Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Hải Âu- Tổng giám đốc Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia, Tổng đạo diễn CEO Chìa khóa thành công của VTV1- xung quanh việc xây dựng và phát triển thương hiệu Boganic.
Ông Hoàng Hải Âu - Tổng giám đốc Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia, Tổng đạo diễn CEO Chìa khóa thành công của VTV1 Boganic là công thức tối ưu của sự kết hợp 3 loại dược liệu là Actiso, Rau đắng đất, Bìm bìm biếc. Sản phẩm là kết quả của công trình nghiên cứu bài bản từ nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất cho đến thử nghiệm trên lâm sàng. |
Theo ông, nguyên nhân nào đã giúp Boganic đứng trong top 10 thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc?
Về khách quan, đó là sự sàng lọc bình chọn kỹ càng của các cơ quan, ban ngành, nhưng điều quan trọng nhất lại xuất phát từ gốc, tức là yếu tố chủ quan: Bản thân thương hiệu Boganic đã hội tụ đủ các yếu tố của một thương hiệu dẫn đầu, xét theo tiêu chí định giá thương hiệu của Tổ chức xếp hạng và định giá thương hiệu toàn cầu Interbrand. Theo đó, có 7 tiêu chí cơ bản tạo nên giá trị 1 thương hiệu:
Một là, yếu tố thị trường mang lại 10% sức mạnh cho thương hiệu. Sau 15 năm có mặt trên thị trường, thuốc bổ gan Boganic vẫn là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng yêu thích và trở thành khách hàng trung thành. Đặc biệt, trong thời đại ngày nay, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm chăm sóc sức khỏe cũng như có xu hướng quay trở về sử dụng các sản phẩm “xanh” thân thiện với môi trường thì sản phẩm Boganic với 100% dược liệu sạch, an toàn càng phù hợp hơn với thị hiếu người dùng.
Hai là, sự ổn định mang lại 15% sức mạnh cho thương hiệu. Boganic là một trong những sản phẩm bổ gan ra đời đầu tiên trên thị trường, đến nay đã có được sự tín nhiệm của người tiêu dùng cũng như lượng khách hàng lớn.
Ba là, vị trí dẫn đầu mang lại 25% sức mạnh cho thương hiệu. Trong nhiều năm liên tục, Boganic luôn ở top đầu thị trường thuốc bổ gan tại Việt Nam. Năm 2014, Boganic đứng đầu thị trường thuốc bổ gan và chiếm 13,5% thị phần.
Bốn là, xu hướng lợi nhuận mang lại 10% sức mạnh cho thương hiệu. Interband cho rằng, thương hiệu có xu hướng thu được lợi nhuận trong dài hạn sẽ có sức mạnh hơn các thương hiệu khác do duy trì được sự ổn định và gần gũi với người tiêu dùng. Boganic luôn nằm trong 2 sản phẩm có doanh thu cao nhất của Traphaco.
Năm là, sự hỗ trợ mang lại 10% sức mạnh cho thương hiệu. Traphaco chú trọng đầu tư phát triển nhãn hàng Boganic. Thông điệp về thuốc bổ gan Boganic an toàn và hiệu quả sử dụng sau hơn 15 năm có mặt trên thị trường đã được Traphaco truyền thông mạnh mẽ và liên tục qua các kênh truyền thông. Hàng năm, Traphaco tổ chức hàng trăm hội nghị tư vấn sức khỏe cho Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi trên cả nước, làm tăng nhận thức của người dân trong sử dụng thuốc.
Sáu là, độ bao phủ mang lại 25% sức mạnh cho thương hiệu. Traphaco có hệ thống phân phối mạnh với các chi nhánh, đại lý tại tất cả các tỉnh, thành phố, nhờ vậy độ phủ của Boganic rộng khắp toàn quốc. Sản phẩm Boganic được đưa đến hệ thống nhà thuốc tại 64 tỉnh, thành phố trên cả nước. Boganic có trong danh mục bảo hiểm được chi trả, do đó sản phẩm có thể đến tay người bệnh trên các hệ thống điều trị trên cả nước.
Cuối cùng, sự bảo vệ mang lại 5% sức mạnh cho thương hiệu. Boganic là thương hiệu đã được bảo hộ bởi luật pháp Việt Nam và quốc tế.
Bà Đào Thúy Hà - Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần Traphaco - nhận “Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc” cho sản phẩm Boganic |
Vậy thương hiệu Boganic được định vị như thế nào trên thị trường?
Theo tôi, trước hết, thương hiệu Boganic được đặt trên nền đông (nam) dược đã hàng ngàn năm gắn với đời sống sức khỏe của người Việt.
Thứ hai, Boganic được đặt trên xu thế toàn cầu hướng về thiên nhiên.
Thứ ba, trong nền kinh tế thị trường với nhịp sống hối hả, các căn bệnh về gan mật ngày càng gia tăng trong mọi giới, mọi lứa tuổi. Trong bối cảnh đó, thông điệp duy nhất “Boganic với nguồn gốc thảo dược: Bổ gan- Giải độc- Mát gan” được gửi đến 3 nhóm đối tượng trọng tâm là người già, nam giới dùng nhiều rượu bia, thiếu nữ mới lớn có nội tiết thay đổi.
Sau 15 năm có mặt trên thị trường, Boganic đã khẳng định là sản phẩm nam dược, an toàn, hiệu quả, thân thiện, chuyên trị về gan, dành cho mọi người, mọi nhà.
Theo ông, đâu là sự khác biệt vượt trội của thương hiệu Boganic?
Traphaco là một trong số ít doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư nghiên cứu theo hướng khác biệt hóa trong hướng đi để tạo ra sự đột phá trong tăng trưởng, nhanh chóng trở thành thương hiệu dẫn đầu trong ngành dược của Việt Nam. Sự khác biệt vượt trội mang đến chất lượng cho Boganic nằm ở chữ “Xanh”. “Xanh” đầu tiên là ở bài thuốc cổ truyền đã được trải nghiệm hàng trăm năm. “Xanh” thứ hai là ở nguồn nguyên liệu, không chỉ là thảo dược mà còn ở khâu nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, công nghệ, nghiên cứu lâm sàng cho đến khâu lưu hành ra ngoài thị trường. Sản phẩm Boganic ra đời là một phần trong chiến dịch “sức khỏe xanh” mà Traphaco theo đuổi với việc tạo ra nguồn nguyên liệu xanh gắn bó chặt chẽ với xây dựng và phát triển các vùng trồng, khai thác dược liệu bền vững, an toàn. Nguyên liệu 100% trồng tại Việt Nam theo tiêu chuẩn GACP- WHO (thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc). “Xanh” thứ ba là nguyên liệu sạch được đưa vào sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường tại nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP – WHO đông dược đầu tiên tại Việt Nam; cung cấp dịch vụ xanh đi đôi với dịch vụ chăm sóc sức khỏe gần gũi với thiên nhiên từ những sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên... Đặc biệt, Boganic đã được kiểm nghiệm tác dụng trên lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, Bệnh viện K Trung ương và thực tế điều trị trên 500 cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước.
Việt Nam là nước có tỷ lệ mắc bệnh gan rất cao, khoảng 20% dân số có các bệnh liên quan đến gan như xơ gan, ung thư gan, đặc biệt là viêm gan virus B, C… Là một trong những sản phẩm bổ gan ra đời đầu tiên, sau 15 năm có mặt trên thị trường, Boganic đã định vị trong lòng người tiêu dùng là sản phẩm nam dược an toàn, hiệu quả, dành cho mọi nhà. |
Traphaco cần làm gì để duy trì bền vững vị thế của thương hiệu Boganic, thưa ông?
Hãy hình dung thương hiệu mẹ Traphaco như con nhện nằm ở trung tâm. Các thương hiệu con, trong đó có Boganic, là các mắt trên mạng nhện. Nhện khẽ cựa chuyển động cũng được truyền đến các mắt và ngược lại. Tức là mọi tác động truyền thông thương hiệu cho thương hiệu mẹ Traphaco đều “tiếp sức” cho toàn bộ hệ thống thương hiệu con và ngược lại. Mối quan hệ giữa nhện và các mắt chính là cấu trúc thương hiệu. Còn sự nhạy cảm của mạng nhện phụ thuộc vào sự liên kết giữa thương hiệu mẹ và con của Traphaco. Đó là 2 yếu tố quan trọng hàng đầu trong chiến lược thương hiệu của Traphaco.
Và trên hết, Traphaco luôn xác định sức mạnh của thương hiệu nằm ở trong tâm trí khách hàng. Kiến thức, tình cảm của người tiêu dùng chính là điểm trọng tâm của tài sản thương hiệu. Chính vì vậy, xây dựng và phát triển thương hiệu chính là tạo dựng sự hiểu biết và tình cảm với thương hiệu trong tâm trí khách hàng. “Con đường sức khỏe xanh” là một trong những yếu tố cốt lõi để thực hiện thành công nhiệm vụ đó.
Xin cảm ơn ông!