là điều hết sức quan trọng. Theo đó, cuối năm 2015, Công ty CP Thương mại và Đầu tư Newpower Việt Nam đã triển khai một chuỗi hơn 30 cửa hàng Pvmart trên địa bàn Sơn La để đưa hàng Việt đến với người dân an toàn, hiệu quả. Hệ thống này là sự kết nối giữa nhà sản xuất trong nước với người dân. Thông qua hệ thống cửa hàng PVmart, người dân Sơn La sẽ có cơ hội thường xuyên tiếp cận với nhiều loại hàng hóa, sản phẩm của các nhà sản xuất khắp vùng miền trong nước với chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp theo quy chuẩn của nhà sản xuất, tránh được nạn hàng giả, hàng nhái.
Thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, trong thời gian tới, sẽ có một số Điểm bán hàng Việt Nam cố định được xây dựng trên địa bàn Sơn La.