Quy mô và doanh thu thương mại điện tử TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh
Thương mại điện tử 28/12/2017 22:24 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ảnh minh họa |
Báo cáo hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) năm 2017 của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2017 trên địa bàn thành phố có 127.099 website hoạt động, tăng 31% so với năm 2016, trong đó: 62.529 website hoạt động ổn định. Qua kiểm tra đặc tính hoạt động, có khoảng 1.500 website của các đơn vị sự nghiệp công lập, giáo dục, từ thiện…
Như vậy, hiện có khoảng 61.000 website TMĐT theo quy định của Nghị định 52/2013/NĐ-CP, bao gồm cả website có tính năng bán hàng trực tuyến và website chưa có tính năng bán hàng trực tuyến. 64.570 website hoạt động không ổn định. 89.146 website không hoạt động (tên miền chưa sử dụng).
Đánh giá về thị trường TMĐT, Sở Công Thương cho rằng, thị trường hiện nay tiếp tục được mở rộng, với nhiều mô hình TMĐT mới mẻ. Doanh nghiệp thành phố đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới của thế giới, và đang đầu tư cho website một cách chuyên nghiệp, hướng vào xây dựng phiên bản website dùng trên các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng,... phục vụ hiệu quả cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo thói quen mua sắm hiện đại của người tiêu dùng trên môi trường mạng.
Theo số liệu của Sở Công Thương, doanh thu TMĐT năm 2017 của thành phố đạt 53.870,4 tỷ đồng, chiếm 5,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tăng trưởng khoảng 20% và có quy mô chiếm 40% thị trường TMĐT cả nước. Điều này cho thấy, hoạt động TMĐT trên địa bàn tiếp tục mở rộng về quy mô, phù hợp với xu hướng phát triển mô hình phân phối đa kênh (Omni channel) - kết hợp giữa thương mại trực tuyến với thương mại truyền thống.
Về phía các doanh nghiệp cũng khẳng định, tiềm năng phát triển TMĐT còn rất khả quan vì giao dịch TMĐT nói chung, giao dịch trên thiết bị di động nói riêng (mobile commerce) ngày càng phổ biến; việc thanh toán trực tuyến cũng đơn giản, tiện dụng hơn.
Mặc dù vậy, Sở Công Thương cho biết qua làm việc trực tiếp với nhóm website TMĐT hàng đầu hiện nay (Thegioididong, Tiki, Sendo, Lazada, Adayroi, Hotdeal,...), kết quả hoạt động năm 2017 tuy khá hơn năm 2016 song nhìn chung vẫn còn khó khăn. Cụ thể, hầu hết doanh nghiệp TMĐT dẫn đầu (trừ thegioididong) đều đang gặp khó khăn về tài chính sau thời gian dài đầu tư cho quảng cáo, truyền thông trực tuyến, buộc phải “tái cấu trúc” doanh nghiệp theo hướng thu gọn phạm vi hoạt động, tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Khó khăn của doanh nghiệp phản ánh thị trường đang tự điều tiết sau chu kỳ tăng trưởng nóng giai đoạn 2013-2015 và người tiêu dùng trực tuyến trở nên thông thái hơn, họ có kỹ năng, kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm và người bán uy tín. Do đó, các doanh nghiệp đề xuất thành phố cần có thêm nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực nhằm thúc đẩy thị trường nhanh chóng hồi phục, phát triển.