Sản xuất sản phẩm chất lượng, phù hợp nhu cầu

Để hàng Việt tiếp cận các kênh phân phối, nhà nước cần có cơ chế, chính sách động viên, khuyến khích và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất. Về phía doanh nghiệp, phải nỗ lực xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm… Đây là chia sẻ của bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP. Hồ Chí Minh (HAWEE).
Sản xuất sản phẩm chất lượng, phù hợp nhu cầu
Nhiều chương trình tập huấn được HAWEE tổ chức thành công

Thời gian qua, không ít doanh nghiệp sản xuất kêu khó trong tiếp cận các kênh phân phối, trong khi đó, đại diện nhiều siêu thị luôn khẳng định ưu tiên bán hàng Việt. Trước sự không đồng nhất trên, quan điểm của bà như thế nào?

Khách quan mà nói, siêu thị cần hàng và nhà sản xuất cũng rất cần kênh phân phối để đưa hàng đến tay người tiêu dùng, thực hiện tốt điều này sẽ có lợi cả đôi bên. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa nhà cung cấp (đơn vị sản xuất) và nhà phân phối (hệ thống siêu thị) thời gian qua chưa diễn ra tốt đẹp bởi rất nhiều nguyên nhân

Sản xuất sản phẩm chất lượng, phù hợp nhu cầu

Bà Cao Thị Ngọc Dung

Trước hết, hai bên chưa hiểu nhu cầu của nhau. Doanh nghiệp (DN) chưa cung cấp sản phẩm theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của siêu thị. Thông thường, DN trong nước sản xuất ra một loại sản phẩm và mong muốn phân phối đến tất cả siêu thị nhưng lại không hiểu được rằng, mỗi hệ thống siêu thị đều nhắm đến một đối tượng khác nhau. Do đó, một sản phẩm ra đời có thể được siêu thị này chấp nhận nhưng không được siêu thị khác đưa vào kệ hàng hóa là điều rất bình thường. Ngoài ra, hệ thống siêu thị cũng ít khi chia sẻ thông tin đến nhà cung cấp về sản phẩm mong muốn. Việc chia sẻ thông tin cho nhau về nhu cầu của thị trường gần như không có, từ đó hai bên khó có tiếng nói chung.

Nguyên nhân thứ hai do tình trạng cung vượt quá cầu. Thời gian gần đây, mặc dù hệ thống siêu thị phát triển khá nhanh nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đưa hàng vào bán của DN sản xuất. Vì vậy, siêu thị phải sàng lọc, chọn lựa hàng hóa phù hợp.

Bà đánh giá thế nào về năng lực của các DN sản xuất hàng Việt hiện nay? Giải pháp nào nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt?

Theo tôi, các DN Việt Nam có thể sản xuất được nhiều loại hàng hóa, sản phẩm có sức cạnh tranh. Nhiều DN đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu với vị trí cao, đơn cử như hàng dệt may là sản phẩm xuất khẩu hàng đầu hay một số nông sản: Cà phê, hạt tiêu, gạo; hàng thủy, hải sản… cũng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận.

Tuy nhiên, nhiều DN xuất khẩu lớn chưa đầu tư cho thị trường nội địa, xem nhẹ việc nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam, thậm chí dùng hàng xuất khẩu bán tại thị trường nội địa. Do đó, nhiều DN lớn, xuất khẩu hàng đi khắp nơi trên thế giới nhưng tại thị trường trong nước lại không có sản phẩm nổi bật.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam ngay trên “sân nhà”, cả nhà nước và DN phân phối, nhà sản xuất phải có mối liên kết chặt chẽ cũng như hợp tác mạnh hơn trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, trong đó quan trọng nhất là đầu tư nghiên cứu sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách cụ thể, động viên khuyến khích và tạo thuận lợi cho DN. Về phía DN, phải quyết tâm, nỗ lực xây dựng chiến lược, hướng đi, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập hiện nay - hàng Việt có cơ hội vươn ra thị trường thế giới nhưng hàng hóa nước ngoài cũng sẽ tràn vào, gây sức ép lên DN sản xuất trong nước

Nhiều doanh nghiệp sản xuất cho rằng, nhãn hàng riêng của siêu thị sẽ tạo sự cạnh tranh không công bằng giữa nhà sản xuất và nhà phân phối. Theo bà, vấn đề này có cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý hay không?

Nhãn hàng riêng của siêu thị không còn là điều mới mẻ trên thị trường, đó là xu thế chung của kinh tế thế giới. Người tiêu dùng Việt Nam vài năm nay đã quen dần với những sản phẩm tiêu dùng có nhãn mác riêng của siêu thị như: Co.opmart, Big C… với chủng loại khá đa dạng, giá cả cạnh tranh hơn sản phẩm cùng loại, thậm chí có mặt hàng thấp hơn từ 10 - 20% .

Vào siêu thị, người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy ngay các nhãn hàng này bởi vị trí đẹp, dễ nhận diện, trình bày bắt mắt... Đây là lợi thế của siêu thị trên “sân nhà” bởi họ có “đất diễn” cho sản phẩm của mình.

Vấn đề này cũng đem lại nhiều mặt tích cực. Việc hợp tác sản xuất nhãn hàng riêng với DN, đặc biệt là DN nhỏ, tiềm lực chưa mạnh, vốn ít, hàng hóa sản phẩm làm ra chưa khẳng định được tên tuổi thì cơ hội hợp tác sản xuất mặt hàng này giúp DN nhanh chóng thâm nhập được thị trường.

Đối với DN đã có thương hiệu, việc làm nhãn hàng riêng giúp DN gia tăng sản lượng, tiết giảm chi phí.

Theo tôi, trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, điều này không có gì là không công bằng. Minh chứng rõ nhất là đã có rất nhiều DN, thậm chí có cả DN lớn đã bắt tay liên kết, hợp tác cùng siêu thị sản xuất - kinh doanh và cung cấp sản phẩm cho siêu thị.

Vấn đề là làm sao để vừa làm nhãn hàng riêng cho siêu thị vừa phải đầu tư nghiên cứu sáng tạo ra sản phẩm mới, đổi mới công nghệ để sản phẩm mang thương hiệu của DN không ngừng phát triển. Thực tế cho thấy, nhiều DN vừa làm nhãn hàng riêng, vừa phát triển song song sản phẩm của DN vẫn rất thành công.

Hiện nay, những thành viên của HAWEE có khó khăn gì trong việc phân phối hàng hóa đến với người tiêu dùng? Để hỗ trợ cho hội viên, HAWEE đã có giải pháp gì?

Tại Việt Nam, kênh phân phối hiện đại dù phát triển mạnh trong những năm gần đây nhưng chưa phải chiếm tỷ trọng cao (25%), trong khi đó, kênh phân phối truyền thống vẫn giữ vai trò chủ lực (75%).

HAWEE có nhiều hội viên là chủ các DN đã và đang cung cấp hàng cho hầu hết các siêu thị lớn nhỏ trong cả nước nhưng không phải DN nào cũng xây dựng được kênh phân phối truyền thống. Để xây dựng được kênh truyền thống cần phải đầu tư chi phí, thời gian, nhân lực và quan trọng là phải biết phương pháp làm, đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm…

Nhằm hỗ trợ thiết thực cho các hội viên HAWEE, chúng tôi sẽ tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo; chia sẻ kinh nghiệm từ những DN đã xây dựng thành công. Ngoài ra, có thể tìm giải pháp liên kết phân phối bởi DN có kênh phân phối có sẵn sẽ hỗ trợ DN nhỏ với ngành hàng phù hợp, không cạnh tranh trực tiếp, cùng nhau phát triển.

Hải Hà (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.

Tin cùng chuyên mục

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Từ một tiệm bánh nhỏ lẻ, hơn 70 năm qua, bánh trung thu Đông Phương bằng tình yêu, sự kiên trì miệt mài đã trở thành thương hiệu bánh nức tiếng Hải Phòng.
Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Tại buổi gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp do UBND thành phố Thái Bình tổ chức, Hội Doanh nghiệp thành phố đã trao tặng 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa.
TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

Gala Gặp gỡ tháng 10 với chủ đề “Hãy tin vào chính mình" nằm trong chuỗi chương trình chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam đã được tổ chức.
Cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ tâm tư nguyện vọng gửi tới Chính phủ

Cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ tâm tư nguyện vọng gửi tới Chính phủ

Tại cuộc gặp mặt giữa Thường trực Chính phủ và đại diện giới doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, các doanh nhân đã chia sẻ nhiều kỳ vọng và kiến nghị.
Doanh nghiệp đối diện với nhiều thách thức

Doanh nghiệp đối diện với nhiều thách thức

Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, doanh nghiệp mong muốn được tạo thuận lợi trong tiếp cận tín dụng; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện hơn nữa.
Thái Bình: Tôn vinh 61 tập thể, cá nhân là doanh nghiệp, doanh nhân

Thái Bình: Tôn vinh 61 tập thể, cá nhân là doanh nghiệp, doanh nhân

61 tập thể, cá nhân giới doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Bình vừa được trao tặng bằng khen vì những đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động