Ô tô bán tải nhập khẩu qua cảng Cái Lân - Quảng Ninh |
Lý do Bộ Tài chính đưa ra yêu cầu nêu trên, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính - Vũ Thị Mai, trong thời gian vừa qua tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh nhập khẩu ô tô đã có những diễn biến phức tạp, gây thất thu ngân sách nhà nước, làm mất bình đẳng trong cạnh tranh, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh. Để kịp thời ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh nhập khẩu ô tô, đảm bảo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, trên cơ sở pháp luật hiện hành, Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế và Cục Hải quan, Cục Thuế trên tất cả các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp quản lý nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và trị giá hải quan đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu.
Cụ thể: Đối với xe ô tô nhập khẩu (trừ xe đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao) đều phải nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại thời điểm làm thủ tục hải quan theo quy định. Cơ quan hải quan nơi làm thủ tục hải quan nhập khẩu ô rô phải có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu các quy định về tính hợp lệ, mẫu dấu, chữ ký của C/O khi làm thủ tục. Trong trường hợp có nghi vấn gian lận về C/O, cần trưng cầu giám định chữ ký, mẫu C/O, hoặc gửi văn bản, email trao đổi với nước cấp xuất xứ để xác minh nguồn gốc xe. Ngoài việc kiểm tra C/O, cơ quan hải quan còn phải kiểm tra mã số VIN và tham khảo trang thông tin điện tử của các hãng xe ô tô để nắm thông tin phục vụ công tác quản lý. Nếu thấy mã số VIN có dấu hiệu tẩy xóa, mài mòn đóng mã số mới thì tiến hành trưng cầu giám định để xác minh.
Đối với xe ô tô nhập khẩu đã thông quan trước ngày 28/11/2016, thực hiện kiểm tra sau thông quan các trường hợp không xuất trình C/O ở thời điểm nhập khẩu. Khi kiểm tra, cơ quan hải quan có trách nhiệm xác minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa theo quy định; kiểm tra mã số VIN và tham khảo trang thông tin điện tử của các hãng xe ô tô để nắm thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của xe ô tô nhập khẩu. Cơ quan hải quan có trách nhiệm tăng cường trao đổi thông tin về nguồn gốc xuất xứ và tiêu chuẩn xe với cơ quan đăng kiểm có liên quan.
Trong quá trình làm thủ tục thông quan đối với xe ô tô nhập khẩu, hải quan phải kiểm tra chặt chẽ về trị giá khai báo và tham vấn giá ngay trong quá trình làm thủ tục. Cơ quan hải quan phải xây dựng cơ sở dữ liệu toàn quốc và cung cấp trị giá khai báo hải quan cho cơ quan thuế nội địa. Cơ quan thuế nội địa có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu toàn quốc và cung cấp giá bán xe ô tô trong nước của doanh nghiệp nhập khẩu, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt và giá tính lệ phí trước bạ của xe ô tô nhập khẩu cho cơ quan hải quan để đối chiếu, phục vụ công tác quản lý thuế.
Đối với xe ô tô nhập khẩu chưa hoàn thành thủ tục hải quan, không được cho mang về bảo quản tại kho bãi của người khai hải quan trong khi chờ thông quan. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hồ sơ tạm nhập, tái xuất ô tô; kiểm tra thời gian, địa điểm lưu giữ xe ô tô nhập khẩu theo phương thức tạm nhập tái xuất.
Tổng cục Hải quan định kỳ hàng tháng cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu giá và danh mục hàng hóa rủi ro về trị giá hải quan làm cơ sở để tham vấn giá của mặt hàng xe ô tô nhập khẩu sát với giá thực tế trên thị trường. Rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy trình nghiệp vụ về thủ tục hải quan và kiểm tra sau thông quan đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu để quản lý chặt chẽ, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Xây dựng sổ tay nghiệp vụ hải quan về quy trình thủ tục, kiểm tra, giám sát trong thông quan và sau thông quan đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu./.