Tại các siêu thị Nghệ An "vắng bóng" đặc sản địa phương |
Nghệ An là tỉnh có số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh tương đối lớn. Toàn tỉnh có 11.868 doanh nghiệp và 143.479 hộ tham gia hoạt động kinh doanh, tạo ra mạng lưới thương mại phát triển rộng khắp với khối lượng hàng hóa lưu thông đa dạng, phong phú và ngày càng phát triển. Thực hiện Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, số lượng hàng hóa Việt Nam được tiêu thụ tăng lên rõ rệt, nhóm hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ Việt Nam đã chiếm tới 90% tổng số hàng hóa bán ra tại các siêu thị, chiếm 70% các chợ và thị trường nông thôn. Thế nhưng, dạo quanh các siêu thị lớn, nhỏ trên địa bàn TP. Vinh, các mặt hàng sản xuất ở địa phương hầu như "vắng bóng".
Lý giải điều này, ông Trần An Khang - Giám đốc Big C Vinh - cho biết, thực tế này đã được phản ánh nhiều lần tại hầu hết các diễn đàn về xúc tiến thương mại của tỉnh. Tuy vậy, không có một tổ chức nào đứng ra làm chứng chỉ, chứng nhận nguồn gốc đầu vào - đầu ra của sản phẩm. Vậy là, bà con vẫn loay hoay với sản phẩm của mình làm ra. Điển hình, một số mặt hàng khá nổi tiếng với nhiều thương hiệu như: Cam Vinh, tương Nam Đàn, gà đồi Thanh Chương, chè, chanh leo… đều "vắng bóng" tại các siêu thị, ngay cả thời điểm rộ mùa. Tại siêu thị Big C, nhiều mặt hàng bày bán với doanh thu hàng tháng lên tới hàng tỷ đồng nhưng hàng hóa của Nghệ An chỉ là con số lẻ. Hiện, mới chỉ có một ít thịt bò, lợn, cá thu và rau gia vị nhập vào trong ngày, lý do vì hàng địa phương thiếu cả số lượng và chất lượng; nhất là thiếu những chứng chỉ, chứng nhận nguồn gốc sản xuất sạch...
Tương tự, siêu thị MEGA Market Vinh (trước là Metro Vinh), có hàng hóa phong phú nhưng gian hàng thực phẩm chủ yếu nhập từ các địa phương khác. Hàng xuất xứ nội tỉnh hiện diện rất hạn chế, chỉ có một ít thịt lợn, thịt bò và rau xanh của trang trại TH. Theo nhân viên siêu thị này chia sẻ, trước đây, siêu thị có nhập trứng gà của 1 trang trại ở xã Nghi Đức nhưng được thời gian ngắn, khách ít mua nên lại phải nhập từ Hà Nội về. Lý do là trứng gà của địa phương chưa có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và nhãn mác…
Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Nghệ An), hiện nay, thực phẩm hàng hóa của tỉnh đã có nhiều thay đổi, chiếm được lòng tin, cảm tình của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hàng nội thiếu nhãn mác, mẫu mã chưa đẹp, nhiều sản phẩm không được đăng ký an toàn thực phẩm. Ngoài ra, hàng nội tỉnh chất lượng khá nhưng số lượng hạn chế, khi có đơn hàng lớn lại thiếu số lượng; đó là chưa kể mức chiết khấu thấp dẫn đến thiếu hấp dẫn, khó cạnh tranh cùng một mức giá ở cùng một sản phẩm của các địa phương khác...
Thực tế, tại Nghệ An đã xuất hiện một vài mô hình đơn lẻ như trang trại của gia đình anh Võ Văn Dự (phường Đông Vĩnh, TP. Vinh) được Chi cục Thú y thành phố cấp giấy chứng nhận kiểm dịch, bảo đảm an toàn thực phẩm. Hiện, trứng gà của gia đình anh Dự thường xuyên cung cấp cho siêu thị Big C và một vài doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Nam Cấm. Anh Dự cho biết: Để thuận lợi trong chăn nuôi, nhất là đầu ra cho sản phẩm, tôi đăng ký thành lập Hợp tác xã Dư Ngọc. Từ khi thành lập hợp tác xã, có con dấu, đăng ký số tài khoản, tư cách pháp lý nên việc vay vốn, nhập hàng cho siêu thị, doanh nghiệp cũng thuận tiện hơn, tạo được uy tín với khách hàng...
Trước sự cạnh tranh khốc liệt của kinh tế thị trường, hàng nội tỉnh cần được xây dựng thương hiệu gắn giữa sản xuất và phân phối chuyên nghiệp hơn. Các sản phẩm cần có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, khẳng định thương hiệu của hàng hóa địa phương. |