Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành |
Tuy nhiên, vẫn còn không ít ý kiến băn khoăn: Liệu dự án có khả thi, hiệu quả hay không? nguồn vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ đâu? Mặt khác, cần phải rút kinh nghiệm từ Dự án điện hạt nhân vừa mới dừng lại.
Những băn khoăn trên không phải không có cơ sở. Tuy nhiên chúng ta cần một cái nhìn xa và rộng hơn vì sự phát triển bền vững của kinh tế - xã hội đất nước, mà theo như một đại biểu Quốc hội của đoàn Phú Thọ thì đừng bàn lùi mà hãy ủng hộ.
Nhớ lại thời điểm năm 1992, nếu cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt không sáng suốt quyết định đầu tư đường dây 500kv mạch 1, có lẽ diện mạo đất nước, nhất là miền Nam chưa chắc đã như ngày hôm nay. Công trình đường dây 500kv Bắc - Nam lúc đó cũng là siêu dự án với vốn đầu tư là 5.500 tỷ đồng (tương đương 544 triệu USD).
Khó khăn chồng chất từ ngân sách eo hẹp, điều kiện thi công xây dựng, các yếu tố kỹ thuật khác đến sự phản đối của một số nhà khoa học, nhân dân về tính khả thi, hiệu quả của dự án. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 năm thi công, dự án đã hoàn thành, góp phần đưa khoảng 2 tỷ kWh từ miền Bắc vào miền Nam. Sau 3 năm vận hành, công trình đã hoàn vốn.
Quay trở lại với ngành hàng không, năm 2016, thị trường hành khách tăng trưởng mạnh, ước đạt 52,2 triệu khách, tăng trên 29% so với năm 2015. Khối lượng hàng hóa vận chuyển đạt 1,4 triệu tấn, trong đó vận chuyển nội địa đạt gần 1 triệu tấn. Hiện đã có 58 hãng hàng không tham gia thị trường Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, đội tàu bay của các hãng hàng không trong nước là hơn 150 chiếc.
Thực tế, dù có sự phát triển nhưng ngành hàng không cũng phải đối diện với tình trạng quá tải ở các sân bay, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất. Tắc đường, các dịch vụ logistics bị hạn chế gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế, môi trường...
Trở lại Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, nếu không nhanh chóng triển khai, không những chi phí đầu tư sẽ tăng lên mà hơn 15.000 nhân khẩu trong vùng dự án cũng bị ảnh hưởng, cơ hội tăng trưởng kinh tế trong vùng cũng mất đi.