Sabeco: Phản bác đề xuất truy thu 408 tỉ đồng tiền thuế
Pháp luật - Điều tra 07/07/2015 22:38 Theo dõi Congthuong.vn trên
Theo quy định, bia sản xuất ra sẽ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mức 50% tại thời điểm năm 2013, song giá nào để làm mốc tính thuế rất quan trọng quyết định mức thuế phải nộp.
Để tránh trường hợp doanh nghiệp sản xuất bia (hay các mặt hàng chịu thuế TTĐB khác) chuyển giá, khai giá bán ra thấp để được nộp thuế ít đi, Bộ Tài chính đã có Thông tư 05/2012 quy định: Nếu nhà sản xuất bán hàng qua cơ sở kinh doanh thương mại thì giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất nhưng không thấp hơn 10% giá bán bình quân của cơ sở thương mại bán ra... Điều này có nghĩa giá tính thuế sẽ căn cứ cả vào giá cơ sở thương mại bán ra, nhằm tránh khả năng cơ sở sản xuất cố tình áp giá bán ra quá thấp để “lách” thuế.
Tuy nhiên, theo Kiểm toán Nhà nước, Sabeco đã thành lập và bán bia của mình qua Công ty thương mại Sabeco (công ty con). Sabeco tính, kê khai và nộp thuế TTĐB theo giá bán ra tại công ty con này. Song, công ty thương mại Sabeco này chưa bán ra cho người tiêu dùng mà bán tiếp qua các công ty thương mại vùng. Từ đây, các công ty khu vực này mới bán tiếp cho đại lý cấp 1 với giá cao hơn. Đại lý cấp 1 sẽ tiếp tục bán cho các đại lý cấp 2, các nhà hàng, người tiêu dùng...
Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Sabeco đã thành lập tổng số 10 công ty cổ phần thương mại khu vực nhằm phân phối bia Sài Gòn (tại các công ty này, Sabeco có vốn góp từ 90 - 94%). Chính vì vậy, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco phải nộp thuế TTĐB dựa trên giá bán ra của các công ty thương mại khu vực - đơn vị trực tiếp bán hàng ra khỏi hệ thống của Sabeco. Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính phải sửa đổi ngay các quy định để tránh tình trạng nhiều doanh nghiệp “lách” thuế để hưởng lợi hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm...
Phản bác về đề nghị này, Sabeco phân tích, Công ty TNHH MTV Sabeco (100% vốn của Sabeco) thay mặt Sabeco thực hiện bao tiêu toàn bộ sản phẩm của Sabeco. Còn các công ty cổ phần thương mại khu vực là công ty liên kết, có pháp nhân độc lập, không thuộc cơ cấu tổ chức của Sabeco. Do vậy, việc lấy giá bán ra của công ty thương mại khu vực vùng để tính thuế TTĐB như Kiểm toán Nhà nước kiến nghị sẽ làm tăng thêm 10% doanh số chịu thuế, gián tiếp làm tăng 3,3% thuế suất thuế TTĐB tại Sabeco.
Hơn nữa, Sabeco đã ấn định Thuế TTĐB trên giá mua cho các đơn vị sản xuất, nên khi thay đổi phương pháp tính thuế theo kết luật của Kiểm toán Nhà nước, Sabeco sẽ phải điều chỉnh giá mua kể cả việc hồi tố từ năm 2008, dẫn đến phải gánh chịu khoản giảm lợi nhuận từ 350 - 400 tỷ đồng/năm, tương ứng 4.000 tỷ đồng kể từ năm 2008 đến nay. Trong khi đó, các khoản lợi nhuận từ năm 2008-2014, Sabeco đã chia cổ tức cho cổ đông. Ngoài ra, các chỉ số tài chính cũng bị thay đổi, lợi nhuận cũng khác khiến ảnh hưởng đến tiền lương, thưởng của người lao động từ năm 2008 đến nay.
Theo ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch HĐQT Sabeco: Cách tính thuế như vậy là chưa đúng quy định của Luật Thuế TTĐB 2008, Thông tư 05/2012 của Bộ Tài chính. Trong khi đó, Bia Sài Gòn sẽ gặp nguy cơ mất khả năng cạnh tranh, khó giữ được thương hiệu quốc gia và thị trường bia Việt Nam sẽ sớm rơi vào tay các hãng bia nước ngoài.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Thông tư 05 chỉ quy định chung chung: nếu nhà sản xuất bán hàng qua cơ sở kinh doanh thương mại thì giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất nhưng không thấp hơn 10% giá bán bình quân của cơ sở thương mại bán ra, chứ không nói đến công ty sản xuất và công ty thương mại có mối quan hệ gì với nhau như công ty mẹ, con hay công ty liên kết, tiêu thụ hết sản phẩm... Vì vậy, việc đưa những quy định không rõ ràng và áp dụng bất lợi cho doanh nghiệp là không thỏa đáng.