Hội chợ là kênh tiếp cận hiệu quả thị trường Myanmar.
CôngThương - Những bước tiến
Giàu tài nguyên thiên nhiên nhưng đến nay, kinh tế Myanmar vẫn chủ yếu là nông nghiệp lạc hậu, khả năng sản xuất hàng tiêu dùng chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu trong nước, 90% còn lại phải nhập khẩu, chủ yếu là tư: Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Việt Nam.
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Myanmar tăng mạnh, nhất là trong thời gian gần đây, từ 9,31 triệu USD năm 2001 lên 167,20 triệu USD năm 2011, nhưng hiện tại Việt Nam mới chiếm 1% kim ngạch của Myanmar.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Myanmar bao gồm: Thép, nguyên phụ liệu may mặc, thuốc chữa bệnh, thiết bị y tế, săm lốp, phân bón, hóa chất và phụ tùng máy móc. Đây là những sản phẩm mà Myanmar có nhu cầu rất lớn, nhưng doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn chỉ mới xuất khẩu được số lượng không đáng kể.
Duy nhất năm 2001, Việt Nam xuất siêu, còn lại liên tục nhập siêu từ Myanmar. Nguồn nhập khẩu từ Myanmar cung cấp nhiều loại nguyên liệu quan trọng cho chế biến thức ăn chăn nuôi (ngô, đậu tương, bột cá, bột xương), sản xuất hàng gia dụng và công nghiệp (khoáng sản), chế biến hàng xuất khẩu (gạo, mủ cao su, hải sản, gỗ và lâm sản).
Về đầu tư, hiện chưa có DN nào của Myanmar đầu tư sang Việt Nam, trong khi Việt Nam đầu tư sang Myanmar 170,9 triệu USD trong các lĩnh vực đầu khí, khai thác khoáng sản, dược phẩm…
Nhiều lĩnh vực chờ khai phá
Hiện Myanmar là điểm nóng thu hút giới DN quốc tế. DN Việt Nam cũng đang “dốc sức” cho cuộc đua tới “thiên đường kinh doanh cuối cùng của châu Á”. Theo Thương vụ Việt Nam tại Myanmar, tính trung bình, ngày nào cũng có DN Việt Nam sang Myanmar tìm hiểu để hợp tác đầu tư.
Myanamar đang có chính sách rất rõ ràng nhằm thu hút DN Việt Nam đầu tư vào lâm nghiệp; đánh bắt và nuôi trồng, chế biến thủy sản; phát triển cây công nghiệp (cao su, hồ tiêu, lúa gạo)…
Tiềm năng này là rất lớn bởi hiện Myanmar mới đưa vào canh tác 12/23 triệu ha đất nông nghiệp, trữ lượng đánh bắt cá 2,3 triệu tấn/năm nhưng mới khai thác được 700.000 tấn/năm…
Các ngành công nghiệp như: Sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất và lắp ráp ô tô, xây dựng hạ tầng, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, cảng và kho bãi, viễn thông… đang được Myanmar mời DN Việt Nam đầu tư.
Với tiềm năng du lịch còn chưa được khám phá nhiều, và lượng khách du lịch tới Myanmar ngày càng tăng cao là cơ hội lớn cho DN Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ.
Chính sách kinh tế vĩ mô của Myanmar còn bất cập, trong khi cạnh tranh gia tăng, đặc biệt là từ Trung Quốc và Thái Lan…Chính vì vậy, DN Việt Nam cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định thâm nhập thị trường này. |