Số lượng heo được truy xuất nguồn gốc tại hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn của TP. Hồ Chí Minh đang tăng dần |
Ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, đêm 30 và rạng sáng ngày 31/7, thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận 9.600 con heo, trong đó 1.200 con tiêu thụ ở kênh hiện đại, 8.400 con ở hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn. Số lượng heo giết mổ tại TP. Hồ Chí Minh chiếm 80%, số còn lại do các cơ sở ngoài thành phố giết mổ.
Theo ông Hòa, mặc dù UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo ngày 31/7 là thời hạn chính thức bắt buộc thịt heo tiêu thụ ở kênh truyền thống phải có thông tin truy xuất nguồn gốc, nhưng thực tế chỉ mới có 3.351 con heo được các cơ sở chăn nuôi kích hoạt và khai báo thông tin nhưng khi về đến chợ đầu mối chỉ còn 1.205 con heo, chiếm 13% trên tổng lượng heo được kích hoạt thông tin. Sau 8 ngày thực hiện, số lượng heo được truy xuất nguồn gốc tại hai chợ đầu mối đã tăng lên 35% trên tổng số heo tiêu thụ trên thị trường thành phố.
Cụ thể, trong đêm 7, rạng sáng ngày 8/8, lượng heo tiêu thụ tại thị trường TP. Hồ Chí Minh là 9.789 con, trong đó số lượng heo có truy xuất nguồn gốc tại cơ sở chăn nuôi là 7.646 con, chiếm 78% trên tổng số heo tiêu thụ tại thị trường. Tuy nhiên lượng heo về hai chợ truyền thống Hóc Môn và Bình Điền chỉ còn 3.450 con, chiếm 35% trên tổng số lượng heo đã tiêu thụ tại thị trường thành phố.
Theo thống kê của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, so sách ngày 8/8 với ngày đầu (31/7) thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc toàn diện thịt heo vào thị trường thành phố, lượng heo về hai chợ đầu mối được truy xuất nguồn gốc đã tăng 421% và lượng heo được truy xuất nguồn gốc đang có xu hướng tăng lên.
Giải thích về kết quả truy xuất nguồn gốc thịt heo tại hai chợ đầu mối không đạt như kỳ vọng, ông Hòa cho rằng, TP. Hồ Chí Minh là địa phương duy nhất trong cả nước tiên phong thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo nhưng không chủ động nguồn hàng vì 85% thịt heo đến từ các địa phương khác. “Kế hoạch thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP. Hồ Chí Minh phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác của các tỉnh thành bạn. Trong một năm qua, lãnh đạo và các ban ngành của thành phố đã rất nỗ lực trong công tác triển khai, chuyển giao công nghệ, thậm chí là hỗ trợ kinh phí cho các hộ chăn nuôi heo của các địa phương nhưng kết quả chưa đạt được như dự định”, ông Hòa nói.
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, sau một năm thực hiện thí điểm đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại) đã hoàn chỉnh hệ thống bán lẻ với 800 điểm bán tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh và 50 điểm bán ở các tỉnh thành, tính từ Bình Thuận trở vào. Hai chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn với lượng heo tiêu thụ chiếm 85% của thị trường thành phố chưa thực hiện được do nhiều cơ sở chăn nuôi, giết mổ của các địa phương “chưa mặn mà” tham gia đề án cùng với TP. Hồ Chí Minh.
Trước kết quả thu được không mấy khả quan, Tổ đề án do Sở Công Thương làm đầu mối đã có văn bản chi tiết báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm tìm hướng khắc phục và hoàn thiện đề án theo chủ trương đã hoạch định. Theo ông Hòa, để đề án được thực thi nghiêm túc và có hiệu quả, cần phải có chế tài mạnh mẽ. Một trong rất nhiều giải pháp chế tài mà ông Hòa nêu ra là thịt heo không có thông tin truy xuất nguồn gốc thì không được bán ở thị trường TP. Hồ Chí Minh.