Nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử để rút ngắn khoảng cách |
Chỉ số TMĐT năm 2016 được khảo sát từ hàng ngàn DN tại 54 tỉnh, thành phố trên cả nước cho thấy: Top 5 địa phương dẫn đầu về chỉ số TMĐT không thay đổi so với các năm trước, gồm TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương và Hải Phòng. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục là các địa phương dẫn đầu với điểm tổng hợp là 78,6, cao hơn 5,3 điểm so với năm 2015. Đáng lưu ý, dù vẫn tiếp tục nằm trong top 3 địa phương có chỉ số TMĐT cao nhất cả nước, nhưng năm 2016, Đà Nẵng chỉ đạt 52,8, giảm tới 9,5 điểm so với năm trước. Cách biệt giữa điểm trung bình của nhóm 5 tỉnh thấp nhất và điểm trung bình của 5 tỉnh cao nhất cũng lên tới 36 điểm, cao hơn đáng kể so với khoảng cách 30,5 điểm của năm 2015. Khoảng cách giữa TP. Hồ Chí Minh và 2 địa phương có chỉ số thấp nhất là Cà Mau và Lạng Sơn lên tới 57,4 điểm. Điều này cho thấy, xu hướng chênh lệch về sự phát triển thương mại giữa các địa phương cũng đang tăng dần.
Theo ông Nguyễn Trọng Tuyến- Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam - việc thu hẹp khoảng cách số tiếp tục là thách thức lớn đối với Việt Nam.
Năm 2017, TMĐT sẽ ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, thực sự trở thành công cụ đắc lực và hiệu quả của DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa phương. |
Từ thực tế trên cho thấy, Việt Nam vừa phải nỗ lực phát triển TMĐT ở các thành phố lớn và khu vực đô thị, vừa phải có giải pháp không để khoảng cách giữa các địa phương ngày càng cách xa, tiến tới thu hẹp khoảng cách số nói chung và sự sẵn sàng cho TMĐT nói riêng giữa các địa phương.
Theo đó, thay vì chỉ hiện diện và phát triển ở thành phố lớn, cần có những chính sách, giải pháp phù hợp để các tỉnh nghèo, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa… nắm bắt cơ hội do TMĐT mang lại. Cụ thể, đẩy nhanh tiến độ, đôn đốc chỉ đạo các địa phương trong việc triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là xây dựng phát triển hạ tầng TMĐT. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, nhận thức chung của xã hội về TMĐT.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương) - cho biết, cơ quan quản lý nhà nước sẽ tăng cường hỗ trợ các địa phương có chỉ số TMĐT thấp. Hiện, Cục đã tập trung xây dựng các kế hoạch tổng thể giai đoạn 2016-2020 với nhiều nhóm giải pháp hỗ trợ các địa phương như: Đào tạo năng lực quản lý nhà nước về TMĐT, nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT... sẽ giúp các địa phương nâng cao thứ hạng của mình trong tương lai.
Bên cạnh đó, tập trung triển khai nhiều hoạt động thuộc Chương trình pPhát triển TMĐT quốc gia như: Nghiên cứu, xây dựng mô hình thanh toán TMĐT; xây dựng giải pháp bán hàng trực tuyến; hệ thống giám sát và quản lý hoạt động TMĐT trên môi trường trực tuyến; giải pháp đào tạo trực tuyến về TMĐT; nghiên cứu giải pháp thẻ thanh toán… nhằm hỗ trợ DN các địa phương tận dụng tối đa những lợi ích mà TMĐT đem lại trong việc quảng bá sản phẩm, định vị thương hiệu, kết nối khách hàng và tìm kiếm thị trường để mở rộng mạng lưới kinh doanh.