Đưa hàng về với vùng sâu, vùng xa |
Đưa những mặt hàng người dân thực sự cần
Nếu có người hỏi ấn tượng sâu đậm nhất khi một người làm báo như tôi tham gia những chuyến đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo là gì thì câu trả lời sẽ là niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ khi nhìn thấy vẻ háo hức, ngóng chờ của những người dân khu vực này khi những chuyến hàng Việt “cập bến”. 5 năm gắn bó với chương trình cùng vài chục chuyến công tác nhưng có lẽ sự háo hức, niềm vui sướng tôi có thể tìm thấy vẹn nguyên trong tất cả những chuyến đi. Lần sau vui hơn, háo hức hơn lần trước…
Tuy nhiên, những chuyến đưa hàng về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo không thể tổ chức mãi. Mục tiêu lớn nhất của những chuyến đi này là xây dựng những điểm bán hàng cố định. Và để những điểm bán hàng này trụ lại thành công, điểm cốt yếu là chọn được những mặt hàng người dân thực sự cần.
Trong chuyến công tác đến huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) vào những ngày cuối năm 2014, bên cạnh niềm vui, tôi cũng nhận được rất nhiều những băn khoăn của người dân như: “Giá như chuyến hàng này mang thêm đặc sản của những vùng miền núi như miến dong, rượu cần, rễ cây thuốc…”.
Giao thông ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng đi lên, nhu cầu hàng hóa do đó cũng tăng lên rất mạnh. Tuy nhiên, điều cốt yếu ở bất cứ thị trường nào cũng là tìm được ra những món hàng người tiêu dùng thực sự cần. Người hải đảo thích đặc sản miền núi. Người miền núi khao khát hải sản biển… - nắm bắt rõ điều đó chính là “chìa khóa” giúp hàng Việt bám rễ sâu ở những khu vực khó khăn này.
Bền và rẻ
Trong những chuyến đưa hàng Việt về miền núi, điều đầu tiên tôi thường hỏi người dân chính là, đâu là điều họ mong muốn nhất đối với hàng Việt?. Câu trả lời đồng nhất mà tôi thu được là: “Bền và rẻ”.
Tại sao hàng Trung Quốc dễ sống và bám rễ rất sâu ở những khu vực khó khăn? Lý do lớn nhất là giá rất rẻ. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của hàng Trung Quốc là chất lượng không tốt. Trong những chuyến đưa hàng Việt về Tuyên Quang, miền núi Quảng Ninh, những sản phẩm của các làng nghề như đồ gia dụng, nồi, chảo… được tiêu thụ rất nhanh ở những khu vực này cũng vì giá rẻ và độ bền cao. Đời sống người dân khu vực này dù khá hơn những năm trước nhưng thực tế, đây vẫn là khu vực còn nhiều khó khăn và hàng hóa với tiêu chí rẻ và bền vẫn là ưu tiên số một.
Lòng yêu nước cùng với sức lan tỏa của CVĐ đang là động lực rất lớn đối với doanh nghiệp Việt. Nắm bắt rõ ràng nhu cầu của người tiêu dùng và tập trung vào những mặt hàng có giá cả phải chăng – đây chính là yếu tố quan trọng nhất giúp hàng Việt trụ vững hơn ở những khu vực khó khăn.
Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương: Với những khu vực khó khăn như vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh vận động, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng Việt kết hợp với bán hàng bình ổn giá để giải quyết vấn đề giá, phục vụ nhất nhu cầu cho người dân khu vực này. |