Sản phẩm của doanh nghiệp miền Trung: Tìm hướng xuất khẩu từ các FTA

Trong khuôn khổ Hội nghị Tham tán Thương mại 2016, sáng ngày 24/2, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tham tán Thương mại tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, nhằm tìm các giải pháp tăng cường xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của miền Trung với các cơ hội từ các FTA.
Sản phẩm của doanh nghiệp miền Trung: Tìm hướng xuất khẩu từ các FTA
Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tìm hiểu kỹ thị trường xuất khẩu

Ông Đào Trần Nhân – Tham tán Công sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ - cho biết, Hiệp định TPP mở rộng cửa cho DN Việt Nam đưa sản phẩm sang Hoa Kỳ. Tuy vậy, theo ông Nhân: “Các DN đừng nghĩ với thị trường rộng lớn đầy tiềm năng như Hoa Kỳ thì doanh nghiệp muốn “ném” gì vào đó thì “ném”. Phải xuất khẩu cái mà thị trường Hoa Kỳ cần chứ không phải cái mà DN co”.

Tham tán Công sứ Hoa Kỳ đưa ra khuyến nghị, các DN miền Trung trước khi muốn xuất hàng sang thị trường Hoa Kỳ cần tìm hiểu kỹ Luật hiện đại hóa Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của Hoa Kỳ. Mỗi DN cần có kế hoạch lưu giữ hồ sơ liên quan đến quá trình sản xuất của từng lô hàng xuất khẩu để có thể truy xuất giấy tờ khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, DN phải sẵn sàng đáp ứng yêu cầu kiểm tra sản xuất tại chỗ từ phía Hoa Kỳ. Việc kiểm tra này hoàn toàn đột xuất, không có sự thông báo cho các cơ quan hữu quan. “Việc DN từ chối cho kiểm tra đột xuất đồng nghĩa với việc từ chối xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ” - ông Nhân lưu ý. Đồng thời, trong lần xuất khẩu đầu tiên sang thị trường này, doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ các giấy tờ liên quan đến chứng nhận VSATTP cũng như kiểm dịch sản phẩm xuất khẩu. Đối với mặt hàng nông sản, thực phẩm, trước khi muốn xuất khẩu sang Hoa Kỳ, cần đăng ký chất lượng với Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và có mã số kinh doanh do FDA cấp, đồng thời phải có người đại diện tại nước này.

Đối với thị trường EU, ông Nguyễn Cảnh Cường – Tham tán Công sứ Việt Nam tại Bỉ và EU chia sẻ, DN Việt Nam, đặc biệt là tại miền Trung khi muốn xuất sản phẩm sang EU cần chứng minh được chất lượng sản phẩm thông qua những số liệu cụ thể, và để tránh những rủi ro không đáng có, hợp đồng giao dịch giữa các bên phải cụ thể, chặt chẽ và được soạn thảo cẩn thận.

Tham tán Thương mại tại Hàn Quốc - Chu Thắng Trung - đề nghị, Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho DN theo từng mặt hàng cụ thể. Tuy nhiên, DN có thể quan tâm hơn đến các hội chợ chuyên ngành tại thị trường Hàn Quốc, bởi đây là kênh quảng bá, xúc tiến đầu tư hợp tác rất hiệu quả tại nước này.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh, Hội nghị là tiền đề, tạo điều kiện cho các Tham tán Thương mại tiếp xúc, lắng nghe và giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp (DN). Từ đó gắn kết chặt hơn nữa mối quan hệ giữa các Tham tán và DN, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, đặc biệt giúp các DN đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mà Việt Nam ký kết FTA có hiệu quả hơn.

Hỗ trợ từ các Tham tán - hiệu quả lớn

Sản phẩm của doanh nghiệp miền Trung: Tìm hướng xuất khẩu từ các FTA
Toàn cảnh Hội nghị

Ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Công ty Hương Quế Đà Nẵng - chia vui: Công ty Hương Quế đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, tư vấn của các Tham tán Thương mại, đặc biệt là sự giúp đỡ của Tham tán Thương mại tại Pháp, Nhật Bản, Thái Lan, CHLB Đức, Phần Lan, Chile, Tây Ban Nha, Dubai… Các Tham tán Thương mại không những cung cấp thông tin tư vấn và hướng dẫn, mà còn trực tiếp đến tiếp cận trao hàng mẫu, tài liệu, ấn phẩm của chúng tôi đến tận tay khách hàng, trực tiếp hỗ trợ giải quyết các vướng mắc cho cả hai bên xuất khẩu và nhập khẩu.

Bà Nguyễn Thị Kim Ánh - Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng - đánh giá cao những nỗ lực của các Tham tán Thương mại trong việc cung cấp thông tin cho DN trong nước, song theo bà Ánh, những thông tin này vẫn còn mỏng. Để thông tin có hiệu quả hơn, bà Ánh đề xuất, các Hiệp hội, các Phòng thương mại, UBND các tỉnh, thành phố có thể gửi báo cáo tình hình phát triển DN tại địa phương, hiệp hội mình hàng năm để các Tham tán Thương mại nắm được, từ đó định hình về nhóm sản phẩm, sản phẩm cụ thể dựa theo thế mạnh để hỗ trợ cho DN.

Sản phẩm của doanh nghiệp miền Trung: Tìm hướng xuất khẩu từ các FTA
Bà Nguyễn Thị Kim Ánh - Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng - phát biểu về vai trò của Tham tán Thương mại trong việc hỗ trợ DN

Đồng tình với ý kiến trên, bà Lê Thị Minh Thảo – Phó giám đốc Công ty Thủy sản Thuận Phước Đà Nẵng - mong muốn có sự phản hồi thông tin tích cực hơn nữa từ phía các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài về thông tin xuất khẩu hoặc giới thiệu đơn vị có thể hỗ trợ thông tin chuyên sâu cho mặt hàng cụ thể, giúp DN chủ động liên lạc và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định: Thúc đẩy hiệu quả xuất nhập khẩu cũng như xây dựng mối quan hệ giữa DN và các Thương vụ là hoạt động hai chiều. Các Tham tán Thương mại làm nhiệm vụ nghiên cứu thị trường tại nước sở tại, từ đó có những hỗ trợ thông tin thiết thực và kịp thời cho DN. Ngược lại, bản thân DN phải “làm hết bài tập về nhà” để giúp các Tham tán hoàn thành nhiệm vụ. “Bài tập về nhà” ở đây chính là chủ động tìm hiểu thông tin, tự tìm kiếm khách hàng tại thị trường muốn xuất khẩu hàng hóa, nghiên cứu kỹ thị trường, sau đó mới nhờ đến Tham tán Thương mại tại thị trường đó tư vấn, hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc để có thể xuất khẩu sản phẩm.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đồng tình với ý kiến về việc đánh giá hiệu quả hoạt động của các Tham tán Thương mại qua từng năm để hoạt động xúc tiến thương mại ra thị trường quốc tế đạt hiệu quả cao. Ngược lại, bản thân các DN, Hiệp hội, tổ chức, Phòng thương mại công nghiệp cũng phải nhìn nhận lại hoạt động của DN, tổ chức mình, đồng thời, nhìn nhận những đóng góp cụ thể của các Thương vụ cho sự phát triển của DN. Có như vậy, hoạt động của các Thương vụ nói chung và cá nhân các Tham tán Thương mại nói riêng mới đạt hiệu quả thiết thực nhất.

TIN LIÊN QUAN
Doanh nghiệp tìm điểm tựa từ Tham tán Thương mại
Minh Tích - Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động