Sáng tạo – yếu tố then chốt trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Bản in
Sáng tạo – yếu tố then chốt trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Cách mạng công nghiệp lần (CMCN) thứ 4 đang bắt đầu diễn ra dựa trên nền tảng công nghệ kỹ thuật số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh. Đứng trước vận thế này, đổi mới công nghệ và sáng tạo chính là động lực phát triển mới của nền kinh tế Việt Nam.

Phòng thí nghiệm đổi mới sáng tạo (Ảnh minh họa: Hoàng Hải/TTXVN)

Tại toạ đàm Doanh nghiệp ICT vươn ra thế giới diễn ra mới đây, trước các doanh nghiệp ICT non trẻ, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh, yếu tố sáng tạo đóng vai trò then chốt trong bước tiến của Việt Nam tại kỷ nguyên CMCN lần 4.

“Cơ hội do cuộc CMCN lần 4 đem lại, trước hết là Internet of Things (IoT). Nếu trước kia một công ty cần tới 50 lập trình viên mới có thể đủ tư cách để đàm phán hợp tác với công ty nước ngoài, thì này chỉ cần 5 người cũng có thể làm được. Bởi bản chất của IoT là sáng tạo số”, ông Bình chia sẻ.

Lịch sử nhân loại đã và đang chứng kiến 4 cuộc CMCN. Nếu như cuộc CMCN lần 1 cùng với động cơ hơi nước và năng lượng nước đã mở ra kỷ nguyên sản xuất cơ khí, CMCN lần 2 là sự bùng nổ của kỹ thuật điện, dây chuyền lắp ráp và sản xuất hàng loạt còn CMCN lần 3 là thời kỳ của công nghệ thông tin, thì CMCN lần 4 được hình thành trên nền tảng thành tựu vượt bậc của cuộc cách mạng thứ 3, xóa nhòa ranh giới giữa các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học với trung tâm là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và đặc biệt là IoT.

IoT có thể thay đổi hoàn toàn cách sống của con người trong tương lai. Khi mọi thứ đã được “Internet hóa”, người dùng hoàn toàn có thể điều khiển chúng từ bất cứ đâu. Sở hữu những thành tựu trong lĩnh vực này đồng nghĩa với việc nắm giữ trong tay chìa khóa thành công của thời đại.

Theo ông Bình, nhờ vào công nghệ, từ một bông hoa vật chất, các kỹ sư có thể biến nó thành bông hoa số, sau đó xem bông hoa số này tăng trưởng theo thời gian thế nào, từ đó có thể tìm cách thức chăm sóc hoa thích hợp nhất. Đó là một trong những nét ưu việt mà sáng tạo số có thể đem lại cho đời sống thực.

Đồng nhất với quan điểm này, anh Đinh Viết Hùng, CEO của startup đang rất thành công hiện nay - DesignBold cho biết: “Xét về sự sáng tạo trong khả năng công nghệ, Việt Nam hoàn toàn không thua kém bất cứ quốc gia nào. Các “đại gia” công nghệ thông tin như Facebook hay Google đã tạo ra nền tảng, nếu chúng ta biết marketing tốt thì vẫn có thể tạo ra thị phần nhất định”.

Đánh giá cao vai trò của sáng tạo, song, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Viettel, sáng tạo cũng cần gắn với phát hiện nhu cầu, vấn đề của xã hội bởi chúng ta đã có sẵn nền tảng công nghệ cao để hiện thực hóa những cách giải quyết nhu cầu xã hội kể trên.

“Có lần, một nhân viên Viettel đi xuống vùng quê. Người nhân viên này quan sát thấy ở một khu vườn, dưới thời tiết nắng nóng, cứ mỗi khi nhiệt độ lên quá 39 độ C, người chủ vườn lại phải bật hệ thống bơm điều hòa với nhiều nút bấm phức tạp. Dù không biết gì về công nghệ nhưng người nhân viên này đã sáng tạo ra hệ thống bơm mới dựa trên mô hình cũ nhưng dễ dàng sử dụng hơn rất nhiều. Dù rằng thiết kế thô sơ nhưng hệ thống bơm cải tiến này đã làm 4000 nghiên cứu viên chuyên nghiệp của Viettel phải kinh ngạc”. Đây là ví dụ mà ông Hùng dùng để dẫn chứng cho quan điểm: Trong thế giới hôm nay, dù chúng ta không biết gì về công nghệ, quan sát nhu cầu xã hội cộng thêm sự sáng tạo cũng có thể làm được sản phẩm cho xã hội.

Cũng theo ông Hùng, sản phẩm của sáng tạo không nhất thiết phải là một sản phẩm cụ thể, mà đôi khi, nó tồn tại dưới dạng ý tưởng. Bán ý tưởng cũng là bán sản phẩm. Ông Hùng thừa nhận, xét về khả năng sáng tạo, những doanh nghiệp lớn như Viettel nhiều khi không bằng những start-up non trẻ. Tuy vậy, những doanh nghiệp lớn có lợi thế về hệ thống phân phối, bán hàng, đây là sự cộng sinh hiệu quả cho 2 bên.

Những công ty như Viettel khi đi ra nước ngoài thường kéo theo rất nhiều công ty trong nước. Ông Hùng cho biết Viettel rất mong muốn đầu tư cho những ý tưởng đã có hình hài, tận dụng sự sáng tạo của các doanh nghiệp non trẻ. 

TIN LIÊN QUAN
Ba “đại gia” công nghệ kể chuyện tiến ra nước ngoài

Tin mới cập nhật
Các tin khác