CôngThương - Ngay từ khi ban hành, Thông tư 33 đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ các doanh nghiệp, nhà chuyên môn và người dân. Trên Báo Công Thương ra ngày17/8, bài “Quy định chỉ để… cho vui” đã đặt vấn đề làm thế nào để biết được sản phẩm đã quá thời gian sử dụng qui định? Làm sao để phân biệt được thịt tươi sống đang nằm ở thời điểm giờ nào? Rồi kiểm soát, xử lý vi phạm như thế nào? Ai chịu trách nhiệm xử lý vi phạm, lực lượng công an hay quản lý thị trường? Chính quyền địa phương có được tham gia xử lý hay không?...
Đúng như những quan ngại đặt ra, tại cuộc họp báo công bố dừng thực hiện Thông tư 33, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Diệp Kinh Tần - khẳng định: “Hơi khó khitriển khai thực hiện”. Vị Thứ trưởng này còn cho biết đã phê bình cơ quan soạn thảo (Cục Thú y): “Quy trình soạn thảo văn bản chưa ổn. Phải làm lại quy trình. Chúng tôi phê bình cơ quan soạn thảo, trong thời gian vừa rồi, cách làm của họ chưa chặt chẽ. Bộ có chỉ đạo, từ nay trở đi, quy trình soạn thảo văn bản, thông tư, cần phải chặt chẽ, kỹ lưỡng hơn, để đừng bao giờ có chuyện như thế này nữa”.
Cách đây ít lâu, tại cuộc họp bàn và triển khai các biện pháp kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm nông sản, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã yêu cầu phải nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, công luận đối với Thông tư 33 vì quy định chưa sát với thực tiễn.
Một thông tư ra đời chỉ sau 2 ngày đã bị dừng thực hiện cho thấy, việc ban hành một thông tư có tác động đến nhiều doanh nghiệp, nhiều người dân nhưng đã không được chuẩn bị kỹ, thiếu tính thực tiễn của cuộc sống, không tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp và nhân dân. Tuy nhiên, với những quyết định kịp thời, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đã thể hiện tinh thần cầu thị.
Trong sự phát triển và vận động không ngừng của cuộc sống, việc ban hành một chủ trương, chính sách cần hết sức tránh sự không phù hợp với thực tiễn, nhưng công bằng mà nói, khó tránh khỏi sai sót. Phát hiện sai thì sửa và sửa ngay cũng là việc làm đáng trân trọng.